Nhiều vườn cây ăn trái ven sông Sài Gòn ngập úng cục bộ

Cập nhật: 11-10-2022 | 16:09:07

(BDO) Thông tin phản ánh từ người dân các xã ven sông Sài Gòn gồm Phú An, An Tây (TX.Bến Cát), Thanh Tuyền, Thanh An (huyện Dầu Tiếng) cho biết, khoảng 7 giờ sáng 11-10, do triều cường dâng cao kết hợp với lượng nước xả từ lòng hồ Dầu Tiếng đã gây ra ngập úng cục bộ. 

Khu vực bị ngập nặng nhất có thể kể đến là vườn cây ăn trái, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm nhỏ lẻ của người dân ở các ấp Rạch Kiến, Bưng Còng, Lâm Vồ của xã Thanh Tuyền.


Nước ngập lênh láng vào đến tận chòi canh rẫy của người dân


Hệ thống ao cá ở khu vực ven sông, rạch thành biển nước khiến toàn bộ đàn cá nuôi đi theo con nước ra sông

Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, tình trạng ngập úng cục bộ kể trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, như: Triều cường dâng cao, mưa lớn trong nhiều ngày, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi miền Nam xả nước qua tràn hồ Dầu Tiếng với lưu lượng 200m3/s từ ngày 1 đến 6-10, từ ngày 6 đến 10-10 với lưu lượng 100m3/s, tiếp tục xả với lưu lượng tối đa 150m3/s từ ngày 11 đến 13-10.


Đường đi nội đồng vào các ruộng lúa ven sông Sài Gòn cũng bị ngập

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tỵ, nông dân ngụ ấp Suối Cát, xã Thanh Tuyền cho biết khu vườn của gia đình ông thuộc dạng cao nhất trong khu vực nhưng từ sáng sớm 11-10 nước vẫn dâng cao, ngập cả vườn cây, chòi canh, hệ thống chuồng gà và các ao cá trong vườn. Ông Tỵ cho biết, tổng thiệt hại ước tính trong đợt ngập lụt này hơn 10 triệu đồng. Ngoài ra, toàn bộ vườn măng cụt với tổng diện tích hơn 1ha cũng có nguy cơ cao bị giảm năng suất, tuổi thọ do nước ngập sâu ảnh hưởng đến bộ rễ.


Hàng chục ha măng cụt ở xã Thanh Tuyền, xã Thanh An có nguy cơ cao bị ảnh hưởng đến năng suất vụ năm 2023 và giảm tuổi thọ do bị ngập sâu trong thời gian dài

Bà Nguyễn Ngọc Màu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Tuyền cho biết, tổng diện tích vườn cây, đồng ruộng, chuồng trại bị ảnh hưởng bởi tình trạng ngập úng cục bộ trên địa bàn là khoảng 20 ha. Trước khi xả nước, phía Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi miền Nam đã phát đi thông báo bằng văn bản và hệ thống loa phát thanh để người dân chủ động gia cố hệ thống đê bao, bờ bao chủ động ứng phó với tình trạng ngập lụt do nước dâng cao.

Đình Thắng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên