Nhiều tiện ích từ khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp

Cập nhật: 07-02-2023 | 05:33:12

 Sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp thay thế bảo hiểm y tế (BHYT) trong khám, chữa bệnh (KCB) là một bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính ngành y tế. Với những lợi ích mang lại, nhiều đơn vị y tế trong tỉnh đã triển khai sử dụng loại hình này, góp phần đẩy nhanh chuyển đổi số quốc gia.

 Sử dụng CCCD gắn chíp thay thế BHYT trong KCB BHYT mang lại nhiều tiện ích cho người dân

 Cải thiện chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện nay, khi đi khám, điều trị bệnh bằng BHYT, người dân chỉ cần xuất trình CCCD gắn chíp để thực hiện quét mã mà không cần phải mang theo nhiều loại giấy tờ như trước. Chị Nguyễn Thị Hải ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một thường xuyên đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để thăm khám, điều trị bệnh nhưng thời gian gần đây chị Hải không phải dùng đến thẻ BHYT, sổ khám bệnh để xuất trình nhân viên y tế đăng ký khám bệnh. Thay vào đó, chị được tra cứu thông tin bằng CCCD gắn chíp. Chị Nguyễn Thị Hải cho biết: “Trước đây khi đi khám bệnh, tôi phải xuất trình nhiều loại giấy tờ và chờ đợi nhân viên y tế kiểm tra nhập thông tin nên mất nhiều thời gian. Tra cứu bằng thẻ CCCD gắn chíp giúp tôi không còn phải mang theo nhiều giấy tờ như trước, giảm thời gian chờ đợi khi đến đăng ký khám, điều trị”.

Qua ghi nhận thực tế của P.V, trước đây khi vào KCB, người dân phải xuất trình nhiều giấy tờ, chờ đợi khá lâu để nhân viên y tế xác minh và nhập thông tin. Một số trường hợp thông tin không khớp giữa bảo hiểm và giấy tờ tùy thân thì cần phải chờ đợi lâu hơn. Cũng có một số người bệnh có thẻ BHYT nhưng bị rách hoặc mất khiến việc đăng ký KCB gặp không ít khó khăn. Hiện nay, với việc triển khai, sử dụng CCCD gắn chíp, người dân, nhân viên y tế không tốn thời gian vào việc làm thủ tục giấy tờ. Người dân sẽ được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ KCB BHYT.

Bác sĩ Đỗ Quốc Thiên Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Sau khi có sự chỉ đạo của Sở Y tế về việc triển khai mô hình điểm KCB sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT, thực hiện khai báo lưu trú, bệnh viện đã đầu tư máy quét mã QR code trên CCCD để đặt tại khu vực đăng ký KCB. Từ khi triển khai, công việc của nhân viên y tế tại Khoa Khám bệnh đơn giản hơn rất nhiều. Nhân viên y tế chỉ cần quét QR code trên CCCD, các trường thông tin BHYT của người khám sẽ hiện lên để thực hiện các quy trình KCB BHYT”.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn đang triển khai song song giữa việc tra cứu thông tin BHYT bằng thẻ CCCD và thực hiện tiếp đón người bệnh theo quy trình KCB BHYT trước kia là xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh. Bệnh viện thường xuyên tuyên truyền, phát loa hướng dẫn người dân thực hiện việc tích hợp thông tin BHYT trên thẻ CCCD để thuận tiện cho KCB.

100% cơ sở khám, chữa bệnh áp dụng

Trao đổi với P.V, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết thực hiện các nhiệm vụ của đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, ngành y tế được giao 5 nhiệm vụ trọng tâm. Trước tiên, ngành đang triển khai thực hiện liên thông giấy khám sức khỏe lái xe điện tử, giấy chứng sinh, chứng tử điện tử lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Song song với nhiệm vụ này, ngành cũng đồng thời thực hiện đạt 100% cơ sở KCB sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT khi KCB và cơ sở KCB thực hiện khai báo lưu trú trên hệ thống phần mềm của Bộ Công an.

“Thực hiện các nhiệm vụ này, Sở Y tế khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đặc biệt Công an tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai mô hình điểm KCB sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT; thực hiện khai báo lưu trú tại bệnh viện. Sở Y tế cũng có văn bản đề nghị Công an tỉnh hỗ trợ điều động một tổ công tác triển khai đăng ký, tiếp nhận kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho cán bộ, viên chức bệnh viện và người dân đến KCB tại bệnh viện”, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cho hay.

Thực tế cho thấy, việc KCB sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT và khai báo lưu trú trên phần mềm đã được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và một số cơ sở y tế từ trước. Tuy nhiên, việc triển khai chưa được tuyên truyền rộng rãi. Mô hình điểm KCB sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT, thực hiện khai báo lưu trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã và đang triển khai trở thành mô hình mẫu, làm điểm cho các đơn vị y tế khác thực hiện theo.

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành mục tiêu 100% các cơ sở KCB sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT, các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh khẩn trương trang bị đầu đọc thẻ CCCD có gắn chíp của từng đơn vị. Các đơn vị lên dự toán, bố trí nguồn kinh phí và khẩn trương thực hiện việc mua sắm này. Với mục tiêu bảo đảm 100% cán bộ, nhân viên y tế được đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử, 100% cơ sở KCB có giường bệnh thực hiện khai báo lưu trú trên hệ thống phần mềm của Bộ Công an, các đơn vị cần liên hệ Công an các huyện, thị, thành phố để được hỗ trợ chuyên môn. Ngoài ra, các đơn vị cần khẩn trương, chủ động có giải pháp thực hiện liên thông giấy khám sức khỏe lái xe điện tử, giấy chứng sinh, chứng tử điện tử lên Cổng dịch vụ công quốc gia”.

(Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế)

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên