Nhiều kỳ vọng vào nhiệm kỳ mới

Cập nhật: 21-09-2023 | 08:28:28

Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23-9. Đây là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ, rộng rãi; là dịp để cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) gửi gắm niềm tin, kỳ vọng về một nhiệm kỳ mới với nhiều thắng lợi mới.

Xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh

Trong những năm tới, Bình Dương xác định phát triển theo hệ sinh thái xanh, thông minh và bền vững; trong đó trọng tâm là đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng xã hội số, kinh tế số, bảo đảm an ninh, an toàn xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh; đồng thời chú trọng xây dựng đội ngũ công nhân ngày càng lớn mạnh, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trên cơ sở đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng đặt ra là các cấp công đoàn tập trung xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh bằng các giải pháp cụ thể; xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt các chính sách, phát huy sáng kiến, sáng chế, chính sách động viên khuyến khích công nhân, viên chức, người lao động tích cực phấn đấu làm việc, rèn luyện đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Bình Dương thăm hỏi và tặng quà cho công nhân hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Bình Dương sẽ tiếp tục là một trong những tỉnh thu hút nhiều doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đến đầu tư; trong đó tỉnh sẽ thu hút có chọn lọc, giảm dần các lĩnh vực, ngành nghề thâm dụng lao động. Số lượng công nhân lao động (CNLĐ) có trình độ cao sẽ tăng lên và giảm dần lao động trong các ngành nghề thâm dụng lao động. Do đó, đòi hỏi tổ chức Công đoàn cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành chức năng để giải quyết các vấn đề phát sinh, giúp người lao động ổn định việc làm, đời sống.

Trước thềm đại hội, cán bộ, ĐVCĐ, CNLĐ đã gửi gắm nhiều ý kiến, tâm tư, nguyện vọng công đoàn cơ sở là nơi lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của ĐVCĐ, CNLĐ, các hoạt động của công đoàn vì thế cần hướng mạnh về cơ sở…

Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Tân Uyên, chia sẻ cán bộ, ĐVCĐ, CNLĐ tại TP.Tân Uyên rất kỳ vọng về các quyết sách đột phá từ đại hội, mong đại hội thảo luận phương thức để thực hiện đồng bộ, thống nhất các chức năng, nhiệm vụ nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của ĐVCĐ, CNLĐ. Tổ chức Công đoàn cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tạo sức lan tỏa, sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành cùng với cộng đồng DN chăm lo cho ĐVCĐ, CNLĐ.

Hướng về ĐVCĐ, CNLĐ

Trước thềm đại hội, cán bộ, ĐVCĐ, CNLĐ đã gửi gắm nhiều ý kiến, tâm tư, nguyện vọng công đoàn cơ sở (CĐCS) là nơi lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của ĐVCĐ, CNLĐ, các hoạt động của công đoàn vì thế cần hướng mạnh về cơ sở. Bởi, CĐCS là trung tâm, lấy người lao động làm nền tảng hoạt động, là nơi đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, vận động đoàn viên, thông tin tuyên truyền kiến thức pháp luật, các chế độ, chính sách liên quan của ĐVCĐ, CNLĐ.

Thường trực Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, LĐLĐ tỉnh trao mái ấm công đoàn cho ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn

Cụ thể, ĐVCĐ, CNLĐ trực thuộc LĐLĐ TP.Thuận An, LĐLĐ TP.Dĩ An, LĐLĐ TP.Tân Uyên mong muốn các cấp công đoàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, thông tin tuyên truyền kiến thức pháp luật, các chế độ, chính sách liên quan. Song song đó, tổ chức Công đoàn cần quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, phát triển đoàn viên, phát triển tổ chức Công đoàn mới ở các DN; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức phong phú hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, nhân đạo, từ thiện, nâng cao đời sống, điều kiện làm việc, thu nhập, chăm lo sức khỏe cho cán bộ, ĐVCĐ, CNLĐ.

Bên cạnh đó, ĐVCĐ, CNLĐ tại các tổ chức Công đoàn trong DN ở các khu công nghiệp cũng mong muốn, trong thời gian tới Công đoàn tỉnh cần quan tâm, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất các chính sách hỗ trợ DN khi gặp khó khăn; bảo đảm thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; giúp DN bảo đảm nguồn nhân lực tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó là các giải pháp để chốt sổ BHXH cho người lao động mất việc khi DN nợ đóng BHXH; có chính sách hỗ trợ DN được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí; có điều kiện tiếp cận các nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh giúp DN ổn định, phát triển…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=7224
Quay lên trên