Nhiều kẽ hở “tiếp tay” cho buôn lậu

Cập nhật: 16-12-2013 | 00:00:00

Trong những ngày qua, dư luận bị “sốc” vụ 229kg (600 bánh hêrôin) được giấu trong lô hàng 12 loa thùng do một doanh nghiệp (DN) tại TP HCM gửi sang Đài Loan đã qua trót lọt các cửa giám sát của hải quan lẫn an ninh sân bay Tân Sơn Nhất. Điều đáng nói là 600 bánh Hêrôin này đã được đi bằng “luồng xanh” (luồng ưu tiên cho DN có “lịch sử” chấp hành tốt về thuế và các quy định về Hải quan). Thực tế đó cho thấy, quy định ưu ái dành cho DN loại này đang bị các đối tượng lợi dụng…

Đi "luồng xanh" không chỉ có heroin

Ngoài vụ 600 bánh heroin vừa bị phát hiện, bắt giữ tại sân bay Đào Viên, Đài Loan, trong thời gian qua, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ xuất, nhập lậu hàng hóa với thủ đoạn tương tự. Đó là vụ buôn lậu với số lượng hàng hóa đặc biệt lớn gồm 15 container gỗ quý xuất đi Trung Quốc, Nga, Ukraina do Nguyễn Văn Huy (33 tuổi, ngụ P.12, Q.Gò Vấp) - Giám đốc Công ty TNHH XD-TM-DV Huy Vũ (viết tắt Công ty Huy Vũ) tổ chức thực hiện. Tháng 10-2013 Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP HCM đã hoàn tất điều tra vụ án này và đề nghị truy tố Nguyễn Văn Huy về tội "buôn lậu".

Vụ việc xảy ra vào ngày 11.1.2012, Phạm Bá Nghiệp - Giám đốc Công ty TNHH SX-TM-DV Hưng Nghiệp (viết tắt Công ty Hưng Nghiệp) ký tờ khai hải quan điện tử số 527 với nội dung: "Công ty Hưng Nghiệp là bên xuất khẩu và đơn vị nhập khẩu là một công ty ở Trung Quốc. Mặt hàng xuất khẩu là áo thun (100% cotton, hàng mới 100%, do Việt Nam sản xuất, không nhãn mác) với số lượng 125.000 cái, trị giá 125.000 USD…".

Cùng ngày, Phạm Bá Nghiệp ký Packing List, số 32.HN-SH cho lô hàng có 520 kiện được đóng trong 2 container/20 feet, với trọng lượng 40.120 kg. Đồng thời, Phạm Bá Nghiệp ký giấy giới thiệu cho nhân viên Công ty Huy Vũ đến Chi cục Hải quan Tân Cảng để làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa, lô hàng được hệ thống thông quan điện tử phân vào "luồng xanh" (hàng miễn kiểm tra).

Tuy nhiên, khi đối chiếu, thấy trọng lượng hàng hóa khai báo theo tờ khai hải quan điện tử số 527 nhỏ hơn so với trọng lượng thực tế do dữ liệu trên hệ thống của cảng Tân Cảng cung cấp, thấy bất thường nên Chi cục Hải quan Tân Cảng chuyển lô hàng thuộc tờ khai 527 sang "luồng đỏ" để kiểm tra và mời doanh nghiệp đến chứng kiến việc kiểm tra. Tuy nhiên, Phạm Bá Nghiệp không đến, nại lý do  bận về quê ăn tết.

Ngày 17.1.2012, Chi cục Hải quan Tân Cảng ra quyết định khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính. Hai ngày sau, Chi cục Hải quan Tân Cảng tiến hành khám xét 2 container trên, phát hiện hàng hóa chứa bên trong không phải là hàng may mặc mà là 51 khúc gỗ giáng hương dạng tròn và xẻ hộp, là hàng hóa thuộc diện cấm xuất. Hai container hàng này đang chờ bốc xuống tàu để đi Trung Quốc vào ngày 24.1.2012.

 229kg heroin bị bắt giữ tại Đài Loan.

