Nhiều hoạt động hướng đến công nhân lao động

Cập nhật: 13-10-2023 | 08:58:22

Trong 9 tháng năm 2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Bến Cát tiếp tục triển khai nhiều hoạt động thiết thực đến công đoàn cơ sở (CĐCS), người lao động (NLĐ), góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và NLĐ. Đơn vị đã vận động hàng trăm triệu đồng để xây tặng mái ấm công đoàn, chăm lo NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 Liên đoàn Lao động TX.Bến Cát tổ chức đoàn thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chị Đỗ Thị Thủy

 Bảo vệ lợi ích hợp pháp cho NLĐ

LĐLĐ TX.Bến Cát hiện đang quản lý 251 CĐCS với 30.337 đoàn viên công đoàn/30.592 công nhân viên chức lao động. Trong đó, lao động nữ chiếm 65 - 70%, lực lượng lao động chủ yếu tập trung ở các khu, cụm công nghiệp. Trong năm 2023, đơn vị tiếp tục bám sát chỉ đạo của các cấp và tình hình thực tiễn ở cơ sở, nhờ vậy các hoạt động của công đoàn được thực hiện theo đúng mục tiêu, định hướng đã đề ra.

Nhiều biện pháp, mô hình hoạt động mới được thực hiện, như: Cập nhật và tuyên truyền hoạt động, văn bản mới nhất về các chính sách, chế độ liên quan đến NLĐ qua website của LĐLĐ thị xã giúp NLĐ tiếp cận nhanh nhất với các thông tin có thể. Đơn vị cũng tổchức các cuộc thi cho công nhân viên chức lao động với hình thức trắc nghiệm và tự luận qua trang mạng, đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh từ thị xã đến cơ sở. Đồng thời, đơn vị tiếp tục quan tâm công tác bồi dưỡng, giáo dục nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ CĐCS.

LĐLĐ TX.Bến Cát định kỳ rà soát, kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn tại các CĐCS. Qua đó, đơn vị kịp thời chấn chỉnh một số doanh nghiệp chưa thực hiện tốt pháp luật về bảo hộ lao động, để xảy ra tai nạn lao động, chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho toàn thể NLĐ, chưa xây dựng thang bảng lương, nội quy lao động. Cùng với đó, đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn kiểm tra một số doanh nghiệp về việc thực hiện Luật Lao động, Luật Công đoàn; kiểm tra về an ninh trật tự, hạn chế tối đa tình trạng mất cắp tài sản, cháy nổ...

Trao đổi với P.V, ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ TX.Bến Cát, cho biết: “Ban Thường vụ LĐLĐ TX.Bến Cát thường xuyên theo dõi, nắm bắt và giải quyết kịp thời những bức xúc của CNLĐ, tích cực tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách, chế độ cho NLĐ. Đơn vị thực hiện tư vấn pháp luật lao động miễn phí ở nhiều điểm; phối hợp tổ chức hòa giải, tham gia giải quyết tốt các tranh chấp cá nhân, tập thể, qua đó góp phần ổn định quan hệ lao động, phát triển sản xuất, kinh doanh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị xã”.

Nhiều hoạt động chăm lo

Hướng về cơ sở, vì NLĐ là phương châm hoạt động của các cấp công đoàn trên địa bàn TX.Bến Cát. Qua đó, công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được chú trọng. Ông Lê Nguyễn Thanh Bình cho biết những trường hợp đặc biệt khó khăn, ốm đau nhiều ngày, tai nạn lao động luôn được CĐCS cập nhật, có danh sách. Những trường hợp này được LĐLĐ thị xã vận động, hỗ trợ kịp thời bằng những phần quà, tiền. Thường thì CĐCS có trách nhiệm vận động đoàn viên công đoàn, NLĐ tại doanh nghiệp hỗ trợ thêm.

Những trợ giúp đó tuy không lớn nhưng phần nào kịp thời động viên, giúp NLĐ cảm thấy ấm lòng hơn, có thêm nghị lực vượt qua khó khăn. Mới đây, khi nhận hỗ trợ từ LĐLĐ TX.Bến Cát, chị Đỗ Thị Thủy, quê tỉnh Nam Định, công nhân Công ty TNHH Cao su Phong Thái, đã rất xúc động. “Được lãnh đạo các cấp của địa phương đến tận nhà trọ thăm hỏi, động viên là động lực to lớn để tôi tiếp tục vượt qua những khó khăn đang gặp phải”, chị Thủy nói. Nhiều năm qua, vợ chồng chị Thủy cùng nhau gồng gánh chăm lo cho đứa con bị bệnh bẩm sinh. Gần đây, chồng chị bị tai biến phải điều trị dài ngày. Vậy là gánh nặng gia đình đồn hết lên vai chị Thủy...

Bên cạnh những trường hợp đặc biệt, trong năm 2023, LĐLĐ TX.Bến Cát thường xuyên vận động, chăm lo cho NLĐ trên địa bàn vào các dịp lễ, tết. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đơn vị đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Bến Cát chi hỗ trợ 2.500 suất quà cho NLĐ với số tiền 2,5 tỷ đồng; vận động kinh phí từ nguồn xã hội hóa tặng 100 phần quà trị giá 1 triệu đồng/phần cho 100 đoàn viên công đoàn và CNLĐ. Nhân các hoạt động trong Tháng công nhân và hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệsinh lao động năm 2023, đơn vị tổ chức thăm và tặng quà cho đoàn viên công đoàn bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo và có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, đơn vị đã trao quà cho 154 trường hợp với tổng số tiền 110 triệu đồng.

Sau Đại hội Công đoàn TX.Bến Cát nhiệm kỳ 2023- 2028, LĐLĐ thị xã đã tham mưu UBND thị xã thành lập đoàn thăm doanh nghiệp và thăm, tặng quà cho đoàn viên công đoàn, CNLĐ khó khăn với số tiền 75 triệu đồng. Nhân dịp Tết Trung thu 2023, LĐLĐ tham mưu Thị ủy và UBND thị xã đến thăm doanh nghiệp và trao tặng cho 390 phần quà trị giá 90 triệu đồng cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Trong những tháng cuối năm 2023, LĐLĐ TX.Bến Cát tiếp tục thực hiện các hoạt động trọng tâm như cử cán bộ thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình đoàn viên công đoàn, NLĐ; phối hợp với ban ngành, địa phương giám sát tình hình thực hiện pháp luật lao động, tư vấn pháp luật cho đoàn viên công đoàn, NLĐ; hướng dẫn CĐCS tích cực, chủ động tham gia thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ tại cơ sở, phối hợp tổ chức thương lượng, ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động để bảo đảm quyền lợi của NLĐ…”.

(Ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ TX.Bến Cát)

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=524
Quay lên trên