Nhiều tiện ích từ thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục

Cập nhật: 22-03-2023 | 08:47:08

Thực hiện chương trình chuyển đổi số (CĐS), thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã đẩy mạnh thanh toán học phí và các khoản thu khác theo phương thức không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, để việc này được triển khai rộng khắp, cần có sự phối hợp và nhiều giải pháp linh hoạt từ các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục để đem đến sự thuận tiện cho người dùng.

 Cán bộ, giáo viên trường THCS Nguyễn Trãi (huyện Phú Giáo) kiểm tra các khoản thanh toán không dùng tiền mặt của phụ huynh

 Nhiều thuận lợi cho phụ huynh

Trường TH Uyên Hưng B (TX.Tân Uyên) hiện có hơn 1.400 học sinh và năm học 2022-2023 nhà trường đã triển khai thu các khoản phí không dùng tiền mặt. Thầy Cao Khắc Trí, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Thực hiện chương trình CĐS, nhà trường đã và đang phối hợp với đơn vị cung cấp các phần mềm nhằm đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt trong nhà trường. Đồng thời, trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh để tạo sự đồng thuận, thực hiện đồng bộ trong nhà trường”.

Chị Lê Thị Hoa, có con học lớp 9 tại trường THCS Bình Chuẩn 2 (TP.Thuận An), cho biết sau khi nhận được thông báo các khoản thu của nhà trường, chị đã dùng điện thoại chuyển khoản một lần là xong. Chị Hoa chia sẻ: “Những năm học trước khi còn đóng tiền tại trường, tôi làm công nhân hay đi sớm về muộn, nhiều khoản phải đưa tiền cho con đi nộp rồi điện thoại báo cho cô giáo chủ nhiệm biết, nhưng vẫn cứ lo là con làm mất. Tuy nhiên, hiện tại nhà trường triển khai thu các khoản tiền qua ứng dụng ngân hàng, tôi thấy rất tiện lợi cho phụ huynh”.

Trước những lợi ích từ thanh toán không dùng tiền mặt mang lại, ngành GD&ĐT tỉnh đã triển khai nhân rộng tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Ông Võ Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP.Thuận An, cho biết sau khi nhận được chỉ đạo của sở, ngành giáo dục thành phố đã có văn bản triển khai việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đến tất cả các trường học trên địa bàn. Các trường học cũng đang từng bước triển khai thực hiện nhằm bảo đảm việc thu chi công khai, minh bạch, nhanh gọn về thủ tục…

“Hiện ngành GD&ĐT TP.Thuận An đã triển khai tới 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn triển khai đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Trước đó, Phòng GD&ĐT thành phố cũng đã phối hợp với các ngân hàng tổ chức hướng dẫn giáo viên, sau đó các trường tuyên truyền sâu rộng tới phụ huynh việc thanh toán học phí và các khoản thu đầu năm thông qua các hình thức thanh toán trực tuyến”, ông Tuấn cho biết thêm.

Nỗ lực đẩy mạnh

Thống kê từ Sở GD&ĐT, hiện tại các phòng GD&ĐT, đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT đã thực hiện kết nối, tích hợp dữ liệu với tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán như: Agribank, Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Viettelpay, VNPay… với nhiều hình thức như: Chuyển khoản qua tài khoản của trường, quét mã QR, ví điện tử hay học bạ điện tử… Hiện 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đều đã triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Sở GD&ĐT đã thực hiện kết nối, tích hợp dữ liệu với tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán như: Agribank, Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Viettelpay, VNPay… với nhiều hình thức như: Chuyển khoản qua tài khoản của trường, quét mã QR, ví điện tử hay học bạ điện tử… Hiện 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đều đã triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Những tiện ích của hình thức thanh toán không dùng tiền mặt mang lại là rất lớn. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, như: Nhiều phụ huynh chưa sử dụng tài khoản ngân hàng, điện thoại thông minh, đặc biệt ở địa bàn khu vực nông thôn, vùng xa. Hoặc nhiều phụ huynh chưa yên tâm về thanh toán trực tuyến các khoản tiền học cho con. Mặt khác, các giải pháp số hóa phải thông qua nhiều thao tác, khiến phụ huynh khó nhớ và khó sử dụng…

Theo thầy Phạm Văn Giới, Phó Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi (huyện Phú Giáo), nhà trường rất đồng tình và ủng hộ việc số hóa trường học, trong đó có việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt bởi tính thuận tiện, giúp nhà trường công khai, minh bạch tài chính. Từ đầu năm học này, nhà trường đã triển khai công tác này thông qua các cuộc họp phụ huynh; gửi video hướng dẫn cài đặt ứng dụng thanh toán để giáo viên nghiên cứu, hướng dẫn phụ huynh sử dụng. Song song đó, trường vẫn bố trí cán bộ trực tiếp thu tiền mặt và tiếp tục tuyên truyền để phụ huynh hiểu, từng bước chuyển sang hình thức đóng tiền trực tuyến.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh phấn đấu hết tháng 3-2023 bảo đảm 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với học phí và các khoản thu dịch vụ, Sở GD&ĐT đã có Công văn số 517/SGDĐT-KHTC đề nghị các phòng GD&ĐT và các cơ sở giáo dục tiếp tục phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán và các đơn vị liên quan để nhanh chóng triển khai việc thu học phí, lệ phí tuyển sinh và các khoản thu khác bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Các trường trang bị sẵn sàng các phương tiện phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt; tích hợp sẵn sàng module thanh toán trong phần mềm quản lý trường học, cơ sở giáo dục; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên website của các đơn vị để phụ huynh có thể dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt…

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X