Nhiều hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6”: Cùng chung tay đẩy lùi ma túy ra khỏi cộng đồng

Cập nhật: 27-06-2022 | 08:43:06

Sáng 26-6, tại Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức lễ ra quân hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6” năm 2022. Theo ghi nhận của P.V Báo Bình Dương, những ngày qua nhiều địa phương, ban ngành cũng đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với tội phạm ma túy và công tác cai nghiện.


Các đại biểu thực hiện nghi thức đốt hình nộm kêu gọi người dân chung tay phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy vào sáng 26-6. Ảnh: TÂM TRANG

Nhận thức đúng, đầy đủ về tác hại của ma túy

Ngày toàn dân phòng, chống ma túy năm 2022 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn”, vì thế có nhiều hoạt động hướng đến việc giúp người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Tính đến tháng 6-2022, toàn tỉnh có 3.448 người nghiện ma túy, tăng 229 người so với cùng kỳ. Người nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa, trong khi bọn tội phạm ma túy liên tục điều chế ra nhiều loại chất ma túy mới với độc tính cao, gây nghiện mạnh, hình thức đa dạng làm cho thanh thiếu niên ngộ nhận hoặc tò mò sử dụng thử dẫn đến nghiện ngập.

Phát biểu tại buổi lễ ra quân, đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh: “Thanh niên có vai trò rất quan trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Tuy nhiên, hiện nay tình hình người nghiện ma túy đang có chiều hướng trẻ hóa, thanh thiếu niên nghiện ma túy ngày càng nhiều, gây suy thoái nòi giống, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và chôn vùi tương lai của chính họ. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân mà nguyên nhân quan trọng nhất chính là do không nhận thức đúng, đầy đủ về tác hại của ma túy; thiếu sự quan tâm quản lý của gia đình cộng với tâm lý tò mò tìm hiểu cảm giác lạ của tuổi trẻ. Bên cạnh đó còn có sự rủ rê, lôi kéo của các đối tượng ma túy đưa giới trẻ vào con đường nghiện ngập”.

Đại tá Ngô Xuân Phú đề nghị các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương quán triệt tinh thần đấu tranh phòng, chống ma túy đến tận cơ sở; đa dạng hóa và đổi mới công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy. Động viên, giúp đỡ người nghiện cai nghiện tại gia đình, cộng đồng. Lực lượng công an đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm ở những địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy.

Tại lễ ra quân, cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên thanh niên đã tham gia diễu hành cùng xe hoa trên các trục đường chính của TP.Thuận An nhằm tuyên truyền tác hại của ma túy, nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân trong công tác này.

Làm tốt công tác phòng ngừa

Trước đó, vào ngày 25-6, UBND TX.Tân Uyên cũng đã phát động ra quân hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống ma túy. Thời gian qua, Thị ủy, UBND TX.Tân Uyên, các cấp, các ngành, đoàn thể của địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả, huy động được sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân cùng chung tay phòng ngừa, đấu tranh phòng ngừa, bài trừ tội phạm và tệ nạn ma túy. Nhiều chương trình, đề án, mô hình hay đã ra đời góp phần cho công tác phòng, chống ma túy ở địa phương, như: “Đề án bảo đảm an ninh trật tự tại các khu nhà trọ trên địa bàn TX.Tân Uyên”; dự án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường”; mô hình “Thắp sáng niềm tin”; Câu lạc bộ “Quản lý chồng con, em không phạm tội, mắc tệ nạn xã hội”... Công tác rà soát, thống kê, quản lý người nghiện ma túy tại địa bàn cơ sở được thực hiện thường xuyên và có biện pháp quản lý chặt chẽ, tổ chức cai nghiện bằng hình thức phù hợp.

Chính quyền địa phương cũng thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, quản lý người sau cai nghiện trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng. Song song đó, các cấp ủy và đơn vị chức năng cũng kịp thời biểu dương, khen thưởng cho tập thể, cá nhân điển hình trong phòng, chống ma túy, tạo thành phong trào tuyên truyền, phòng, chống ma túy sâu rộng.


Người dân xem tranh đạt giải về đề tài phòng, chống ma túy ở huyện Bắc Tân Uyên. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Cũng trong sáng 25-6, tại trường Tiểu học Tân Định, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội (gọi tắt là BCĐ 138) huyện Bắc Tân Uyên đã tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6. Tham dự có hơn 500 cán bộ công nhân viên chức, đoàn viên thanh niên và học sinh trên toàn địa bàn huyện.

Theo BCĐ 138 huyện Bắc Tân Uyên, năm 2022 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn”, lực lượng chức năng cấp cơ sở làm tốt công tác phòng ngừa, không để các đối tượng gây ra các vụ việc làm mất an ninh trật tự; làm tốt công tác xác định tình trạng nghiện; thực hiện các hình thức cai nghiện phù hợp theo quy định. Trong đó chú trọng biện pháp cai nghiện bắt buộc. Cùng với đó là tổ chức quản lý người đã hoàn thành các biện pháp cai nghiện ma túy, bao gồm quản lý về cư trú, tư vấn giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng; phòng, chống tái nghiện ma túy. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi tái sử dụng trái phép chất ma túy, tái nghiện hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác…

Để các em học sinh hiểu rõ hơn về tác hại của ma túy, thời gian qua, BCĐ 138 huyện Bắc Tân Uyên đã phát động rộng rãi cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền, bài trừ tệ nạn ma túy trong học sinh. Qua đó, nhiều bức tranh phản ánh tác hại, hiểm họa của ma túy đã được học sinh thể hiện sắc sảo, có tính tuyên truyền cao đã đạt giải và được trưng bày, tuyên truyền trong các buổi phòng, chống ma túy ở địa phương.

TÂM TRANG – HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên