Nhiều lợi ích từ một mô hình thiết thực

Cập nhật: 13-03-2023 | 09:21:09

Mô hình “Khu dân cư có cảnh quan môi trường sạch - xanh - đẹp” là một trong rất nhiều mô hình thiết thực đem lại lợi ích cho nhân dân trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên. Sự tham gia nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân là yếu tố quan trọng giúp mô hình này phát huy hiệu quả.

 Người dân xã Tân Định chung tay chăm sóc các tuyến đường, góp phần tạo cảnh quan sạch - xanh - đẹp

 Những tuyến đường rực rỡ sắc hoa

Trên đường Lạc An 71 (xã Lạc An), sắc tím bằng lăng hòa cùng những hàng tường vi rực rỡ khiến lòng người ngất ngây bao cảm xúc mỗi khi đi qua. Đây là con đường dài nhất xã được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ và nhân dân trong xã vun trồng, chăm sóc các loại cây hai bên đường. Ngoài con đường này, còn có các tuyến đường ở ấp 1 và ấp 2. Trên những tuyến đường này có nhiều hộ dân nên việc hỗ trợ, chăm sóc cây tốt tươi rất thuận tiện. Đặc biệt, một số đường trong xóm đạo trở nên đẹp xinh và lung linh hơn vào các dịp lễ, tết.

Ấn tượng khi đến xã Tân Định là trên những con đường giao thông nông thôn mới được bê tông hóa sạch sẽ, khang trang được tô điểm thêm bởi những hàng rào cây xanh, những đường hoa đẹp mắt. Hai bên là hàng hoa chuông vàng, hoa trang, huỳnh anh, dừa cạn, mai vạn phúc… đua nhau khoe sắc rực rỡ. Bà Vũ Thị Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Định, cho biết ý thức được ý nghĩa của việc xây dựng khu dân cư có cảnh quan môi trường sạch - xanh - đẹp, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã cùng các ban ngành, đoàn thể vận động cán bộ, hội viên và nhân dân góp công, góp sức cùng thực hiện. Lúc đầu, mô hình được triển khai thực hiện tại ấp 1 và ấp Bà Đã, Thiềng Liềng. Đến nay, đã có 6/8 ấp thực hiện, còn 2 ấp đặc thù vùng xa thực hiện mô hình “thắp sáng đường quê”. Để các tuyến đường luôn sạch - xanh - đẹp, mỗi đoàn thể tự quản một tuyến đường và người dân cũng tự trồng thêm hoa trước cổng nhà và thường xuyên tưới cây, làm cỏ.

Các tuyến đường ở thị trấn Tân Bình giờ đây cũng rạng ngời sắc hoa, tạo cảm giác xanh mát, rất đẹp. Ông Phan Văn Sang, Trưởng ban Điều hành khu phố 2, thị trấn Tân Bình, cho biết sau khi được hỗ trợ giống cây, người dân đã chủ động trồng tỉa và chăm sóc rất tốt. Vì vậy, nhiều tuyến đường cây cối, hoa lá và cảnh quan môi trường luôn sạch - xanh - đẹp, không còn cảnh cỏ và rác chen nhau như trước nữa. Ngoài tích cực chăm sóc đường hoa, người dân còn tự giác nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường và tự bỏ kinh phí để xây dựng, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, chủ yếu là đèn năng lượng mặt trời. Theo đó, hầu hết các tuyến đường bê tông đã được trang bị hệ thống chiếu sáng.

Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống

Trao đổi với P.V, bà Võ Thị Tuyết Nhung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên, cho biết bên cạnh tích cực tuyên truyền, vận động và chủ động phối hợp với các ngành, các xã, thị trấn, huyện còn tổ chức hội thi về các mô hình. Điều này đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân để cùng với chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tham gia thực hiện có hiệu quả các tiêu chí đề ra. Từ đó, mô hình này đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn của huyện, góp phần thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch của UBND huyện.

Hiện nay, mô hình này đã được triển khai ở 10/10 xã, thị trấn. Cụ thể là ở 61/221 khu dân cư (tổ nhân dân tự quản) với 5.293 hộ dân đăng ký thực hiện. Các tầng lớp nhân dân đã tích cực tham gia thực hiện mô hình, thường xuyên vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, trồng hoa ở các tuyến đường, nơi công cộng, trong khuôn viên nhà; các tuyến đường được bê tông hóa, lắp đặt 254 đèn chiếu sáng, trang bị 696 thùng rác. Ngoài ra, huyện cũng đã vận động các tầng lớp nhân dân xử lý rác thải sinh hoạt đúng cách và cùng với chính quyền tích cực tham gia thực hiện mô hình, thường xuyên vệ sinh xung quanh nhà ở, tổ chức trồng cây xanh, trồng hoa nơi công cộng, trong khuôn viên nhà, đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí thực hiện là hơn 850 triệu đồng (nhân dân đóng góp hơn 500 triệu đồng).

Theo bà Nhung, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền nhân dân thực hiện 6 tiêu chí của mô hình, tuyên truyền vận động, giúp các hộ dân hiểu được lợi ích của việc thực hiện các mô hình; phối hợp, hỗ trợ địa phương trong việc chăm sóc giữ gìn các công trình, vận động nhân dân không xả rác bừa bãi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đồng thời, huyện duy trì, nhân rộng thực hiện hiệu quả các mô hình đã triển khai trong giai đoạn trước.

 THỤC VĂN - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên