Nhìn từ thành công giải cờ tướng Master Việt Nam 2014: Ấn tượng và chuyên môn cao

Cập nhật: 07-02-2014 | 00:00:00

Giải cờ tướng Master Việt Nam lần II-2014 đã khép lại với thành công mỹ mãn khi kỳ thủ của chủ nhà Bình Dương là Lại Lý Huynh đăng quang vô địch sau chuỗi thành tích bất bại. Từ thành công của giải đấu này đã mở ra những hướng đi đáng chú ý cho các kỳ thủ Việt Nam.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Đình Hồng, HLV trưởng đội tuyển cờ tướng Việt Nam nhận xét: Chất lượng chuyên môn của giải Master Việt Nam lần II-2014 là rất tuyệt vời. Các kỳ thủ hàng đầu của Việt Nam như Đặc cấp Quốc tế Đại sư (ĐCQTĐS) Nguyễn Hoàng Lâm, Trịnh A Sáng, Trương Á Minh, Ngô Lan Hương hay các Quốc tế Đại sư (QTĐS) Lại Lý Huynh, Nguyễn Trần Đỗ Ninh, Đào Cao Khoa, Trần Chánh Tâm, Lại Tuấn Anh, Diệp Khai Nguyên… đã có những trận cọ xát đỉnh cao đầy bổ ích với 3 danh thủ của Đài Loan mà nổi bật nhất là ĐCQTĐS Ngô Quý Lâm.

Kỳ thủ Lại Lý Huynh (thứ 2 từ phải sang) trong khoảnh khắc nhận cúp vô địch

Tại giải đã trình làng những trận đấu cực hay, hết sức hấp dẫn và gay cấn, như trận đấu giữa Lại Tuấn Anh - Ngô Quý Lâm 0-1, Giang Trung Hào -Nguyễn Trần Đỗ Ninh 0-1, hoặc Ngô Quý Lâm hòa Trương Á Minh. Ngoài ra, còn phải kể đến những trận đấu xuất sắc như: Kiện tướng Nguyễn Minh Nhật Quang thắng QTĐS Tôn Thất Nhật Tân, Ngô Quý Lâm hòa Đào Quốc Hưng, Ngô Quý Lâm thắng Trịnh A Sáng, Lại Lý Huynh thắng Đào Quốc Hưng. Đặc biệt là trận Lại Lý Huynh cầm hòa Ngô Quý Lâm, Nguyễn Minh Nhật Quang hòa Ngô Quý Lâm, Lại Lý Huynh thắng Nguyễn Hoàng Lâm đã góp phần định đoạt ngôi vô địch cùng phần thưởng trị giá 20 triệu đồng thuộc về VĐV Lại Lý Huynh của Bình Dương. Theo ông Hoàng Đình Hồng, giải đấu lần này ghi nhận phong độ và tiến bộ về chuyên môn rất rõ rệt của kỳ thủ trẻ Nguyễn Minh Nhật Quang. Nhật Quang là kỳ thủ quê gốc tại Lái Thiêu (TX.Thuận An) dù chỉ mới 21 tuổi nhưng có sức cờ được đánh giá là hết sức ngoạn mục, thể hiện qua việc cầm hòa với ĐKVĐ Lại Lý Huynh và kỳ thủ lão luyện Ngô Quý Lâm. Giới chuyên môn nhận định rằng, sau Lại Lý Huynh, Nguyễn Minh Nhật Quang sẽ là tên tuổi đủ sức làm rạng danh cờ tướng Việt Nam.

Theo ông Hoàng Đình Hồng, không thể so sánh Master Việt Nam với Giải cờ tướng quốc tế Phương Trang do TP.HCM tổ chức (hiện nay không còn duy trì) bởi Master Việt Nam là giải đấu được tổ chức và điều hành bởi những Mạnh Thường Quân, những người nặng nợ với cờ tướng Việt Nam. Dù kinh phí và quy mô chưa thể bằng giải Phương Trang trong quá khứ, nhưng giải Master Việt Nam đang cho thấy sự phát triển mạnh mẽ và đúng hướng của mình, từ chỗ chỉ là giải đấu đỉnh cao cho các kỳ thủ Việt Nam như ở lần I-2013, nay đã trở thành giải quốc tế. Theo thông tin mới nhất, ở giải lần III-2015 sắp tới Master Việt Nam sẽ mở rộng quy mô, mời thêm các kỳ thủ hàng đầu của Singapore, Philippines và Trung Quốc tham dự. Một tin vui là ấn tượng với tình cảm của BTC, Hiệp hội Cờ tướng Đài Loan đã quyết định mời 4 kỳ thủ Việt Nam xếp hạng cao nhất tại Master Việt Nam lần II-2014 cùng 1 kỳ thủ Bình Dương sang Đài Loan du đấu vào trung tuần tháng 8 tới để nghiên cứu, trao đổi tinh hoa kỳ nghệ để chuẩn bị cho giải vô địch châu Á.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên