Nhìn cây lại nhớ đến người…

Cập nhật: 13-12-2021 | 08:48:34

Trong những chuyến công tác về các địa phương phía bắc của tỉnh, hình ảnh khiến chúng tôi luôn ấn tượng và khắc sâu vào tâm trí là những cánh rừng trải dài ngút ngàn. Cảm giác được dõi theo dấu vết đường chân trời khi xe đang chạy bon bon trên những tuyến đường được xây dựng khang trang đưa chúng tôi trở về ký ức thập niên 90 của thế kỷ trước. Nhìn những cánh rừng xanh thẳm hôm nay, chúng tôi lại nhớ đến hình ảnh của các thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu, hồ môi và nước mắt để thế hệ con cháu hôm nay được tận hưởng sự ấm no, thanh bình.

Khu vực Nam bộ nhiều thập niên trước là những cánh rừng, cánh đồng hoang sơ với hệ sinh thái lâm nghiệp chủ đạo là các loại cây gỗ tạp, gỗ thân xổi. Bằng chính công sức của mình, tiền nhân khai hoang, lập ấp dần dần hình thành các khu dân cư đông đúc, tấp nập như ngày nay. Ông Một Hữu (Nguyễn Văn Hữu, nguyên là Tỉnh đội trưởng tỉnh Thủ Dầu Một xưa) từng kể rằng, thời đó ông cha ta đã phải đánh đổi xương máu, thậm chí là tính mạng của mình để khai hoang và trồng các loại cây chuyên canh. Khi những cánh rừng nham nhở được thuần hóa thành công, cũng là lúc những cánh rừng, khu vườn chuyên canh có giá trị kinh tế phủ màu xanh tươi mát.

Trải qua một thời gian dài, vùng đất Bình Dương hôm nay dù đã có ít nhiều đổi thay nhưng về cơ bản vẫn giữ được nét đặc trưng năm xưa. Dọc các con sông lớn là những khu dân cư phát triển thanh bình, trù phú với những vườn cây ăn trái nổi tiếng thơm ngon. Trong khi đó, những khu vực đô thị và cận thị đang được Đảng bộ, chính quyền, người dân và cộng đồng doanh nghiệp điểm tô, tạo nên những đô thị công nghiệp - dịch vụ phát triển văn minh, hiện đại. Ở đó đang dần hình thành những tuyến phố phồn vinh với các tiêu chí xanh - sạch - văn minh - nghĩa tình luôn được đặt lên hàng đầu.

Bộ mặt nông thôn mới ở các địa phương vùng xa phía bắc cũng đang khởi sắc từng ngày. Dưới những tán rừng cao su, những vườn cây ăn trái trĩu quả là những mô hình kinh tế hiệu quả, gắn liền yếu tố truyền thống với khoa học, kỹ thuật hiện đại. Bình Dương đang có hệ sinh thái đa dạng, nền văn hóa giao thoa, đa sắc màu. “Nhìn cây, lại nhớ đến người”, tri ân các bậc tiền nhân, thế hệ hôm nay tiếp tục vun đắp, xây dựng Bình Dương ngày một mạnh giàu, đáng sống.

KHÁNH LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=424
Quay lên trên