Nhiều trường đại học công bố ngưỡng điểm bảo đảm chất lượng đầu vào

Cập nhật: 22-07-2024 | 08:26:49

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cùng với các trường đại học (ĐH) trên cả nước, các trường ĐH ở Bình Dương cũng đã lần lượt công bố ngưỡng điểm bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn). Đây là điểm điều kiện tối thiểu để thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào các nguyện vọng của các trường. Riêng các khối ngành sức khỏe và sư phạm, điểm sàn sẽ do Bộ GD&ĐT công bố.


Thí sinh đến tìm hiểu ngành học, tham quan trường và nộp hồ sơ xét tuyển năm 2024 tại trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương

Điểm sàn giữ ổn định

Hội đồng tuyển sinh trường ĐH Thủ Dầu Một đã công bố mức điểm sàn xét tuyển theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo đó, mức điểm dao động từ 15 đến 18 điểm từng ngành. Năm 2024, trường ĐH Thủ Dầu Một dành 30% tổng chỉ tiêu của từng ngành cho phương thức xét kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT ở 38 ngành tuyển sinh. Thí sinh đủ điều kiện nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 là thí sinh có tổng điểm 3 môn bằng hoặc cao hơn mức điểm của trường công bố theo ngành học là đủ điều kiện nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Ngay sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Hội đồng tuyển sinh trường ĐH Việt Đức cũng đã công bố điểm sàn theo phương thức xét kết quả thi THPT năm 2024. Theo đó, năm nay trường ĐH Việt Đức có điểm sàn dao động từ 18 đến 21 điểm. Trong đó, chương trình đào tạo khoa học máy tính (CSE) là ngành có điểm sàn cao nhất là 21 điểm; ngành có điểm sàn thấp nhất là kỹ thuật xây dựng (BCE) với 18 điểm.

Năm nay, điểm sàn của trường ĐH Bình Dương không thay đổi so với năm ngoái với điểm sàn của ngành dược học xét theo điểm thi THPT là 21 điểm; xét theo học bạ THPT học lực lớp 12 loại giỏi. Các ngành còn lại là 15 điểm cho cả phương thức theo điểm thi THPT và theo điểm học bạ THPT. Còn với trường ĐH Quốc tế Miền Đông, năm nay điểm sàn các ngành vẫn giữ nguyên mức 15 điểm, riêng ngành điều dưỡng là 19 điểm.

Nhìn chung, mức điểm sàn các trường ĐH trên địa bàn tỉnh năm 2024 giữ ổn định so với năm 2023. Mức điểm sàn dao động từ 15 đến 21 điểm tùy theo trường, ngành và tổ hợp xét tuyển. Việc công bố điểm sàn ĐH năm 2024 đã phần nào giúp các thí sinh có thể định hướng được nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Cẩn trọng trong lựa chọn nguyện vọng

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, bắt đầu từ ngày 18-7 cho đến 17 giờ ngày 30-7, thí sinh thực hiện việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào ĐH lên hệ thống theo quy định của Bộ GD&ĐT tại trang web http:// thisinh.thitotnghiepthpt.edu. vn/. Thí sinh sẽ có tất cả 12 ngày để đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển, không giới hạn số lần.

Đưa ra lời khuyên cho thí sinh về đăng ký nguyện vọng, Ths. Trịnh Hoàng Xuân Phúc, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tư vấn hướng nghiệp, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, cho biết hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT cho phép tất cả thí sinh được đăng ký số lượng nguyện vọng không giới hạn. Do đó, các thí sinh không nên đăng ký chỉ một hay vài nguyện vọng sẽ làm giảm cơ hội trúng tuyển.

“Chúng tôi cũng đã từng gặp nhiều trường hợp đăng ký tới hơn 30 nguyện vọng, việc này rất lãng phí và không cần thiết. Thay vào đó, các em nên chia nguyện vọng thành các nhóm phù hợp với năng lực của mình thì xác suất trúng tuyển sẽ cao hơn. Điểm quan trọng nhất khi các em đăng ký xét tuyển là phải hoàn thành đầy đủ quy trình và bấm nút kết thúc để hệ thống ghi nhận tất cả những nguyện vọng mà các em đã đăng ký”, Ths. Trịnh Hoàng Xuân Phúc lưu ý thêm cho các thí sinh.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Hoàng Thiên Thư, đại diện Phòng Marketing và tuyển sinh trường ĐH Việt Đức, cho biết: “Sau khi đăng ký xong, các em nên theo dõi thường xuyên những trường ĐH mình có nguyện vọng để xem công bố các mức điểm sàn, điểm trúng tuyển của các ngành. Đây chính là khoảng thời gian quan trọng để các em có thể lựa chọn được ngành học, trường học mong muốn theo đuổi trong 4 năm tiếp theo. Vì vậy, các em cần phải bình tĩnh, sáng suốt và kiên định với sự lựa chọn của mình” .

Các chuyên gia cũng lưu ý, thí sinh cần sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến hết, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng ưu tiên cao nhất. Khi đã trúng tuyển nguyện vọng 1 thì các nguyện vọng tiếp theo sẽ không được xét tiếp. Hệ thống sẽ chỉ chọn duy nhất một nguyện vọng trúng tuyển dựa trên thứ tự ưu tiên, do đó cơ hội trúng tuyển sẽ thuộc về những thí sinh biết đăng ký đúng thứ tự ưu tiên của từng nguyện vọng. Không vội vàng nhưng cũng tránh chủ quan trong đăng ký thứ tự ưu tiên nguyện vọng sẽ giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành và trường yêu thích của thí sinh.

Các mốc thời gian quan trọng sau thi tốt nghiệp THPT năm 2024 các thí sinh cần lưu ý: Từ ngày 1 đến 20-7, cấp tài khoản bổ sung cho thí sinh tự do chưa có tài khoản trên hệ thống. Từ ngày 18 đến 17 giờ ngày 30- 7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần. Từ ngày 31 đến 17 giờ ngày 6-8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến. Từ ngày 22 đến 17 giờ ngày 31-7, thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng có thể xác nhận nhập học trên hệ thống. Trước 17 giờ ngày 19-8, thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1. Chậm nhất 17 giờ ngày 27-8, tất cả thí sinh trúng tuyển hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=60
Quay lên trên
X