Nhiều hoạt động mừng Đại lễ Phật Đản 2011

Cập nhật: 17-05-2011 | 00:00:00

Nhân Đại lễ Phật Đản 2011, Phật lịch 2555, nhiều địa phương trong cả nước đã diễn ra nhiều hoạt động chào mừng với sự tham gia đông đảo của các tăng ni, phật tử.

 

Tại chùa Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Tỉnh hội Phật giáo của tỉnh cùng Ban đại diện Phật giáo thành phố Vĩnh Yên, các tăng ni, phật tử cùng ôn lại lịch sử truyền thống vẻ vang trong suốt chiều dài lịch sử 2.000 năm đồng hành với dân tộc và phụng sự đất nước của Phật giáo Việt Nam; truyền thông điệp Phật đản của Đức Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam(GHPGVN) kêu gọi tăng, ni, phật tử có hành động thiết thực chào mừng 30 năm thành lập GHPGVN, chung tay với cộng đồng bảo vệ môi trường... Những nghi lễ Phật Đản truyền thống được tái hiện trang trọng tại buổi lễ với sự tham dự của đông đảo của chư vị Hoà thượng, Thượng toạ, Ni trưởng, Ni sư, Đại đức, Tăng ni, Phật tử. Đặc biệt, nghi lễ “tắm Phật” được kính cẩn thực hiện với lời cầu nguyện quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa và mùa màng bội thu, cầu mong sức khỏe cho nhân dân.

 

Tại chùa Thanh Hà (Thành phố Thanh Hóa), trong không khí trang nghiêm thành kính, Đại đức Thích Tâm Đức, Trưởng ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Thanh Hóa đã tuyên đọc Thông điệp Phật đản của Đức pháp chủ Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi tăng ni, phật tử nhân dịp Đại lễ Phật Đản 2011, Phật lịch 2555 và diễn văn Phật đản của Hoà thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo VN.

 

Trong khuôn khổ các hoạt động mừng Đại lễ Phật Đản, Phật lịch 2555, tại Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) đã diễn ra hoạt động khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo, người cao tuổi và các tăng ni Phật tử. Hoạt động này do đoàn y, bác sỹ đến từ Viện Quân y 108, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện E, Bệnh viện Lao Trung ương và bác sỹ Bệnh viện mắt Bắc Trung Nam (Thanh Hóa) phối hợp tổ chức.

 

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến cùng lãnh đạo các ban ngành trong tỉnh Thanh Hóa đã đến thăm, tặng quà và chúc mừng Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Thanh Hóa; Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng và các tăng ni, phật tử nhân dịp này.

 

Đoàn đại biểu thành phố Đà Nẵng do đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc mừng Ban Trị sự thành Hội Phật Giáo Đà Nẵng nhân Đại lễ Phật đản 2011-Phật lịch 2555. Thành phố tin tưởng rằng với đường hướng Đạo pháp- Dân tộc- Chủ nghĩa xã hội, chư tôn đức, tăng ni và đồng bào phật tử sẽ tiếp tục chung tay góp sức cùng nhân dân thành phố Đà Nẵng vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kế thừa và phát huy các giá trị đạo đức, văn hóa của dân tộc và đạo pháp; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ Việt Nam chủ trì gắn với Chương trình “Thành phố 5 không” và xây dựng “Thành phố 3 có” đạt được hiệu quả thiết thực và góp phần thực hiện mục tiêu “Năm an sinh xã hội” của thành phố, tất cả vì “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

 

Tối 16-5, tại chùa Pháp Lâm, Chư tôn đức, tăng ni cùng đồng bào Phật tử đã tiến hành nghi thức tắm Phật (theo nghi thức tôn giáo), sau đó 19 xe hoa của các chùa đã xuất phát từ chùa Pháp Lâm và diễu hành trên các trục đường chính của thành phố.

 

Năm nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ Phật đản-Phật lịch 2555 theo hướng tiết kiệm, không có xe hoa diễu hành nhưng vẫn trang nghiêm và long trọng. Tại các chùa trong tỉnh đều tổ chức lễ đài tập trung.

 

Vào tối ngày 14 và 15 âm lịch, các chùa tổ chức diễn văn nghệ để kính mừng Phật đản, trong đó lễ chính sẽ tổ chức ở chùa Hồng Từ thành phố Kon Tum. Tại đây, các phật tử làm lễ, lễ đài, diễn lại ngày đức Phật sinh ra ở vườn lâm tỳ ni, khi đức Phật đi tu, thành đạo và hoá độ (giáo hoá) chúng sinh. Ngoài ra, nhân dịp Phật đản, Giáo hội Phật giáo tỉnh cũng dành 200 phần quà (gạo, mỳ tôm và tiền mặt) để dành tặng cho các gia đình hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số là phật tử trong tỉnh. Các gia đình phật tử cũng tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ những người có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn...

 

Toàn tỉnh Kon Tum hiện có khoảng 10.000 phật tử, trong đó có 4.000 người là đồng bào dân tộc thiểu số sinh hoạt ở 20 điểm chùa, tịnh xá, niệm phật đường trong tỉnh. Cũng trong dịp này, đại diện lãnh đạo tỉnh Kon Tum cũng đã đến thăm, chúc mừng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, các chức sắc, chùa, tịnh xá trên địa bàn tỉnh.

 

Tỉnh Gia Lai có khoảng 100.000 phật tử và hơn 330 chức sắc, tăng ni sinh hoạt tại 75 chùa, tịnh thất, tịnh xá và niệm phật đường. Ngoài việc sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật và Hiến chương của Giáo hội, đồng bào Phật giáo trong toàn tỉnh đã thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc theo tinh thần "Tốt đời - Đẹp đạo".

 

Điểm nổi bật là đồng bào Phật giáo đều hướng tới Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" và các phong trào thi đua yêu nước tại các địa phương. Hàng ngàn hộ gia đình phật tử đạt danh hiệu "Gia đình văn hoá" bằng những việc làm thiết thực trong lao động sản xuất, tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn; nhiều hộ đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Trong những năm gần đây, ở các chùa Bửu Tịnh (thị xã Ayunpa) và chùa Linh Quang (huyện Chư Sê) còn giúp đỡ cho hơn 200 hộ với gần 1.500 phật tử là người dân tộc J'rai tham gia sinh hoạt tôn giáo tại chùa theo nguyện vọng.

 

Trên lĩnh vực hoạt động từ thiện xã hội, bà con phật tử cũng đã làm tốt việc quyên góp ủng hộ cho người nghèo, người tàn tật neo đơn trên tinh thần "lá lành đùm lá rách". Tính ra trong vòng 6 năm trở lại đây, bà con phật tử trong tỉnh đã đóng góp hơn 4 tỷ đồng, gần 200 tấn gạo cùng các loại thực phẩm, chăn màn, quần áo... giúp đỡ cho bà con dân tộc thiểu số ở vùng sâu xa, vùng khó khăn; tổ chức hàng chục đợt thăm hỏi và tặng quà cho trẻ mồ côi ở Trung tâm BTXH và các bệnh nhân nghèo trong tỉnh. Ở chùa Bửu Châu (TP Pleiku) do sư cô Thích Nữ Minh Nguyên trụ trì đã trực tiếp nuôi dưỡng 50 trẻ em tàn tật, mồ côi và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có 3 cháu nhỏ nhất từ 3 tháng đến hơn 1 tuổi.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên