Nhiều kinh nghiệm hay trong công tác cải cách hành chính ở TP.Thủ Dầu Một

Cập nhật: 09-05-2024 | 08:46:26

Theo kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của UBND tỉnh, TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu điểm số cấp huyện với điểm số 97,68 điểm. Đây là năm thứ 10 liên tiếp TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu Chỉ số CCHC.

 Cán bộ “một cửa” phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên nền tảng số

“Làm thật, kết quả thật”

TP.Thủ Dầu Một không chỉ dẫn đầu điểm số CCHC năm 2023 vừa được UBND tỉnh công bố, mà 14 phường của thành phố đều xếp hạng từ 1 đến 14 trong 91 xã, phường, thị trấn. Cụ thể, phường Hiệp Thành dẫn đầu với điểm số xuất sắc 99,09 điểm, tiếp theo là các phường Phú Thọ, Chánh Mỹ, Phú Hòa, Phú Mỹ, Phú Lợi, Hòa Phú, Phú Cường, Định Hòa, Phú Tân, Hiệp An, Tân An, Tương Bình Hiệp, Chánh Nghĩa. Điều này nói lên tính hiệu quả trong công tác chỉ đạo của lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một trên tinh thần “làm thật, kết quả thật”.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một và 14 phường của thành phố, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại bộ phận “một cửa”; giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng cách làm hay trong giải quyết TTHC thời 4.0 trở thành phong trào thi đua nghiêm túc. Ở các bộ phận “một cửa” cấp phường đều đạt chuẩn theo quy định Trung ương về việc ứng dụng CNTT hiệu quả thời 4.0, đáp ứng việc cải cách TTHC đi vào thực chất, giải quyết TTHC trên nền tảng số, theo hướng phục vụ người dân, tổ chức. Các phường luôn xác định nhiệm vụ cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với chương trình, kế hoạch hàng năm, xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay hướng về nhân dân phục vụ.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết là đô thị trung tâm của tỉnh, trong nhiều năm qua, TP.Thủ Dầu Một luôn xác định công tác CCHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc xây dựng chính quyền hướng đến phục vụ nhân dân. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố cũng lấy mục tiêu CCHC làm động lực của sự phát triển. Cả hệ thống chính trị, từ thành phố đến cơ sở đều nỗ lực xây dựng môi trường hành chính thông suốt thuận lợi, gắn với đạo đức công vụ, với sự phục vụ tận tâm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức.

Ghi nhận cho thấy trong nhiều năm qua, Thành ủy, UBND TP.Thủ Dầu Một luôn chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban, các phường thường xuyên, kịp thời đẩy mạnh công tác CCHC, nhất là trong giai đoạn chuyển đổi số, giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng. Cán bộ, công chức thành phố đã thay đổi tư duy, từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, đồng thời thay đổi thói quen cách thức làm việc trực tiếp sang trực tuyến, làm việc tận tâm, tận tình, chạy đua với thời gian để kịp theo chỉ đạo của tỉnh, của Trung ương, tạo sự đồng tình, đánh giá cao của tổ chức, cá nhân.

Đoàn kết, thi đua

Từ thực tiễn 10 năm qua của TP.Thủ Dầu Một đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm mang tính nền tảng nhằm thúc đẩy công tác CCHC. Đó là quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị thành phố, thể hiện ở nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố, chương trình hành động và kế hoạch thực hiện. Công tác CCHC có trọng tâm hướng về nhân dân phục vụ từ thành phố đến các phường. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong đoàn kết, thi đua trên tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân được đặt lên hàng đầu.

Thành phố coi trọng công tác cán bộ, nhất là trong giai đoạn thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian trên môi trường điện tử. Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và 14 phường đều bố trí cán bộ phụ trách tiếp dân, giải quyết TTHC cho người dân; luôn thể hiện tinh thần gần dân, sâu sát với dân, là chỗ dựa tin cậy cho người dân. TP.Thủ Dầu Một; luôn xác định yếu tố nguồn lực thực hiện CCHC, xác định vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, của mỗi cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ hướng về nhân dân phục vụ.

Với tinh thần đoàn kết, thi đua, TP.Thủ Dầu Một đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm mà các địa phương khác có thể tham khảo trong công tác chỉ đạo, điều hành, trong đầu tư trang thiết bị CNTT, hệ thống phần mềm hiện đại và nhất là các sáng kiến, mô hình mới trong giải quyết TTHC. Ngoài ra, các tổ chức chính trị - xã hội của thành phố thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho đoàn viên, hội viên, nhân dân về dịch vụ công trực tuyến và những quy định của tỉnh, của thành phố về CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng. Qua đó, để mọi tầng lớp nhân dân đồng tình, ủng hộ và tham gia với các cấp chính quyền thành phố trong công tác CCHC.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết là đô thị trung tâm của tỉnh, trong nhiều năm qua, TP.Thủ Dầu Một luôn xác định công tác CCHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc xây dựng chính quyền hướng đến phục vụ nhân dân…

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên