Nhiều xã điểm khó hoàn thành tiêu chí giao thông
Theo dõi Báo Bình Dương trên

Trong Bộ Tiêu chí
Quốc gia về nông thôn mới (NTM), tiêu chí giao thông được cho là khó thực hiện
nhất. Mặc dù tỉnh đã chọn 5 xã thí điểm sẽ hoàn thành xây dựng NTM vào năm
2013, nhưng cho đến nay các xã này vẫn còn gặp khó khăn về vốn để hoàn thành
tiêu chí số 2 (tiêu chí giao thông)!
Tuyến đường trục ấp, xã Chánh Phú Hòa (Bến Cát) đang… chờ vốn!
Theo báo cáo kết quả giám sát về tiến độ và kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 đối với 5 xã thí điểm hoàn thành vào năm 2013, tính đến thời điểm này cả 5 xã thí điểm đều đang gặp khó khăn trong việc thực hiện hoàn thành đúng kế hoạch tiêu chí giao thông. Chánh Phú Hòa là 1 trong 5 xã thí điểm hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2013, nhưng hiện nay địa phương vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện tiêu chí giao thông. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch xã Chánh Phú Hòa, cho biết: “Toàn xã có 221 tuyến giao thông với tổng chiều dài trên 283km. Trong đó, 148 tuyến đường có ảnh hưởng đến dân sinh và sản xuất với tổng chiều dài 134km nhưng mới cứng hóa được 95 tuyến với chiều dài 122km, tỷ lệ cứng hóa mới đạt 90%. Mới đây, xã đã trình UBND huyện xin phê duyệt để thực hiện 6 tuyến đường, nhưng vẫn phải chờ vì nguồn vốn phân cấp cho giao thông năm nay rất khó khăn. Còn nếu huy động từ dân thì không mấy dễ dàng vì thu nhập bình quân đầu người của dân trong xã không cao. Bà con nông dân chỉ có thể hiến cây trồng, đất đai để có mặt bằng thực hiện đường đúng yêu cầu theo tiêu chí, nhưng đóng góp bằng tiền mặt thì rất khó vì người dân còn phải đóng góp để thực hiện các tiêu chí quan trọng khác”.
Khó khăn về nguồn vốn để thực hiện hoàn thành đúng kế hoạch tiêu chí số 2 vào năm 2013 là thực trạng chung của tất cả các xã điểm khi thực hiện xây dựng NTM. Khó khăn này vẫn là vấn đề nan giải đối với các xã. Thanh An (huyện Dầu Tiếng) là một trong 5 xã thí điểm sẽ hoàn thành Chương trình xây dựng NTM của tỉnh vào năm 2013 và đây cũng là một xã thực hiện nhanh các chỉ tiêu. Thế nhưng, Thanh An vẫn chưa hoàn thành được tiêu chí giao thông. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Tấn, Chủ tịch xã Thanh An, cho biết: “Hiện tại Thanh An chỉ cần có vốn là sẽ thực hiện hoàn thành tiêu chí giao thông, trong khi vốn chủ yếu là từ ngân sách của Nhà nước cấp nên phải chờ”.
Do nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước có hạn, nên các xã phải tập trung huy động nguồn lực từ trong dân, tuy nhiên theo các xã thì thực tế huy động cũng không dễ vì người dân phải đóng góp nhiều khoản cho một chương trình hoặc đóng góp cho nhiều chương trình khác nhau. Trong khi đó, việc phải hoàn thành mục tiêu về giao thông đúng thời hạn cũng đang tạo áp lực lớn cho các địa phương. Thiết nghĩ, để hoàn thành được tiêu chí về giao thông theo đúng tiến độ đề ra, bên cạnh nguồn vốn từ ngân sách, các địa phương cần ra sức tuyên truyền để người dân hiểu và chung tay thực hiện tiêu chí này.
PHƯƠNG AN