Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng Công nhân

Cập nhật: 25-05-2024 | 12:14:55

Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 tại Bình Dương đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp. Đoàn viên, người lao động (NLĐ) được chăm lo chu đáo cả về vật chất lẫn tinh thần; doanh nghiệp (DN) đồng hành, công nhân lao động ngày càng tin tưởng vào tổ chức công đoàn.

Không để ai ở lại phía sau

Từ đầu tháng 5 đến nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các cấp công đoàn đã tập trung nhiều nguồn lực, tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, nhất là NLĐ khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Cụ thể, trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức 16 đoàn với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam đến các DN, khu nhà trọ thăm hỏi NLĐ; tìm hiểu tình hình sản xuất - kinh doanh, động viên người sử dụng lao động, NLĐ nỗ lực vượt khó, tích cực lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh.

Tại các nơi đến, ngoài việc thăm hỏi, các đoàn của tỉnh đã trao hơn 1.500 phần quà cho NLĐ gồm 1 triệu đồng tiền mặt và phần quà trị giá 300.000 đồng. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh cũng đã vận động các nhà hảo tâm xây tặng 7 “Mái ấm công đoàn” cho NLĐ gặp khó khăn về nhà ở. Đối với các trường hợp NLĐ bị bệnh hiểm nghèo, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức đến từng nhà trao quà với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Song song đó, công đoàn các cấp trong tỉnh như: Công đoàn VSIP, Công đoàn các khu công tỉnh, công đoàn các ngành, công đoàn 9 huyện, thành phố, công đoàn cơ sở (CĐCS) các công ty… đã tổ chức trao tặng hàng ngàn phần quà cho NLĐ.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao quà cho NLĐ khó khăn trong Tháng Công nhân năm 2024

Tại buổi trao quà của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh cho NLĐ khó khăn, chị Đặng Thị Trinh, công nhân Công ty TNHH Sứ kỹ thuật Minh Long 2, ở trọ tại phường Tân Phước Khánh, TP.Tân Uyên, cho biết cuộc sống của gia đình chị rất khó khăn, thu nhập hàng tháng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt. Bản thân chị bị bệnh tim, vừa trải qua đợt phẫu thuật thay van tim. Do vậy, khi được Quỹ “Hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn” tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng, gia đình chị rất vui. “Cảm ơn các cấp công đoàn. Món quà ân tình này của tổ chức công đoàn giúp tôi có thêm kinh phí để trang trải cuộc sống và chữa bệnh”, chị Trinh nghẹn ngào nói.

Doanh nghiệp, người lao động đồng hành

Trong Tháng Công nhân năm 2024, DN, NLĐ đã đồng hành cùng tổ chức công đoàn để thấu hiểu nhau hơn. Tại các CĐCS như CĐCS Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TP. Thuận An), CĐCS Công ty TNHH Nội thất Mê Kông (TP. Thủ Dầu Một), CĐCS Công ty TNHH Chí Hùng (TP.Tân Uyên)… đã cùng quan tâm tổ chức “Bữa cơm công đoàn” để tri ân NLĐ, tổ chức cho NLĐ đi du lịch, khám sức khỏe, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao vui nhộn, tạo động lực, khí thế mới để NLĐ tích cực làm việc, sáng tạo trong lao động, sản xuất.

Với chủ đề của “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024”, hàng ngàn DN cùng đồng hành, hưởng ứng. Bà Lin Chia Jung, Giám đốc Hành chính Nhân sự Công ty TNHH Zeng Hsing Industrial (TP.Tân Uyên), cho biết thực hiện chủ đề “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” năm 2024, công ty tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng bằng nhiều hành động, như: Ban tổng giám đốc công ty phối hợp với CĐCS lập kế hoạch an toàn vệ sinh lao động; tổ chức hội thi, truyền thông vềcông tác an toàn vệ sinh lao động; trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân, thực hiện việc chăm sóc sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho NLĐ.

Công ty TNHH Zeng Hsing Industrial cũng cam kết tăng cường tổ chức đối thoại, thương lượng về điều kiện làm việc, an toàn vệ sinh lao động và đưa vào thỏa ước lao động tập thể. Song song đó, công ty tổ chức kiểm tra định kỳ, bảo trì, bảo dưỡng máy móc, thiết bị, hệ thống điện, lắp các biển báo, hướng dẫn kỹ năng, quy trình làm việc an toàn, các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công đoàn, NLĐ trong công tác an toan vệ sinh lao động; bảo đảm chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên khi tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Theo ghi nhận, trong Tháng Công nhân năm 2024, ngoài các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn trong tỉnh còn tổ chức tuyên dương hàng ngàn DN thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, chăm lo cho NLĐ. Song song đó, công đoàn các cấp còn tổ chức hội nghị đối thoại với CĐCS, DN, NLĐ để luôn lắng nghe và chia sẻ những khó khăn chung nhằm giúp đoàn viên, NLĐ ổn định đời sống, thêm tin yêu tổ chức công đoàn, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN.

Trong Tháng Công nhân năm nay, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 16 đoàn với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam đến các DN, khu nhà trọ thăm hỏi NLĐ; tìm hiểu tình hình sản xuất - kinh doanh, động viên người sử dụng lao động, NLĐ nỗ lực vượt khó, tích cực lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1003
Quay lên trên