Nhiều sân chơi bổ ích góp phần phát triển văn hóa đọc

Cập nhật: 03-08-2024 | 08:36:57

Những ngày hè thú vị vẫn đang diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động, chương trình bổ ích cho thiếu nhi, học sinh trên địa bàn tỉnh. Hè năm nay, Thư viện tỉnh là một tr ong những đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo ra những sân chơi hè ý nghĩa, góp phần tích cực vào phát triển văn hóa đọc.

 Sôi nổi “Ngày hội sách hè”

Một trong những hoạt động sôi nổi, thu hút hàng trăm thiếu nhi, học sinh trong tỉnh tham gia được Thư viện tỉnh tổ chức trong dịp hè đó là “Ngày hội sách hè” đợt 2 năm 2024 mới diễn ra vào ngày 30-7.

Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết đây là hoạt động thường niên của thư viện nhằm tạo môi trường sinh hoạt hè lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi, học sinh trong tỉnh.

Thông qua các hoạt động vừa chơi vừa học sẽ thu hút thêm nhiều bạn đọc, đặc biệt là các em thiếu nhi tham gia vào các hoạt động tại thư viện; từ đó lan tỏa thói quen và văn hóa đọc trong thanh thiếu niên, nhi đồng, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc của thư viện ngày càng tốt hơn.

Tham gia ngày hội, các em thiếu nhi đã có dịp vui chơi, giải trí trong nhiều hoạt động bổ ích, thú vị thông qua sách, báo, như cùng đọc sách, báo tại phòng thiếu nhi và khu vực triển lãm sách, báo tại sảnh Thư viện tỉnh.

Hòa mình vào hoạt động ý nghĩa này, các em được đọc nhiều cuốn sách mới, sách hay mà mình yêu thích để tìm hiểu, bổ sung thông tin, kiến thức và giải trí lành mạnh. Các em còn được cán bộ, thủ thư Thư viện tỉnh hướng dẫn về các kỹ năng chọn sách, phương pháp đọc sách và tham gia các trò chơi vận động, nhận về những phần quà nhỏ động viên tinh thần khi trả lời đúng câu hỏi hay chiến thắng trong các trò chơi, như: Nghe nhạc đoán tên bài hát; ô chữ đoán tên sách; ai tinh mắt hơn; sút bóng vào khung thành.

Các tiết mục diểu diễn văn nghệ, năng khiếu tạo cho ngày hội thêm phần sôi nổi, giúp các em có những khoảng thời gian thật sự vui tươi. Sau khi tham gia các hoạt động, trò chơi, các em còn được tham gia tô tranh cát và phục vụ nhiều đồ ăn, thức uống miễn phí tại gian hàng ẩm thực “Chiếc bụng đói”.

Ngoài đọc sách, đến với các hoạt động hè tại Thư viện tỉnh, các em còn được tham gia nhiều trò chơi sôi nổi, bổ ích

Nhận được phần thưởng sau khi tham gia trò chơi vận động “Sút bóng vào khung thành”, em Trần Thanh Lâm, học sinh lớp 7.5 trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một), cho biết rất vui và hào hứng khi cùng nhiều bạn khác tham gia trò chơi này. Yêu thích đọc sách, hè có thời gian nghỉ nhiều nên hầu như tuần nào Lâm cũng đến Thư viện tỉnh để mượn sách đọc thêm. “Em biết hôm nay có “Ngày hội sách hè” nên cùng bạn đến tham gia. Hầu như trò chơi nào em cũng tham gia, vừa có dịp vận động, vừa thể hiện được những kiến thức mà em đã đọc được qua sách, báo. Em mong muốn thư viện sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động hơn nữa để chúng em được đến vui chơi, thư giãn”, Lâm chia sẻ.

Góp phần phát triển văn hóa đọc

Nhiều phụ huynh cho biết họ thường đưa con, cháu đến Thư viện tỉnh sinh hoạt, vui chơi vì đây là nơi có nhiều tài liệu, sách báo không chỉ có ích cho việc học tập, mà còn giúp con, cháu có một đời sống tinh thần lành mạnh, vui khỏe hơn.

Ngồi chờ cháu ngoại đang tham gia trò chơi tại “Ngày hội sách hè” lần này, ông Đặng Minh Huy Hoàng, ở phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), cho biết đây là sân chơi rất hay, phù hợp với lứa tuổi của các cháu nhỏ. “Ông bà là người mê đọc sách, cháu ngoại cũng thích đọc sách lắm, nên mỗi khi thư viện có tổ chức chương trình gì là cô chú đều dẫn cháu đến tham gia.

Đến đây, các cháu vừa có thể đọc sách, báo để mở mang thêm kiến thức, vừa được vui chơi và giao lưu, kết thêm bạn mới cũng là điều rất hay”.

Ngoài “Ngày hội sách hè”, trong dịp hè năm nay, Thư viện tỉnh còn tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa khác, như: Trưng bày, triển lãm sách; sinh hoạt các nhóm kỹ năng (nhóm kể chuyện theo sách, nhóm khéo tay với các vật dụng tái chế); phối hợp tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh các trường học; hội thi “Thiếu nhi kể chuyện theo sách”… Những hoạt động hè năm nay đã thu hút đông đảo các em tham gia sinh hoạt, vui chơi.

Nhằm phát huy hơn nữa vốn tài liệu của thư viện, thời gian tới, Thư viện tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức, phối hợp tổ chức thêm nhiều hoạt động hè trong và ngoài thư viện.

Trong thư viện, đơn vị sẽ phối hợp với các trung tâm đào tạo kỹ năng để tổ chức thêm các lớp về kỹ năng như mỹ thuật, tiếng Anh, âm nhạc… để các em đến thư viện không chỉ đọc sách, mà còn đến để vui chơi, thể hiện sở thích cá nhân, hoàn thiện các kỹ năng.

Ngoài ra, Thư viện tỉnh sẽ phối hợp với các trường phổ thông, các trung tâm giáo dưỡng để phục vụ lưu động cho thiếu nhi, học sinh vùng xa có thêm cơ hội tiếp xúc với những hoạt động, phát huy vốn tài liệu của thư viện.

"Văn hóa đọc hiện nay đã có sự tiếp cận rất nhiều chiều, không chỉ là đọc sách truyền thống nữa mà đã có sự đa dạng trong cách tiếp cận thông tin thông qua nhiều hoạt động khác nhau. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng, tạo ra sự phong phú trong các hoạt động để thu hút các em đến với thư viện, tạo cho các em có thói quen đọc sách để nâng cao kỹ năng đọc sách cũng như góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng”.
(Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện tỉnh)

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=513
Quay lên trên