Nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống

Cập nhật: 28-10-2010 | 00:00:00

Trong những năm qua, cùng với các ban ngành đoàn thể khác ở địa phương, Hội LHPN huyện Dĩ An đã tổ chức được nhiều hoạt động, chương trình hỗ trợ phụ nữ (PN) nghèo vươn lên trong cuộc sống...

 Các mạnh thường quân tặng quà cho PN nghèo ở Dĩ AnGần đây nhất là đợt vận động tiền, quà ủng hộ 100 PN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam. Để có được những phần quà “chan chứa tình người” này, các cán bộ Hội LHPN huyện đã đi vận động rất nhiều nơi. Trước sự nhiệt tình của các chị trong hội, nhiều cá nhân, tổ chức đã tự nguyện đóng góp tiền, quà để giúp đỡ PN nghèo khó ở địa phương. Ngoài các đơn vị như Công ty Vật liệu Xây dựng Bình Dương, Siêu thị Vinatex Dĩ An và Quỹ Tín dụng thị trấn Dĩ An, 13 cá nhân khác cũng đã tham gia ủng hộ trong dịp này. Tuy giá trị vật chất không nhiều, nhưng nhìn ánh mắt của những PN nghèo khi nhận quà, chúng tôi hiểu rằng, món quà chứa đựng một giá trị tinh thần rất lớn. Giá trị đó là sự cảm thông, sẻ chia với nhau giữa con người với con người, giữa người khá với người nghèo nhằm giúp họ cũng sớm vươn lên trong cuôc sống. Tại buổi nhận quà, cô Trương Thị Từ ở xã Tân Đông Hiệp, xúc động nói: “Được hội quan tâm và có nhiều người chia sẻ với mình những khó khăn trong cuộc sống, cô thấy rất phấn khởi. Ngoài các đợt tặng quà như hôm nay, hội còn giúp PN nghèo như cô bằng nhiều hình thức khác, như cho vay vốn làm ăn, hỗ trợ về khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ đó, PN nghèo đã có điều kiện cải thiện cuộc sống gia đình...”.

Trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, việc huy động mọi nguồn lực nhằm chăm lo cho người nghèo, trong đó có PN nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Tính đến đầu năm 2010, toàn huyện Dĩ An có 483 hộ nghèo theo tiêu chí mới (chiếm 1,73% tổng số hộ), trong đó có 313 hộ nghèo do PN làm chủ hộ. Trong những năm qua, huyện đã tập trung cho công tác xã hội, giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm, thực hiện chương trình 4 ổn định (ổn định về sức khỏe, đời sống, việc làm, nhà ở) đối với các đối tượng chính sách và đối tượng xã hội nghèo luôn được quan tâm thực hiện tốt. Hàng năm, huyện Dĩ An đều được tỉnh công nhận hoàn thành xuất sắc công tác chính sách xã hội. Riêng đối với tổ chức Hội LHPN thì việc hỗ trợ PN phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập đã được Hội LHPN các xã, thị trấn xem là một nhiệm vụ trọng tâm, là đòn bẩy để thúc đẩy các nhiệm vụ khác.

Bà Lê Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: “Trong những năm qua, với sự giúp đỡ của các cấp ủy Đảng và chính quyền, nhiều mô hình phát triển kinh tế gia đình được áp dụng và mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp PN nghèo khó ở địa phương vươn lên thoát nghèo. Điều đó cũng nói lên rằng, Hội LHPN các xã, thị trấn có vai trò rất lớn, luôn gần gũi, chia sẻ với hoàn cảnh của PN nghèo, cùng nhau tạo dựng phong trào tương thân tương ái, giúp nhau làm kinh tế gia đình”. Nhiều hình thức hỗ trợ PN nghèo cùng phát triển trong thời gian qua của các cấp hội đã được tổ chức có hiệu quả, như tập huấn trang bị kiến thức, giới thiệu việc làm, trao đổi học hỏi kinh nghiệm làm kinh tế, phối hợp với chính quyền hỗ trợ về vốn, công lao động, cây giống, vật nuôi, vật dụng gia đình, sửa chữa nhà cửa... Riêng về vốn, đã có nhiều cách làm khác nhau được tiến hành, như tín chấp cho chị em vay vốn 120, duy trì có hiệu quả các tổ phụ nữ tiết kiệm, tín dụng; đồng thời ký kết liên tịch với Ngân hàng Chính sách xã hội về ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo, hộ chính sách... đã tạo cơ hội cho PN nghèo được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi. Trong 9 tháng đầu năm, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, hội đã giúp cho trên 8.000 lượt chị được vay vốn làm ăn với tổng số vốn gần 9 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hội còn vận động các nhà hảo tâm và vận động từ trong cán bộ, hội viên đóng góp ủng hộ xây dựng mái ấm tình thương, giới thiệu xây dựng nhà đại đoàn kết... giúp nhiều chị em PN khó khăn về nhà ở có chỗ ở ổn định. Với những việc làm có ý nghĩa như vậy, các cấp hội trên địa bàn huyện đã và đang góp phần không nhỏ trong việc giúp PN nghèo khó thoát khỏi cuộc sống “thiếu trước hụt sau” và tạo dựng một cuộc sống mới ngày càng tiến bộ.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên