Nhiều tín hiệu vui về đờn ca tài tử Bình Dương

Cập nhật: 16-11-2021 | 08:50:08

Trong những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT) tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Mới đây, UBND tỉnh vừa phê duyệt Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, hứa hẹn góp thêm nhiều động lực cho giới mộ điệu.


Bình Dương sẽ bảo tồn và phát huy các giá trị nghệ thuật độc đáo của đờn ca tài tử hiệu quả

Trò chuyện với chúng tôi khi hay tin ĐCTT được phê duyệt đề án đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, nghệ nhân Nguyễn Văn Sáng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) ĐCTT Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 khiến CLB ngưng hoạt động, nhưng các thành viên vẫn tập luyện mỗi ngày để mong sớm được ngân vang những khúc nhạc, lời ca đến mọi người. Nay hay tin tỉnh phê duyệt đề án, chúng tôi rất phấn khởi và dự định sẽ tổ chức livestream chương trình giao lưu để làm ấm lại không khí đờn ca, lên tinh thần cho mọi người trong trạng thái “bình thường mới””.

Nhiều CLB ĐCTT trong tỉnh đã chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng với tâm huyết, tình yêu mãnh liệt với nghệ thuật truyền thống, các đơn vị đã củng cố nhân sự, lan tỏa những giá trị để bảo tồn và phát huy hiệu quả hơn. Ghi nhận tại các hoạt động ĐCTT trong tỉnh thời gian gần đây, công tác tuyên truyền, quảng bá nghệ thuật ĐCTT được chú trọng, phong phú về hình thức, đa dạng về nội dung. Các cuộc thi liên hoan ĐCTT được tổ chức thường xuyên, có định kỳ, tạo điều kiện cho các nghệ nhân ĐCTT có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao khả năng thực hành ĐCTT. Qua các cuộc liên hoan, giao lưu ĐCTT, nhiều nhân tố mới được phát hiện, rèn luyện, bồi dưỡng, trau dồi kiến thức để trở thành những nghệ nhân giỏi, góp phần bảo tồn và phát huy nghệ thuật ĐCTT tỉnh Bình Dương.

Ông Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, trong những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Công tác kiểm kê được thực hiện hàng năm, qua đó cho thấy số lượng các CLB ngày càng tăng. Việc tư liệu hóa được triển khai với hình thức đa dạng, như: Thực hiện công trình nghiên cứu đề án cấp tỉnh, tổ chức Festival ĐCTT Quốc gia lần 2, tổ chức các hội thi sáng tác lời mới cho 20 bài bản Tổ và xuất bản sách, phát hành đĩa DVD, VCD giới thiệu các bài bản ĐCTT… Thông qua đề án, sẽ có nhiều CLB ĐCTT trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ kinh phí hoạt động, trang bị nhạc cụ truyền thống, được theo học lớp truyền dạy ĐCTT bài bản, chính quy. Các CLB duy trì được hoạt động thường xuyên và có chất lượng.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên