Nhìn lại công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy 6 tháng đầu năm

Cập nhật: 21-07-2011 | 00:00:00

Về đường thủy, Bình Dương có 4 con sông chính, với tổng chiều dài 252km; gồm có sông Đồng Nai, Sài Gòn, Thị Tính và  sông Bé. Đặc điểm của 2 tuyến sông lớn (sông Đồng Nai, Sài Gòn) không liền kề nhau, đi qua địa bàn của 7 huyện, thị, có 2 cảng đường thủy nội địa là cảng Bình Dương, cảng Bà Lụa. Trong 6 tháng qua, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy, các địa phương đã có nhiều nỗ lực nhằm thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy. 

  Tập huấn cứu hộ, cứu nạn trên tuyến đường thủy

Thông qua công tác tuần tra kiểm soát (TTKS) xử lý vi phạm, lực lượng CSGT đường thủy thường xuyên tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa, Nghị định 09/2005/NĐ-CP của Chính phủ cho nhân dân sống trên sông nước và ven sông, người điều khiển phương tiện thủy; vận động nhân dân đi đò, các chủ bến đò ngang thực hiện cuộc vận động của Ủy ban ATGT Quốc gia về “Người đi đò phải mặc áo phao”; tổ chức tuyên truyền 4 đợt, có 81 người tham dự và yêu cầu chủ các bến đò ngang, bến thủy viết cam kết chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa và trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn và có giấy phép mở bến mới được hoạt động.

Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT đường thủy tổ chức TTKS 112 ca, phát hiện 1.037 trường hợp vi phạm. Ra quyết định xử phạt 970 trường hợp số tiền 594.900.000 đồng. Các lỗi xử phạt thường gặp là, vận chuyển hàng hóa quá vạch mớn nước 507 trường hợp, không bố trí đủ danh bạ thuyền viên 33 trường hợp, không bố trí đầy đủ tín hiệu 161 trường hợp, không kẻ vạch dấu mớn nước an toàn 257 trường hợp... Qua đó, cũng đã nhắc nhở các bến đò ngang phải trang bị đủ các thiết bị an toàn 48 trường hợp, tước bằng thuyền trưởng 45 ngày: 6 trường hợp. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT đường thủy thường xuyên tổ chức TTKS kiểm tra các hộ dân sinh sống trên các tuyến sông để quản lý địa bàn nhằm phát hiện các loại tội phạm lợi dụng địa hình sông nước để hoạt động. Thường xuyên kiểm tra các phương tiện neo đậu trên sông, kiểm tra tạm trú, tạm vắng những người sinh sống, hành nghề trên sông để phát hiện các đối tượng phạm tội đang bị truy nã.

Trong công tác phối hợp kiểm tra liên ngành, lực lượng đã phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), Phòng TN-MT huyện Tân Uyên kiểm tra, xử lý các hoạt động khai thác tài nguyên (cát) trái phép trên tuyến sông Đồng Nai, phát hiện 2 bến thủy nội địa vi phạm không giấy phép mở bến, đoàn kiểm tra ra quyết định tịch thu 30m3 cát không rõ nguồn gốc, giao Phòng TN-MT huyện Tân Uyên xử lý theo thẩm quyền. Trên tuyến sông Thị Tính kiến nghị UBND tỉnh xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vi phạm, sử dụng đất không đúng mục đích và hoạt động không có bản cam kết bảo vệ môi trường, khai thác các trái phép trên sông. Buộc cơ sở vi phạm phải ngừng việc nhập cát và khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu.

Qua trao đổi với chúng tôi, những cán bộ chiến sĩ CSGT đường thủy cho biết, tình hình hoạt động ATGT cụ thể tại một số tuyến sông có lúc diễn biến phức tạp, số phương tiện vi phạm tăng. Tuyến sông Sài Gòn, đoạn qua tỉnh Bình Dương có chiều dài 106km, giáp ranh với thành phố, tuyến sông trải dài trong khi lực lượng mỏng, trên tuyến có 9 bến đò ngang trải dài dọc tuyến, việc thường xuyên kiểm tra là rất khó khăn. Toàn tuyến có 1 nhà hàng du thuyền, 1 bến cảng hàng hóa và 7 bến thủy nội địa. Đã xảy ra 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 16 người, vào lúc 18 giờ 15 phút, ngày 20-5-2011 (tàu Dìn Ký). Lực lượng đã phối hợp Công an TX.TDM phát hiện và bắt giữ 4 vụ, 8 đối tượng có hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy tại cảng bà Lụa và bến đò Phú Cường. Tuyến sông Đồng Nai, đoạn qua tỉnh Bình Dương có chiều dài 46km, đi qua 8 xã và 1 thị trấn. Qua điều tra 6 tháng đầu năm, trên tuyến có 13 bến đò ngang (giảm 2 bến so với năm 2010), có 37 bến thủy (tăng 10 bến so với năm 2010), hiện có 3 bến đang hết thời hạn mở bến và đang làm thủ tục để cấp phép lại. Qua nắm tình hình do quần chúng cung cấp thì vào ban đêm, có một số đối tượng dùng ghe lén lút khai thác cát trái phép ở khu vực thị trấn Uyên Hưng, huyện Tân Uyên. Thời gian tới, các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp trong việc bảo đảm tình hình ATGT đường thủy nói chung và giải quyết dứt điểm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên.

HÀ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên