Nhiều nước Bắc Âu điều tra hoạt động gián điệp của sứ quán Mỹ

Cập nhật: 12-11-2010 | 00:00:00

Chính phủ Iceland đã trở thành quốc gia mới nhất tại vùng Bắc Âu mở cuộc điều tra về việc liệu đại sứ quán Mỹ tại nước này có thực hiện hoạt động tình báo bất hợp pháp hay không.

 

Trước đó, Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan đã mở các cuộc điều tra về hoạt động gián điệp của các đại sứ quán Mỹ.

 

 Đại sứ quán Mỹ ở Oslo, Na Uy.

Các cáo buộc nổ ra khi truyền hình Na Uy khẳng định hàng trăm công dân đã bị chụp ảnh, giám sát và tên của họ được đưa vào một cơ sở dữ liệu.

 

Mỹ cho biết nước này đã thực hiện một chương trình chống theo dõi hợp pháp để đối phó với các mối đe dọa an ninh nhằm vào các đại sứ quán của nước này.

 

Mặc dù các quan chức sứ quán Mỹ tại thủ đô Reykjavik đã phủ nhận hoạt động gián điệp, Bộ tư pháp Iceland vẫn yêu cầu giám đốc cảnh sát quốc gia tiến hành một cuộc điều tra để tìm ra sự thật.

 

Bộ tư pháp Iceland cho hay bộ này phải hành động trước những tiết lộ rằng “các đại sứ quán Mỹ đã thực hiện việc giám sát bên trong các quốc gia mà không được sự cho phép của chính quyền sở tại”.

 

Hồi đầu tuần này, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ PJ Crowley giải thích tại Washington rằng các biện pháp chống khủng bố liên quan tới các cuộc tấn công nhằm vào các sứ quan Mỹ tại Kenya và Tanzania cách đây 12 năm, làm 250 người thiệt mạng.

 

“Chúng tôi thừa nhận có một chương trình trên khắp thế giới nơi chúng tôi luôn cảnh giác với những người có thể đang theo dõi các sứ quán của chúng tôi vì các sứ quán là mục tiêu tiềm năng của khủng bố”.

 

Nhưng thông tin trên kênh truyền hình TV2 của Na Uy nói rằng hàng trăm công dân nước này bị các cựu cảnh sát và quân nhân giám sát đã gây lo ngại cho các quốc gia láng giềng.

 

Bộ trưởng tư pháp Thụy Điển Beatrice Ask khẳng định đại sứ quán Mỹ tại Stockholm đã tiến hành theo dõi các công dân nước này kể từ năm 2000 nhưng hoàn toàn không thông báo cho các nhà chức trách Thụy Điển.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên