Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Cập nhật: 06-05-2024 | 08:09:40

Tối qua (5-5), tại Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Tham dự có ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và đại diện công đoàn các cấp trong tỉnh.

Nhiều hoạt động thiết thực

Năm nay, Tháng Công nhân được tổ chức trong điều kiện tương đối thuận lợi. Mặc dù còn có những khó khăn đan xen, song các cấp công đoàn trong tỉnh tin rằng giai cấp công nhân Bình Dương, trong đó có đoàn viên, người lao động (NLĐ) tỉnh Bình Dương sẽ nỗ lực vượt khó, tranh thủ thuận lợi, vượt qua thách thức để Tháng Công nhân đạt mục tiêu đề ra theo chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, phản ánh tất cả những mục tiêu đặt ra đối với Tháng Công nhân năm 2024.

Có thể nói, Tháng Công nhân là sự kế thừa từ tinh thần bất diệt Ngày Quốc tế Lao động (1-5) và truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn. Tháng Công nhân năm nay với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết” được thể hiện xuyên suốt trong các hoạt động với mục tiêu tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ Bình Dương quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa nghị quyết đại hội công đoàn các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023- 2028 vào cuộc sống. Bên cạnh đó, Tháng Công nhân năm 2024 thêm ý nghĩa hơn khi diễn ra vào dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2024), Quốc hội khóa XV tổ chức kỳ họp thứ 7 thảo luận, xem xét thông qua nhiều dự án luật, trong đó có 2 luật được công nhân lao động (CNLĐ) cả nước quan tâm là: Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Công đoàn.

Sẽ có nhiều hoạt động hướng về CNLĐ trong Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Trong ảnh: Thông qua LĐLĐ tỉnh, đại diện DN trao tặng mái ấm công đoàn cho CNLĐ khó khăn về nhà ở

Qua các năm tổ chức, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân thực sự đã trở thành đợt cao điểm để chăm lo cho NLĐ, ngày hội lớn của lực lượng CNLĐ trong toàn tỉnh. Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên các cấp công đoàn triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn tỉnh và nghị quyết đại hội công đoàn các cấp. Nội dung này đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam lấy làm chủ đề hoạt động của Tháng Công nhân năm 2024 là “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết” và các cấp công đoàn tỉnh sẽ cụ thể hóa thành các hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Hướng về người lao động

Tại buổi lễ phát động, ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, nhấn mạnh thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong toàn tỉnh đã và đang quyết tâm ra sức thi đua thực hiện thắng lợi mục tiêu, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, tập trung mọi nguồn lực để xây dựng tỉnh Bình Dương thành trung tâm công nghiệp phát triển, đô thị thông minh, văn minh, hiện đại. Đến năm 2030, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước, nâng cao đời sống về vật chất và tinh thần của nhân dân.

Tại buổi lễ, LĐLĐ tỉnh đã biểu dương, khen thưởng 30 CNLĐ tiêu biểu có nhiều sáng kiến; tuyên dương 26 DN tiêu biểu vì NLĐ. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ cho 13 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao biểu trưng cảm ơn đơn vị hỗ trợ NLĐ.

“Để đạt được những mục tiêu nêu trên, đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục nỗ lực thực hiện quyết liệt hơn nữa những nhiệm vụ, giải pháp đề ra, trong sự nỗ lực đó có sự đóng góp vô cùng to lớn của cộng đồng các doanh nghiệp (DN) và đội ngũ CNLĐ, một lực lượng quan trọng trong tiến trình phát triển của tỉnh Bình Dương”, ông Nhân khẳng định.

Trong quá trình điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, lãnh đạo tỉnh luôn tạo điều kiện cho các DN phát triển, đồng thời từng bước ổn định, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho CNLĐ; đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN và NLĐ. Chính vì vậy, trong chỉ đạo, điều hành, lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm đến các chính sách, hỗ trợ các DN và hỗ trợ NLĐ, nhất là về đời sống, thu nhập, việc làm, nhà ở, nhà trẻ, nơi sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.

Cùng đóng góp vào các hoạt động, chương trình trên của tỉnh, tổ chức công đoàn cũng đã có những hoạt động thiết thực, kịp thời để chăm lo cho đoàn viên và NLĐ. Cụ thể như công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, xa quê, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo…

Để Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân thật sự đạt kết quả cao nhất, ông Bùi Thanh Nhân đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục phát huy những hoạt động hỗ trợ, đồng hành với DN tiếp tục tháo gỡ những khó khăn để duy trì, ổn định và phát triển; trong đó, chủ động xây dựng môi trường làm việc an toàn, hiệu quả, tạo điều kiện tốt nhất để DN hoạt động. Các cấp, các ngành cùng với tổ chức công đoàn tiếp tục có những hoạt động thiết thực hơn nữa để chăm lo, hỗ trợ NLĐ, nhất là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động để NLĐ an tâm làm việc, sống trong môi trường an lành và nghĩa tình của Bình Dương…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=878
Quay lên trên