Nhiều kỳ vọng tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022

Cập nhật: 24-09-2022 | 12:34:44

(BDO) Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ - Horasis 2022 được tổ chức tại Bình Dương là sự kiện được kỳ vọng tiếp tục thổi làn gió mới thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển. Các chủ đề tại diễn đàn sẽ mở ra định hướng phát triển kinh tế của các nước trong khu vực châu Á và tại Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội để tỉnh Bình Dương thu hút đầu tư trên một số lĩnh vực như: công nghệ thông tin, chuyển đổi số... góp phần thúc đẩy tiến trình xây dựng vùng thông minh, đô thị thông minh, đổi mới sáng tạo, định hình công nghệ sản xuất trong tương lai… 

Cơ hội kết nối, thu hút đầu tư

Sáng 23-9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực ​UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ - Horasis 2022 và TS. Frank-Jürgen Richter, Chủ tịch Horasis chủ trì họp báo thông tin về sự kiện diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022.  Diễn đàn diễn ra từ ngày 25 đến 27-9-2022 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, với thành phần khách mời khoảng 500 đại biểu. Đặc biệt có sự góp mặt của gần 200 lãnh đạo cao cấp của các doanh nghiệp Ấn Độ, Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới.  Diễn đàn được tổ chức theo hình thức diễn đàn kinh tế thế giới với 6 phiên họp toàn thể; 26 phiên đối thoại, thảo luận diễn ra song song với sự tham dự của các diễn giả hàng đầu thế giới với nhiều chủ đề như: Đưa Ấn Độ và Việt Nam trở thành các quốc gia khởi nghiệp sau dịch Covid-19 của thế giới, Việt Nam và Ấn Độ những vấn đề toàn cầu; Việt Nam, Ấn Độ và triển vọng kinh tế thế giới; Việt Nam và Ấn Độ cùng thúc đẩy đổi mới sáng tạo; công nghiệp 4.0 định hình tương lai của ngành sản xuất; nuôi dưỡng các doanh nghiệp số hoá có giá trị gia tăng cao; vai trò và mục tiêu của các doanh nghiệp nhà nước ở châu Á; năng động Việt Nam tầm nhìn mới cùng phiên đặc biệt “Cơ hội đầu tư tại Bình Dương”...


Quang cảnh buổi họp báo thông tin về sự kiện diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022

Đây là cơ hội để các tổ chức tại Bình Dương và Việt Nam tiếp cận những tri thức, tầm nhìn mới, nắm bắt các xu thế của thời đại để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Diễn đàn còn là dịp để tỉnh Bình Dương cũng như các doanh nghiệp giao lưu và kết nối với mạng lưới lãnh đạo cao cấp, đặc biệt là những nhà sáng lập, chủ tịch, tổng giám đốc của các công ty hàng đầu Ấn Độ, lãnh đạo các doanh nghiệp trong khu vực và toàn cầu, nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới, cùng phát triển năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam, Ấn Độ và thế giới. Từ đó, tạo nền tảng quan trọng, tiếp tục góp phần vào chương trình đột phá kinh tế - xã hội Bình Dương, phát triển "Đề án Thành phố thông minh Bình Dương" trong thời gian tới.

Ấn tượng Bình Dương tại Horasis

Sau 2 năm gián đoạn vì dịch Covid-19, diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ - Horasis 2022 tiếp tục chọn Bình Dương là nơi đăng cai tổ chức sự kiện. Đây cũng là dịp mừng Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ấn Độ. Đến với diễn đàn lần này có rất nhiều doanh nghiệp lớn của Ấn Độ và nhiều doanh nghiệp các nước khác trên thế giới đã đăng ký tham gia diễn đàn. Tại diễn đàn, các doanh nghiệp, nhà đầu tư mong muốn có cơ hội gặp gỡ các lãnh đạo tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC để có thể trao đổi về các định hướng đầu tư sắp tới. 

