Nhìn lại chặng đường phát triển khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ - đô thị

Cập nhật: 30-10-2012 | 00:00:00

Từ ý tưởng của lãnh đạo tỉnh nhằm nâng tầm Bình Dương phục vụ tiến trình phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Chính phủ đã cho phép Bình Dương thành lập Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị (KLH) 4.196 ha. Sau hơn 8 năm triển khai, đến nay KLH đã trở thành hiện thực và bước đầu phát huy hiệu quả của một công trình ích nước lợi dân như kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân Bình Dương.     Một góc khu liên hợp đã được xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào hoạt động

Đột phá từ khu liên hợp

Thực tế, có mục sở thị KLH hôm nay thì mới thấy được giá trị đích thực của công trình ích nước lợi dân này. Với diện tích 4.196 ha, KLH làdựán mang tính đặc thù, cóquy mô lớn nhất từ trước đến nay và được tỉnh giao Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) làm chủ đầu tư. Đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ cho phép chủ đầu tư được quyền tự chủ trong việc thực hiện. Trong quá trình triển khai KLH, luôn cósựchỉđạo xuyên suốt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh vàsựquan tâm của Chính phủ, các bộ ngành; đặc biệt là cách làm của chủ đầu tư đã tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, nhờ vậy mà KLH đã đạt được những kết quả ấn tượng như hôm nay.

“ Với cách làm bài bản của chủ đầu tư Becamex IDC, KLH thật sự là kiểu mẫu về quy hoạch và phát triển đô thị và công nghiệp hiện đại của cả nước. Thành công này không chỉ tạo tiền đề để Bình Dương phát triển bền vững mà còn có sức lan tỏa ra cả nước, là bài học quý báu để các địa phương khác chia sẻ kinh nghiệm và học tập về quy hoạch đồng bộ trong xây dựng và phát triển đô thị đi đôi với phát triển công nghiệp ”

(Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng)

Về tổng thể, KLH được phân bốrất khoa học và hiện đại với diện tích quy hoạch dành cho lĩnh vực phát triển công nghiệp sạch là 2.000 ha, đô thị 1.000 ha, còn lại là các lĩnh vực dịch vụ - thương mại cao cấp… Đến nay, trên những tuyến đường tạo lực dẫn về trung tâm, bóng dáng của những công trình trọng điểm đang dần hiện hữu. Cùng những dự án hạtầng tạo lực của chủ đầu tư, các nhà đầu tư thứ cấp vào KLH cũng đẩy nhanh tiến độvà đưa vào hoạt động nhiều dự án thành phần. Cụ thể, khu dịch vụ do Công ty Sản xuất và Xuất nhập khẩu Bình Dương làm chủ đầu tư đã đưa vào hoạt động sân golf, phim trường; khu thành phốmới cũng phát triển nhanh chóng tạo diện mạo cho đô thị trung tâm...

Tại đây, các khu công nghiệp (KCN) như VSIP II, Đồng An II, Sóng Thần 3, Đại Đăng, Kim Huy… cũng đang phát huy hiệu quảthu hút đầu tư với các nhà máy mọc lên ngày càng nhiều. Trong đó, nổi bật là KCN VSIP II có sức hấp dẫn và thu hút đầu tư nhanh, đến nay đã cho thuê gần 100% diện tích đất với gần 130 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD. Kế đó, Tập đoàn Mapletree (Singapore) đã đưa vào hoạt động KCN kỹ thuật cao trên diện tích 75 ha với sốvốn đầu tư 400 triệu USD, nhằm chuyển giao công nghệ và quy trình kinh doanh hiện đại cho Việt Nam, phục vụ các công ty trong lĩnh vực phát triển phần mềm công nghệ cao, phát triển sản phẩm hàng hóa có giá trị gia tăng cao. Kế đó, KCN Đồng An II có diện tích 157 ha cũng đang được Công ty Cổ phần Hưng Thịnh đẩy nhanh tiến độ, đến nay đã thu hút được gần 20 dự án của doanh nghiệp trong và ngoài nước với vốn đầu tư gần 50 triệu USD. Cách đó không xa, KCN Đại Đăng cũng đang hoàn thành và thu hút được nhiều dự án đầu tư.

Xứng tầm công trình ích nước lợi dân

Nhìn lại quá trình phát triển của KLH, đây là một mô hình hoàn toàn mới và là nguồn “năng lượng” quan trọng thúc đẩy cảtỉnh cùng phát triển theo hướng bền vững. Nói như lãnh đạo Becamex IDC, trong tiến trình xây dựng đô thị để Bình Dương nâng lên thành thành phốloại I, KLH sẽ đóng vai trò trung tâm, kết nối và tạo điểm nhấn hoành tráng cho thành phốcông nghiệp Bình Dương trong tương lai. Cùng với các đô thị công nghiệp ở Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Bến Cát… KLH sẽ làm sáng lên khu vực kinh tế năng động trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây sẽ là điểm thu hút mạnh mẽ nhất các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế đến thi thốtài năng vào các lĩnh vực mạnh và có tiềm năng của mình, tạo ra cuộc đua công nghệ tiên tiến nhất trong sản xuất công nghiệp, xây dựng đô thị, phát triển dịch vụ và các trung tâm văn hóa giáo dục. Mặt khác, ấn tượng xã hội hóa sẽ “bùng nổ” khi các trường đại học, các trung tâm dạy nghề, bệnh viện, trung tâm thương mại, siêu thị, ngân hàng, các đường phốmua sắm, các cao ốc văn phòng… ra đời. Cùng với đó, các mô hình công nghiệp sẽ hình thành, liên kết các tài năng, tận dụng tri thức, không gian và thời gian cho những sáng tạo không ngơi nghỉ của con người để làm ra các sản phẩm có hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng cao. Khi đó, nơi đây sẽ là chiếc nôi nâng bước các đơn vị sản xuất phụ trợ cho những nhà máy sản xuất công nghệ cao…    Sân golf Twin Doves 27 lỗ do Công ty Sản xuất và Xuất nhập khẩu Bình Dương làm chủ đầu tư đã được đưa vào hoạt động

Với mục tiêu đặt ra và thực tế bước đầu đạt được, cho thấy giá trị đích thực của KLH bước đầu đã phát huy hiệu quảvới sự thay đổi từng ngày. Niềm tin và sự kỳ vọng của Đảng bộvà nhân dân Bình Dương vào KLH đang thành hiện thực. Niềm tin ấy đã được minh chứng và nhân lên khi vùng đất thuộc vùng quê thuần nông mà 8 năm trước chỉ toàn gò đồi sỏi đá, đất đai không màu mỡ, thu nhập của người dân bấp bênh hôm nay đã trở thành một đô thị hiện đại, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa và đào tạo nguồn nhân lực mới; nơi để các doanh nghiệp và nhà khoa học làm việc và nghiên cứu. Quan trọng hơn, người dân chính là những người đầu tiên thụ hưởng giá trị đích thực mà KLH này mang lại.

Thành công bước đầu từdự án KLH không chỉ tạo điểm nhấn quan trọng cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Bình Dương; mà đây còn là dự án quy mô hàng đầu của đất nước nhằm tạo lực phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.

 Kỳ 2: Điểm nhấn Thành phố mới Bình Dương

 TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=234
Quay lên trên