Nhiều trường đại học công bố phương án tuyển sinh

Cập nhật: 03-01-2024 | 09:02:17

 Nhằm tạo điều kiện cho các thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chủ động xây dựng phương án phù hợp nhất trong học tập và ôn luyện trước kỳ thi xét tuyển đại học (ĐH) sắp tới, thời điểm này, nhiều trường ĐH trên địa bàn tỉnh đã đã rục rịch lên phương án, kế hoạch tuyển sinh năm 2024. Là năm cuối tuyển sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, các trường dự kiến giữ ổn định về phương thức tuyển sinh như những năm trước.

 Các em HS trường THPT Bàu Bàng, huyện Bàu Bàng tham gia thảo luận tại buổi tư vấn tuyển sinh 2024 do trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương tổ chức

 Ổn định phương thức tuyển sinh

Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc giữ ổn định phương thức thi tốt nghiệp THPT năm 2024, một số cơ sở giáo dục ĐH đã thông tin định hướng cho công tác tuyển sinh năm tới. Thời điểm này, một số trường đã công bố định hướng về phương thức tuyển sinh năm 2024. Đây là căn cứ quan trọng để các em học sinh (HS) có thể chủ động xây dựng phương án học tập và ôn luyện phù hợp nhất.

Năm 2024, trường ĐH Bình Dương dự kiến tuyển hơn 1.600 chỉ tiêu ĐH chính quy chương trình đại trà theo 5 phương thức tuyển sinh: Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; xét tuyển dựa vào kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh năm 2024; xét tuyển dựa vào kết quả học tập 3 năm lớp 10, 11, 12 (xét theo học bạ); xét tuyển dựa vào kết quả học tập năm lớp 12 (xét theo học bạ) và xét tuyển dựa vào điểm trung bình cao nhất các môn học của học kỳ 1, 2 lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 (xét theo học bạ THPT 5 học kỳ).

NĂM 2024 LÀ NĂM CUỐI CÙNG CÁC TRƯỜNG ĐH TUYỂN SINH THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT NĂM 2006. NĂM 2025, CÁC TRƯỜNG SẼ PHẢI THAY ĐỔI ĐỀ ÁN TUYỂN SINH ĐỂ PHÙ HỢP VỚI PHƯƠNG ÁN THI TỐT NGHIỆP THPT THEO CHƯƠNG TRÌNH MỚI VỪA ĐƯỢC BỘ GD&ĐT BAN HÀNH.

Theo TS. Đỗ Đoan Trang, Phó Hiệu trưởng ĐH Bình Dương, năm 2024 trường ĐH Bình Dương dành 70% chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả học tập THPT, 25% chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT và 5% chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi năng lực. Nhà trường sẽ bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 5-1- 2024. Nhìn chung, phương án tuyển sinh năm nay của trường không có gì thay đổi so với năm ngoái. Trường vẫn có những chế độ, chính sách ưu đãi dành cho các tân sinh viên.

Năm 2024, trường ĐH Quốc tế Miền Đông vẫn giữ ổn định phương án tuyển sinh như năm 2023 với 4 phương thức xét tuyển: Xét học bạ; xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024; xét tuyển theo kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh và xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, theo đề án tuyển sinh của trường. Trong đó, phương thức xét tuyển bằng học bạ dự kiến chiếm 50-60% chỉ tiêu tuyển sinh và phương thức xét kết quả thi THPT năm 2024 dự kiến từ 30% đến 40% chỉ tiêu tuyển sinh.

Năm 2024 là năm cuối cùng các trường ĐH tuyển sinh theo chương trình GDPT năm 2006. Năm 2025, các trường sẽ phải thay đổi đề án tuyển sinh để phù hợp với phương án thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới vừa được Bộ GD&ĐT ban hành. Tại hội nghị tuyển sinh đại học năm 2024 vừa diễn ra, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu với các trường sớm có định hướng tuyển sinh năm 2024 và tránh gây phức tạp cho thí sinh. Theo Bộ GD&ĐT, trong kỳ tuyển sinh năm 2023, vẫn còn một số trường tổ chức quá nhiều phương thức xét tuyển phức tạp, nhiều nơi chưa bảo đảm công bằng, phân bổ chỉ tiêu chưa hợp lý, gây khó khăn cho thí sinh.

Đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh

Xác định tư vấn hướng nghiệp có vai trò quan trọng giúp HS nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp, tránh tình trạng khi sắp đến kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào ĐH mà vẫn không biết mình thích ngành nào, xác định đăng ký dự thi trường gì phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân, vì vậy bên cạnh tập trung học văn hóa, giai đoạn này các trường THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh cũng đã phối hợp với các trường ĐH trong và ngoài tỉnh tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho các em HS.

Năm 2024, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương mở thêm 2 ngành mới là công nghệ kỹ thuật ô tô điện và thương mại điện tử, nâng tổng số ngành đào tạo trình độ ĐH lên con số 18. Dự kiến, nhà trường nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển theo các phương thức như xét học bạ; kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024; kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh tổ chức năm 2024. Bên cạnh đó, trường có nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn dành cho tân sinh viên nhập học tại BETU. Hiện tại, trường đã tổ chức các đoàn đi tư vấn hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp và tư vấn hỗ trợ giới thiệu việc làm cho HS ở các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên các địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành lân cận.

Là người đồng hành với HS trong các đợt tư vấn hướng nghiệp, ThS. Trịnh Hoàng Xuân Phúc, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tư vấn hướng nghiệp, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, cho biết tại các buổi tư vấn hướng nghiệp, nhà trường đã cố gắng truyền tải cho các em những nội dung bổ ích nhằm trang bị cho các em HS những kỹ năng tiếp cận, khám phá, lựa chọn và phát triển nghề nghiệp; nâng cao nhận thức cho HS về sự lựa chọn, định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho phù hợp. Đồng thời, các buổi tư vấn còn giúp các em có bức tranh tổng thể về ngành nghề để lựa chọn, đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp phù hợp trong kỳ tuyển sinh 2024 sắp tới.

Giai đoạn này các em HS lớp 12 cần nhiều hơn sự quan tâm, tư vấn của nhà trường và gia đình. Vì vậy, khi định hướng nghề nghiệp được thực hiện sớm sẽ giúp HS có nhận thức, lựa chọn ngành nghề đúng đắn, phù hợp với bản thân trước ngã rẽ tương lai.

 Năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục được phát triển theo hướng ổn định, tổ chức hai đợt thi trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, đợt 1 vào ngày 7-4-2024, đợt 2 vào ngày 2-6-2024. Kỳ thi được tổ chức đồng loạt tại 23 tỉnh, thành, trong đó có Bình Dương. Thí sinh đăng ký dự thi đợt 1 từ ngày 22-1 đến hết ngày 4-3, và đợt 2 từ ngày 16-4 đến hết 7-5.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X