Nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Cập nhật: 13-07-2024 | 16:23:08

Theo thông tin từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ đã có Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947-27.7.2024).

Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ trên đường Bắc Sơn (Ba Đình, Hà Nội).

Theo đó, các hoạt động kỷ niệm năm nay được tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả; phân công rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị trong tổ chức, triển khai thực hiện. Các hoạt động trọng tâm gồm: Tập trung hoàn thiện văn bản hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; Sửa đổi bổ sung Nghị định quy định chi tiết Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, dự kiến trình Chính phủ vào quý IV/2024. Sửa đổi bổ sung Nghị định quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, đồng thời với cải cách chính sách tiền lương. Nghị định trình Chính phủ đảm bảo có hiệu lực từ 1/7/2024.

Trong các hoạt động kỷ niệm này, đáng chú ý, sáng 27/7 tại Hà Nội, sẽ tổ chức dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong tháng 7 này, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Trị, Kiên Giang, Hà Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

Ngày 22/7, tại Hà Nội, dự kiến tổ chức gặp mặt thân mật đại diện Anh hùng lực vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến có nhiều đóng góp trong sự nghiệp cách mạng, thân nhân liệt sĩ tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng, chiến đấu, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Cũng tại Hà Nội, dự kiến từ ngày 21-23/7, tổ chức Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2024; trao Giấy chứng nhận ADN cho đại diện gia đình liệt sĩ.

Trong ngày 26/7, tổ chức lễ dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên toàn quốc.

Cũng trong tháng 7/2024, tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có công, thân nhân người có công với cách mạng tại các địa phương và các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng; đề xuất triển khai Đề án lấy mẫu hài cốt liệt sĩ chưa xác định được thông tin liệt sĩ tại tất cá các nghĩa trang liệt sĩ, lấy mẫu đối chứng thân nhân liệt sĩ; vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa Trung ương; các hoạt động tuyên truyền.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhấn mạnh, căn cứ Kế hoạch này, các bộ, ngành, cơ quan liên quan chủ động, tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch theo các nhiệm vụ được phân công, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan Trung ương, xây dựng Kế hoạch mời lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm hỏi, tặng quà gia đình người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng. Đồng thời, Bộ sẽ theo dõi, đôn đốc, phối hợp với các bộ, ban, ngành, cơ quan liên quan và địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ được nêu trong Kế hoạch; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Tại địa phương, yêu cầu chỉ đạo tổ chức việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng chính sách ưu đãi người có công để trục lợi. Cùng với đó là xây dựng kế hoạch và biện pháp cụ thể, thiết thực để gia đình có công với cách mạng có mức sống từ trung bình khá trở lên so với mức sống của cộng đồng dân cư nơi cư trú; hỗ trợ người có công có khó khăn về nhà ở; xóa hộ nghèo có thành viên là người có công.

Các địa phương cũng cần tập trung tu bổ, sửa chữa, nâng cấp, chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ (nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ) và mộ liệt sĩ. Căn cứ điều kiện cụ thể, tổ chức các hoạt động phù hợp để tri ân người có công với cách mạng và gia đình liệt sĩ.

Ngoài ra, tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng trước kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ theo đúng kế hoạch... Từ đó, giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; tiếp tục đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, huy động nguồn lực trong xã hội góp phần thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác ưu đãi người có công với cách mạng.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=526
Quay lên trên