Từ phát hiện sai phạm trên, Cục Hải quan TP HCM yêu cầu các chi cục hải quan rà soát tất cả các lô hàng xuất khẩu của Công ty Hưng Nghiệp và Công ty Huy Vũ khai báo là hàng may mặc xuất khẩu đang tồn tại bãi Hải quan đã làm thủ tục thông quan "luồng xanh" và chờ xếp lên tàu để xuất đi đều phải đưa vào diện kiểm tra.

Kiểm tra qua máy soi, Hải quan phát hiện trong 16 container của 2 doanh nghiệp trên thì có đến 15 container hàng hóa khai báo là quần áo, nhưng thực tế bên trong đều chứa đầy gỗ giáng hương. Trong đó, 14 container là hàng của Công ty Hưng Nghiệp và 1 container hàng của Công ty Huy Vũ nằm rải rác tại cảng Tân Cảng và cảng Sài Gòn khu vực 4.

Theo lời khai của Phạm Bá Nghiệp: "Khi Nguyễn Văn Huy nhờ Nghiệp xuất khẩu hàng áo thun đi Trung Quốc và Nga, mỗi container Huy trả cho Nghiệp 600.000đ. Do tin tưởng Huy nên Nghiệp đã ký các tờ khai hải quan điện tử, giấy giới thiệu khống để Huy liên hệ với Hải quan làm thủ tục xuất hàng, hành vi xuất hàng gian dối của  Huy, Nghiệp hoàn toàn không hề biết".

Để giúp Huy xuất khẩu hàng, từ tháng 11-2011 Nghiệp đã giao hẳn cho Huy số tài khoản, mật khẩu khai báo hải quan điện tử (password) của hải quan cấp cho Công ty Hưng Nghiệp để Huy sử dụng khai tờ khai hải quan điện tử.

Trong vụ này, Phạm Bá Nghiệp đứng tên đại diện Công ty Hưng Nghiệp đã ký, đóng dấu vào 7 tờ khai Hải quan điện tử, đã hoàn tất thủ tục hải quan xuất khẩu với 14 container hàng (trong đó có 4 container chờ xếp lên tàu xuất đi Trung Quốc). Nguyễn Văn Huy - Giám đốc Công ty Huy Vũ ký 2 tờ khai hải quan điện tử và cũng đã hoàn tất thủ tục xuất khẩu với 2 container hàng hóa. Trong 15/16 container hàng, hai doanh nghiệp trên khai là hàng may mặc xuất khẩu, nhưng thực chất là gỗ giáng hương. Theo kết quả giám định thì toàn bộ số lượng gỗ bị phát hiện, thu giữ là 344,623m3, có trị giá gần 17,6 tỉ đồng.

Theo nhận định của Cơ quan CSĐT: "Đây là vụ án buôn lậu với số lượng hàng hóa đặc biệt lớn. Công ty Huy Vũ với chức năng làm dịch vụ xuất nhập khẩu hàng may mặc nên Nguyễn Văn Huy, Giám đốc công ty biết rõ chính sách xuất khẩu hàng may mặc được Nhà nước khuyến khích, miễn kiểm tra, cũng như biết được việc kê khai tờ khai hải quan điện tử sẽ được máy tính phân "luồng xanh" (hàng miễn kiểm tra), nên Huy đã dùng những thủ đoạn gian dối: Sử dụng pháp nhân Công ty Hưng Nghiệp đã nhiều lần xuất khẩu hàng may mặc sẵn và nắm những kẽ hở của quy trình kê khai, kiểm tra hải quan điện tử để khai báo gian lận. Hành vi của Huy được thực hiện một cách có hệ thống và rất tinh vi".

Cũng liên quan đến việc lô hàng của doanh nghiệp được hệ thống máy tính hải quan đưa vào "luồng xanh" nhưng bằng… tờ khai hải quan giả. Ngày 11.1.2012, Hồ Thanh Tú (Bình Thuận), hành nghề dịch vụ giao nhận tự do, đại diện Công ty TNHH Nhật Việt đăng ký tờ khai hải quan số 2736/NK D05 tại Chi cục Hải quan đầu tư. Hàng hóa nhập khẩu theo khai báo trên tờ khai Hải quan là "phụ tùng cho máy lọc khí - ruột lọc khí nén Filter, mới 100%". Lô hàng này sau đó được phân luồng xanh (miễn kiểm) và thông quan cùng ngày

Theo cand.com.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên