Nhiều kiến nghị của cử tri được trả lời trước kỳ họp

Cập nhật: 09-07-2012 | 00:00:00

Hỏi: Một số hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng khi thực hiện dự án nâng cấp mở rộng đường Bạch Đằng, được tái định cư tại Chung cư Bạch Đằng từ năm 2006 do Sở Xây dựng đầu tư, hiện nay do Công ty Cổ phần Xây dựng Tư vấn Đầu tư Bình Dương (Biconsi) quản lý. Tuy nhiên, đến nay các hộ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà; đồng thời, một số hạng mục của chung cư bị xuống cấp do từ khi sử dụng đến nay không được bảo dưỡng, sửa chữa. Kiến nghị các ngành chức năng xem xét, có biện pháp giải quyết.

Sở Xây dựng trả lời:   

Khu nhà ở Chung cư Bạch Đằng được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư theo Quyết định số 3545/QĐ-CT ngày 6-6-2002. Trong quá trình thực hiện dự án nêu trên UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư, theo Quyết định số 2399/QĐ-CT ngày 12-11-2008.

Sau khi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, UBND tỉnh đã giải quyết bố trí tái định cư cho 18 hộ thuộc diện giải tỏa trắng tuyến đường Nguyễn Tri Phương, trên tổng số 50 căn hộ (18/50 căn hộ), trong đó gồm: Đã thanh lý hợp đồng mua nhà: 17 trường hợp. Trong đó: Bán trả 1 lần: 3 trường hợp; Bán trả góp: 14 trường hợp. Bán trả góp chưa thanh lý hợp đồng mua bán: 1 căn (hộ ông Nguyễn Phước Trọng, C3 lầu I, lô số 37).

Theo phản ánh của một số hộ dân nơi đây, hiện vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, hiện nay thuộc thẩm quyền của UBND TP.TDM. Sở Xây dựng xin ghi nhận và sẽ phối hợp UBND TP.TDM để xem xét, giải quyết theo Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19-10-2009 của Chính phủ và Quyết định số 01/2010/QĐ-UBND ngày 4-1-2010 của UBND tỉnh.

Phản ánh của cử tri về một số hạng mục của chung cư bị xuống cấp: Sở Xây dựng sẽ kiểm tra lại toàn bộ công trình, việc quản lý sử dụng của các hộ, trên cơ sở đó sẽ xin chủ trương UBND tỉnh về việc sửa chữa các hạng mục công trình xuống cấp. Thời gian thực hiện trong tháng 7-2012.

Hỏi: Cử tri TP.TDM đề nghị tổ chức đối thoại để giải quyết vướng mắc về đất đai đối với các hộ gia đình, cá nhân thuộc Khu dân cư Sư đoàn 7, Quân đoàn 4.

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời:

Việc thu tiền sử dụng đất của các hộ gia đình thuộc Sư đoàn 7 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1368/UBND-KTN ngày 23-5-2012 đã vận dụng các quy định pháp luật về đất đai và nghĩa vụ tài chính theo hướng có lợi cho các hộ gia đình thuộc Sư đoàn 7. Cụ thể là giảm mức tiền sử dụng đất phải nộp của các hộ gia đình, thể hiện qua các điểm: Theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Nghị định số 198/2004/NĐ-CP và khoản 4 Điều 2 Nghị định số 120/2010/NĐ-CP, tiền sử dụng đất phải nộp của các hộ được tính theo bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành (đối với diện tích đất ở trong hạn mức) và giá đất theo thị trường (đối với diện tích đất ở vượt hạn mức) tại thời điểm các hộ dân kê khai xin cấp giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, thời điểm Quân đoàn 4 đã bàn giao đất cho địa phương là năm 2007 và đa số các hộ dân đã kê khai xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong năm 2007. Vì vậy, Liên ngành đã kiến nghị và được UBND tỉnh thống nhất tiền sử dụng đất phải nộp của các hộ được tính theo bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành qua các năm: Trường hợp sử dụng đất trước ngày 15-10-1993, tiền sử dụng đất được tính theo bảng giá đất năm 1999 (đối với diện tích đất ở trong hạn mức) và giá đất theo bảng giá đất năm 2007 (đối với diện tích đất ở vượt hạn mức). Trường hợp sử dụng đất sau ngày 15-10-1993, tiền sử dụng đất được tính theo bảng giá đất năm 2007. Giá đất theo bảng giá đất năm 2007 thấp hơn nhiều so với giá đất theo bảng giá đất các năm gần đây. Do đó, số tiền sử dụng đất mà các hộ quân nhân phải nộp cũng được giảm và có tính thống nhất về nghĩa vụ tài chính giữa các hộ gia đình, cá nhân thuộc Sư đoàn 7.

Từ các lý do như đã nêu trên, đề nghị các hộ quân nhân chấp hành theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Trường hợp, các hộ không thống nhất và kiến nghị UBND tỉnh chủ trì cùng các ngành có liên quan tổ chức đối thoại với người dân, vấn đề này do UBND tỉnh xem xét chỉ đạo.

