Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động

Cập nhật: 21-05-2024 | 05:37:29

 Sau 2 tun phát đng Tháng Công nhân, tt c các đa phương, các cp công đoàn trong tnh đu có nhng hot đng chăm lo c vt cht ln tinh thn hưng v ngưi lao đng (NLĐ). Bên cnh nhng phn quà, Mái m công đoàn, Ba cơm công nhân, nhng sân chơi b ích..., NLĐ cm thy m lòng nht khi đưc lãnh đo các cp trong tnh đến tng doanh nghip, khu nhà tr thăm hi, đng viên, s chia khó khăn.

 Bà Nguyn Kim Loan, Ch tch LĐLĐ tnh tham d ba cơm công đoàn cùng NLĐ Công ty TNHH Ni tht Mê Kông

 Quan tâm, chăm lo

Chia sẻ với lãnh đạo tỉnh đến thăm hỏi anh chị em công nhân tại Công ty TNHH Hài Mỹ (TP.Thuận An) trong Tháng Công nhân, nơi có hơn 6.500 lao động đang làm việc, chị Bùi Ngọc Sa, quê tỉnh Sóc Trăng, cho rằng: “Nhờ sự quan tâm, chăm lo của các cấp công đoàn, chính quyền các cấp trong tỉnh nên đời sống của nhiều gia đình NLĐ đã vượt qua được những lúc khó khăn nhất. Mỗi lời chia sẻ, động viên của các cấp lãnh đạo tỉnh đã động viên NLĐ xa quê như chúng em cố gắng khắc phục khó khăn và hoàn thành tốt công việc”.

Vợ chồng chị Sa có nhiều năm làm việc tại Công ty TNHH Hài Mỹ với thu nhập ổn định. Nhưng điều không may đã xảy ra khi vào năm 2023, đứa con đầu lòng của họ bị bệnh tim bẩm sinh, phải làm phẫu thuật với số tiền gần 200 triệu đồng. Nhờ có bảo hiểm lại được công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty và các nhà hảo tâm trong tỉnh hỗ trợ, nên bệnh tim của con chị đã được chữa trị. Chị Sa tâm sự trong nghẹn ngào: “Các cấp công đoàn trong tỉnh lúc nào cũng nhiệt tình, nắm bắt từng hoàn cảnh ở tất cả các CĐCS để kịp thời trợ giúp chứ không riêng gì công ty chúng tôi. Đó là các trường hợp ốm đau, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động... Nhờ đó, NLĐ nghèo đã vượt qua được lúc khó khăn nhất”.

Trong Tháng Công nhân năm nay, chỉ riêng Công đoàn tỉnh đã hỗ trợ hơn 10.000 lao động, tương ứng mỗi phần quà hơn 1 triệu đồng. Cùng với đó, từng CĐCS, công đoàn các khu công nghiệp, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các địa phương đều có những hoạt động chăm lo cả vật chất lẫn tinh thần cho NLĐ. Đó là từ đầu tháng 5, các địa phương đã đồng loạt tổ chức các hội thao, thi đấu ở các môn bóng đá, cầu lông, bóng bàn, kéo co... để tháng 5 thực sự trở thành ngày hội của công nhân lao động.

Mới đây, TP.Bến Cát đã tổ chức ngày hội việc làm 2024. Qua đó, hơn 20 doanh nghiệp đã tham gia đối thoại với NLĐ về tiền lương, các chế độ phúc lợi và có nhu cầu tuyển dụng gần 1.000 lao động. Ngày hội việc làm còn tạo ra hàng chục gian hàng giảm giá, giúp NLĐ mua hàng ưu đãi; tặng hàng chục phần quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Hay tại TP.Thuận An, địa phương này đã tổ chức ngày hội công nhân. Ngày hội không chỉ tạo ra sân chơi cuối tuần bổ ích cho hàng ngàn lao động mà còn dành tặng gần 300 phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn… Tại các huyện, thành phố khác trong tỉnh đều có những hoạt động thiết thực hướng về NLĐ.

Doanh nghiệp chung tay

Trong Tháng Công nhân, nhiều doanh nghiệp cùng chung tay, góp sức với Công đoàn tỉnh tạo ra các chương trình phong phú cùng chăm lo tốt hơn cho NLĐ. Điển hình như Công ty TNHH Nội thất Mê Kông (TP.Thủ Dầu Một) đã phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức bữa cơm công đoàn để tri ân, đồng hành và gắn kết NLĐ. Qua đó, gần 1.000 công nhân công ty được tham dự chương trình, mỗi suất cơm có giá trị 110.000 đồng (giá trị tăng thêm 85.000 đồng/suất so với bữa ăn hàng ngày tại công ty). Khẩu phần ăn được bổ sung nhiều món như cà ri gà, bò xào cải thìa, canh chua cá lóc, tôm, hoa quả...

Tại chương trình, LĐLĐ tỉnh còn hỗ trợ 100 phần quà trị giá 1 triệu đồng tiền mặt/ phần cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại công ty; TP.Thủ Dầu Một tặng nhu yếu phẩm trị giá 300 triệu đồng cho NLĐ. Ban tổ chức còn tặng quà sinh nhật cho NLĐ trong tháng 5 và tháng 6... Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho rằng: “Việc tổ chức bữa cơm công đoàn cho công nhân lao động trong Tháng Công nhân là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của tổ chức công đoàn dành cho NLĐ. Hoạt động này cũng nhằm kêu gọi người sử dụng lao động tiếp tục chăm lo, nâng cao dinh dưỡng bữa ăn, bảo đảm sức khỏe cho NLĐ; tạo quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp”.

Trao đổi với P.V, ông Mai Thanh Tuyền, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Shang Hung Cheng (TP.Thuận An), cho biết nhằm hưởng ứng hoạt động chăm lo cho công nhân lao động trong Tháng Công nhân, từ tháng 4 năm nay, công ty đã tổ chức hội thao trong toàn công ty nhằm tạo sân chơi cho đoàn viên, NLĐ; tổ chức tặng sữa trong bữa ăn cho NLĐ, tăng dinh dưỡng trong bữa ăn. Bên cạnh 100 phần quà của tỉnh, công ty cũng tổ chức tặng 100 phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, các hoạt động bảo đảm an toàn vệ sinh lao động được đẩy mạnh trong toàn công ty.

Tại các doanh nghiệp có đông công nhân lao động đang làm việc, như: Công ty TNHH Hài Mỹ (TP.Thuận An), Công ty TNHH Chí Hùng (TP.Tân Uyên), Công ty TNHH Cao su Phong Thái (TP.Bến Cát)... đều có những hoạt động tặng quà, thăm hỏi công nhân ở trọ, tạo sân chơi, khám chữa bệnh, tri ân NLĐ trong Tháng Công nhân.

 Bên cạnh hoạt động chăm lo về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên công đoàn, NLĐ, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động tri ân, tôn vinh lao động giỏi, lao động sáng tạo; tuyên dương hàng trăm doanh nghiệp, cá nhân điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tổ chức tặng 2.000 áo dài cho nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức đối thoại công nhân với lãnh đạo tỉnh...

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=158
Quay lên trên