Nhiều phụ huynh lo thẻ học nghề của con hết thời hạn sau thời gian xuất ngũ

Cập nhật: 13-10-2022 | 10:16:58

Tháng 9-2022, trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương đã nhận hồ sơ mở lớp đào tạo lái xe cho khoảng 17 bộ đội xuất ngũ trên địa bàn, nhưng sau đó lớp học này không được khai giảng vì trường không quyết toán được kinh phí nên đành dời lại năm sau. Trong khi đó, nhiều phụ huynh lo lắng thẻ học nghề của con mình hết thời gian ưu tiên theo quy định.

 Anh Nguyễn Trung Kiên và con trai Nguyễn Trung Dũng lo lắng về thẻ học nghề hết hạn sau ngày xuất ngũ

Nỗi lo của phụ huynh

Anh Nguyễn Trung Kiên, ngụ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một không giấu được nỗi lo khi thẻ học nghề của con mình sẽ hết hiệu lực ngay trong tháng 1-2023. Con trai anh là em Nguyễn Trung Dũng, sinh năm 2002, nhập ngũ tháng 2-2020 và xuất ngũ ngày 13-1- 2022 theo Quyết định số 788/QĐ-TĐ và được cấp thẻ học nghề số 086780. “Sau ngày xuất ngũ, con trai tôi đã liên hệ với một số trường, trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn để sử dụng thẻ học nghề để học nghề lái xe nhưng đều không được hỗ trợ”, anh Kiên nói.

Đến tháng 9-2022, con anh Kiên nhận được thông báo từ trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương về nhận hồ sơ đăng ký học nghề và đã hoàn tất hồ sơ theo yêu cầu của trường. Phía trường thông báo lớp khai giảng diễn ra ngày 26-9-2022. Tuy nhiên, vào ngày 23-9-2022, con anh Kiên nhận được thông báo từ trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương với nội dung: “Lớp lái xe tổ chức cho các em hiện giờ chưa mở được. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) chưa thống nhất với Sở Tài chính; dự kiến của Sở LĐ-TB&XH thì lớp sẽ tổ chức vào ngày 10-1-2023”.

Anh Kiên cho biết: “Sau khi nhận được thông báo của trường, sáng 26-9- 2022, tôi trực tiếp đến trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương hỏi kỹ lại thì được nhà trường cho biết, ngày khai giảng và bế giảng của khóa học phải cùng một năm thì mới quyết toán được kinh phí. Nếu lớp khai giảng từ tháng 9-2022 và bế giảng vào năm 2023 thì không quyết toán được, do kinh phí năm 2022 không thể chuyển sang năm 2023”.

Anh Kiên tâm sự, bản thân anh từng có nhiều năm làm việc trong quân đội, vừa mới về hưu nên hiểu rất rõ việc này. Sau khi bộ đội xuất ngũ sẽ được cấp thẻ học nghề miễn phí có thời hạn trong vòng 1 năm, bất cứ ngành nghề nào mà các em chọn. Trước đây, việc đào tạo nghề cho các em được phía trường dạy nghề của quân đội phụ trách, nay chuyển việc này cho các địa phương. Thẻ học nghề của con trai anh Kiên sẽ hết hạn vào ngày 13-1-2023, trong khi dự kiến lớp đào tạo lái xe mà con anh Kiên theo học sẽ mở vào ngày 10-1- 2023. Như thế, nếu lớp học này không mở đúng ngày, xem như thẻ học nghề của con anh Kiên hết hiệu lực, nên không thể không lo. Đây cũng là nỗi lo chung của nhiều phụ huynh có con em xuất ngũ cùng lứa với con anh Kiên.

Phía trường cho biết sẽ có trách nhiệm

Theo tìm hiểu của P.V, ngày 8-7- 2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1631/QĐ-UBND về đào tạo nghề trình độ sơ cấp cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Theo đó, Sở LĐ-TB&XH đã phổ biến rộng rãi việc này đến các trường cao đẳng, trung cấp, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp (gọi chung là cơ sở giáo dục nghề nghiệp) đủ điều kiện đào tạo trình độ sơ cấp đứng ra đăng ký giảng dạy các ngành, nghề phù hợp với điều kiện giảng dạy của trường mình. Mục đích là để thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên sau khi hoàn thành xong nghĩa vụ trở về địa phương, góp phần tạo việc làm, tăng năng suất lao động, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.

Về vấn đề này, đại diện Sở LĐ- TB&XH cho biết, phía trường đã thực hiện đúng trong việc tổ chức khai giảng lớp học như dự kiến để việc quyết toán kinh phí đúng quy định đề ra. Dựa trên nội dung quyết định trên của UBND tỉnh, ông Lê Trung Nam, Trưởng phòng đạo tạo trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương, cho biết: “Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc đăng ký giảng dạy, đào tạo nghề cho các em ở 3 ngành nghề chính là lái xe ô ô, điện, điện lạnh. Đây là khóa học đầu tiên mà trường nhận đào tạo các em bộ đội xuất ngũ, vì thế trình tự thủ tục phải thực hiện từng bước đúng quy định và chờ Sở LĐ-TB&XH phê duyệt, đồng ý thì trường mới thực hiện, tránh những sai sót về sau. Những kiến nghị hay lo lắng từ phía học viên, phụ huynh đã được nhà trường làm văn bản gửi đến Sở LĐ- TB&XH. Nói chung, phía trường cũng mong muốn mọi thủ tục được Sở LĐ- TB&XH, Sở Tài chính thông qua để lớp đào tạo lái xe đầu tiên khai giảng như dự kiện, không để phiếu học nghề của bất cứ em nào hết hạn”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Trung, Hiệu phó trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc, cho rằng: “Quan điểm của trường là một khi đã nhận hồ sơ nhập học của các em là sẽ khai giảng đúng ngày như dự kiến, không để phụ huynh phải lo lắng, trách nhiệm này thuộc về trường. Nhà trường sẽ phối hợp tốt với Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài chính để hoàn tất các thủ tục, kinh phí để đào tạo nghề cho các em đúng quy định”.

 Ngày 8-7-2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1631/QĐ-UBND về đào tạo nghề trình độ sơ cấp cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Mục đích là để thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên sau khi hoàn thành xong nghĩa vụ trở về địa phương, góp phần tạo việc làm, tăng năng suất lao động, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=382
Quay lên trên