Hỏi: Cử tri khu phố 1, phường Hiệp Thành, TP.TDM kiến nghị các ngành chức năng tỉnh xem xét không triển khai dự án đại lộ Bình Dương trên cao, vì ngoài tuyến đại lộ Bình Dương còn nhiều tuyến đường khác kết nối với TP.HCM và các vùng lân cận nên đáp ứng đủ cho các phương tiện lưu thông, mặt khác tình hình kinh tế hiện nay còn nhiều khó khăn, nguồn vốn còn hạn chế nên tập trung vốn vào các công trình cần thiết hơn.

Sở Giao thông Vận tải trả lời:

 Tỉnh Bình Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong những năm qua mạng lưới giao thông vận tải trong vùng đã có sự điều chỉnh định hướng phát triển phù hợp với tầm chiến lược xa hơn trong đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Để kết nối đồng bộ với mạng lưới giao thông trong vùng, UBND tỉnh đã có chủ trương lập Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, theo dự thảo Quy hoạch, dự án đại lộ Bình Dương trên cao được quy hoạch xây dựng trước năm 2030.

Mặt khác, đại lộ Bình Dương (QL13) hiện là trục đường xương sống theo hướng bắc - nam, lưu lượng giao thông rất cao, vào giờ cao điểm tại một số đoạn tuyến bị ùn tắc giao thông, không đáp ứng nhu cầu giao thông cho hiện tại và những năm sắp tới. Do vậy, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH một thành viên Becamex IDC đang nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết dự án đại lộ Bình Dương trên cao và đang mời gọi nguồn vốn đầu tư. Đây là một trong những dự án rất cần thiết và bức xúc để giải quyết vấn đề giao thông đồng bộ cho tỉnh Bình Dương.

Hỏi: Cử tri Trịnh Hùng, ấp 2, xã Trừ Văn Thố, huyện Bến Cát phản ánh bộ phận lưu trữ hồ sơ tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã làm mất hồ sơ công nhận Huân chương kháng chiến chống Mỹ của ông. Kiến nghị kiểm tra lại và có hướng giải quyết.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời:

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ có chức năng giải quyết chế độ sau khi đối tượng đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hoặc Huy chương kháng chiến. Việc hồ sơ công nhận tặng thưởng huân hoặc Huy chương kháng chiến do các cơ quan thi đua khen thưởng từ cấp xã đến cấp tỉnh hướng dẫn lập hồ sơ, do đó phản ánh của cử tri Trịnh Hùng có thể là nhầm lẫn cơ quan quản lý hồ sơ xét khen thưởng.

Tuy nhiên, theo quản lý hồ sơ giải quyết chính sách đối với người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc đang lưu giữ tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thì có hồ sơ của ông: Trịnh Hùng, sinh năm 1930 (Hồ sơ số: 779/BC1L). Nguyên quán: Chánh Lễ - Tư Nghĩa - Nghĩa Bình. Hiện ở: Trừ Văn Thố - Bến Cát - Bình Dương. Hồ sơ gồm có: Giấy xác nhận số 44/GXN ngày 24-11-2004 của Phòng Nội vụ huyện Bến Cát, trong đó ghi nhận ông Trịnh Hùng được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng nhất theo Quyết định số 197KT/CTN ngày 4-7-1985; có thời gian tham gia kháng chiến chống Mỹ là 6 (sáu) năm; Bản khai cá nhân của ông Hùng; Quyết định số 9492/QĐ-CT ngày 28-12-2004 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc trợ cấp một lần cho người hoạt động kháng chiến.

Hỏi: Cử tri các ấp Hiệp Phước, Hiệp Thọ, Giáng Hương, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng kiến nghị Trung tâm Đầu tư khai thác nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh sớm có kế hoạch khảo sát, lắp đặt thêm các tuyến ống nước nhánh để nhân dân có nước sạch sử dụng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn  (Sở NN & PTNT) trả lời:

Tại ấp Hiệp Phước và Hiệp Thọ, hiện đang triển khai thi công mở rộng 2.446m tuyến ống cấp nước thuộc công trình cấp nước tập trung xã Định Hiệp, chậm nhất đến ngày 5-9-2012 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng và tiến hành lắp đặt đồng hồ sử dụng nước sạch sinh hoạt cho nhân dân.

Tại khu vực ấp Giáng Hương dọc bên phải đường ĐT750 (hướng đi xã Long Hòa) và đường ĐT748 (hướng đi xã An Lập) đã có tuyến ống cấp nước sạch, đang cấp nước sạch cho người dân sử dụng sinh hoạt, phía bên trái đường chưa có tuyến ống cấp nước do số hộ dân cư ít, sống thưa thớt (nhà này cách nhà kia từ 200m trở lên) nên chưa đầu tư tuyến ống được do kinh phí đầu tư tuyến ống lớn, hiệu quả sau đầu tư thấp.

Sở NN-PTNT xin ghi nhận ý kiến cử tri và sẽ chỉ đạo Chi cục Thủy lợi (Trung tâm Đầu tư khai thác nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn) phối hợp với UBND huyện Dầu Tiếng tiến hành khảo sát nhu cầu thực tế của người dân để trình xin ý kiến của UBND tỉnh.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=215
Quay lên trên