“Diễn đàn cũng là cơ hội để Bình Dương có thể cho thế giới thấy sắp tới tỉnh sẽ trở thành một trung tâm hàng đầu về toàn cầu hóa. Tại diễn đàn nhiều doanh nghiệp sẽ nói về cơ hội đầu tư tại Bình Dương, về xu thế hiện tại... Diễn đàn sẽ nghe các giáo sư, các diễn giả lớn thảo luận về các mối quan tâm hàng đầu trên thế giới hiện nay và chứng minh cho thế giới thấy rằng đây sẽ là trung tâm mới về toàn cầu hóa tại Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung. Qua các lần tổ chức, Bình Dương đã tạo được ấn tượng rất tốt về công tác tổ chức, cũng như các kết quả đem lại từ diễn đàn… Cụ thể, thành công từ  diễn đàn Horasis năm 2018, có sự tham gia của Trung tâm Thương mại Thế giới từ New York đến Bình Dương. Kể từ đó đến nay đã có được kết quả tuyệt vời của Trung tâm thương mại Thế giới (WTC) hình thành tại TP.Thủ Dầu Một. Đặc biệt, diễn đàn lần này đã nhận được đăng ký tham dự của rất nhiều doanh nghiệp lớn đến từ Ấn Độ, nhất là các doanh nghiệp lớn về lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghiệp ôtô, chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ có được kết quả thành công tương tự”, Tiến sĩ Frank-Jürgen Richter chia sẻ. 

Ông Mai Hùng Dũng chia sẻ thêm, diễn đàn chính là cơ hội để thúc đẩy, tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Ấn độ nói chung và giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư Ấn Độ nói riêng đến với Bình Dương. Thời gian qua, tỉnh đã không ngừng kiến tạo xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp cho doanh nghiệp. Cụ thể, việc tham gia Block71 từ sáng kiến của Singapore đã mở ra nhiều cơ hội trong định hướng quy hoạch phát triển của  tỉnh. Đến với Horasis 2022 còn có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp có thế mạnh của Ấn Độ, nhất là trong lĩnh vực IT, Công nghệ thông tin, trí tuệ thông minh nhân tạo, lĩnh vực dược phẩm… Bình Dương kỳ vọng với diễn đàn lần này sẽ mở ra cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu để hợp tác đầu tư, góp phần mở rộng mạng lưới thương mại của tỉnh, tiếp tục đóng góp cho chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà bền vững hơn trong thời gian tới, góp phần đẩy nhanh việc triển khai xây dựng đề án Thành phố thông minh Bình Dương, đưa tỉnh trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: 

Bên cạnh các phiên họp toàn thể, còn có những phiên đối thoại song song để tạo điều kiện doanh nghiệp tại Bình Dương cũng như doanh nghiệp Việt Nam có thể kết nối với khoảng 200 doanh nghiệp của Ấn Độ. Qua đó, các doanh nghiệp có thể hiểu nhau hơn trong việc tìm hiểu cơ hội vừa hợp tác đầu tư, vừa hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, đầu tư. Có thể nói rằng, qua các lần tổ chức tại Bình Dương, diễn đàn đã hỗ trợ kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư rất lớn…  

Ông Frank-Jürgen Richter, Chủ tịch Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á: 

Trở lại Bình Dương lần này, tất cả chúng tôi đang cảm giác như đang quay về nhà mình, tôi tin tưởng trong tương lai Bình Dương sẽ trở thành một trung tâm mới về thu hút đầu tư tại Việt Nam. Qua 2 lần tổ chức diễn đàn Horasis vào năm 2018, 2019 thành công, Horasis 2022 mong muốn quay lại Bình Dương bởi hiện tại không ở đâu có thể tốt hơn Bình Dương để chọn đăng cai tổ chức sự kiện này. Bình Dương đã hội tụ được rất nhiều điều kiện để tạo nên sự thành công. Chúng tôi mong muốn diễn đàn sẽ tạo ra cơ hội đầu tư tại Bình Dương cũng như tại Việt Nam và mong chờ về sự hợp tác giữa các doanh nghiệp với Becamex thông qua diễn đàn sẽ có những kết quả tuyệt vời.  

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên