Nhiều ý kiến đóng góp đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Cập nhật: 03-03-2023 | 17:23:45

(BDO) Ngày 3-3, Sở Tài Nguyên và Môi trường chủ trì họp với các sở ngành, địa phương lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Tại hội nghị, các ý kiến thảo luận xung quanh 9 nội dung lớn như: thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; về người sử dụng đất, quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất; các trường hợp Nhà nước cho thuê đất trả 1 lần suốt cả thời gian thuê và cho thuê đất trả tiền hàng năm; các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia - dân tộc…

 Toàn cảnh cuộc họp lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Đặc biệt, một số ý kiến liên quan đến quyền lợi nhân dân được nêu ra như: cần bổ sung điều khoản khẳng định việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất không làm ảnh hưởng đến quyền công dân đối với đất đai. Đối với quy hoạch định hướng, tầm nhìn sử dụng đất cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện từ 10 năm trở lên phải có quy định cụ thể đối với người sử dụng đất trong vùng. Tránh tình trạng quy hoạch làm hạn chế quyền sử dụng đất của người dân bất hợp lý. Hiện nay, nhiều diện tích đất trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (cấp trước khi có quy định hành lang bảo vệ công trình), trong đó có nhiều hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, gây khó khăn cho công tác quản lý. Do được cấp đất ở nên người dân được xây dựng nhà ở, nhưng việc xây dựng nhà ở trong phạm vi bảo vệ công trình lại trái quy định của Luật Đê Điều, Luật Thủy lợi. Vì vậy, đề xuất bổ sung nội dung hướng dẫn xử lý đối với các trường hợp nêu trên…

Lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường đã ghi nhận các ý kiến để tổng hợp, trình lên UBND tỉnh để gửi Bộ Tài nguyên và Môi Trường theo đúng quy định.

Tiểu My

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên