Nhìn từ vòng 1, V-League 2010: “Yếu” bởi chuyên môn kém?

Cập nhật: 02-02-2010 | 00:00:00

Vòng đấu đầu tiên của mùa giải mới đã mang lại những cung bậc cảm xúc khác nhau cho người hâm mộ với trận thắng “kinh hoàng” của B.Bình Dương hay những nỗ lực vượt khó của Đồng Tháp, Navibank SG... Nhưng với giới chuyên môn, họ hoàn toàn có cơ sở để lo ngại cho những bất ổn có thể phá hỏng mùa bóng 2010 - mùa bóng được VFF đánh giá là bản lề trong hành trình tiến hẳn lên chuyên nghiệp...

Pha bóng Agostinho (trái) đánh Văn Trương trước mặt trọng tài Thư. Ảnh: Q.LIÊM

Người hâm mộ và dư luận đang rất quan tâm đến những diễn biến nhuốm mùi bạo lực và tiếng còi yếu kém của trọng tài xảy ra trên sân Nha Trang, trong trận thắng 4-2 của đội chủ nhà Khánh Hòa trước ứng viên vô địch Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Theo tường thuật của CTV báo Bình Dương có mặt trên sân Nha Trang thì trọng tài chính điều khiển trận đấu đã có nhiều thời điểm không theo kịp các tình huống, nhất là những pha vào bóng thô bạo, đánh nguội của cầu thủ 2 đội. Tình huống rõ nhất xảy ra ở phút 86, khi tiền vệ Lee Nguyễn đang dắt bóng ở biên thì bị cầu thủ Nguyễn Thanh Hải của Khánh Hòa lao đến đánh thẳng vào mặt, khiến chân sút HAGL gục ngay xuống sân. Sự việc diễn ra ngay trước mắt trợ lý trọng tài Trần Minh Đức nhưng ông này không phất cờ báo hiệu với trọng tài chính Nguyễn Trọng Thư. Bất bình trước cách xử lý khó hiểu của tổ trọng tài, trợ lý HLV Dusit cùng trưởng đoàn HAGL là Tấn Anh lao ra phản ứng dữ dội nhưng trọng tài Thư vẫn lắc đầu cho trận đấu tiếp tục. Trước đó khoảng 10 phút, cũng chính Lee Nguyễn bị Jonathan Quartey phạm lỗi thô bạo nhưng trọng tài Thư không theo kịp tình huống nên... bỏ qua! Ngoài việc hài lòng với 6 bàn thắng được ghi và chiến thắng thuộc về chủ nhà, khán giả trên sân Nha Trang còn được no mắt bởi những màn đấu võ boxing. 2 chiếc thẻ đỏ mà trọng tài Trọng Thư dành cho Agostinho của Khánh Hòa (đánh vào mặt đồng đội cũ là Văn Trương của HAGL) và cả... “nạn nhân” Văn Trương vẫn chưa thể hiện được tính chất bạo lực của trận cầu này.

Nói đi, cũng phải nói lại: nếu không có sự yếu kém về chuyên môn của đội ngũ cầm cân nảy mực, dung túng cho những pha phạm lỗi thô bạo, cương quyết ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu thì làm gì có chuyện Agostinho dám manh động, biến sân cỏ thành võ đài! Nói dại, lỡ mà trận cầu này mang tính chất quyết định đến việc rớt hạng hay vô địch và chiến thắng thuộc về đội khách thì khả năng vỡ sân, bạo động chẳng phải là không thể xảy ra. Màn đấu võ trên sân Nha Trang, ở trận đấu do ông Nguyễn Trọng Thư làm trọng tài chính làm gợi nhớ đến sự cố xảy ra trên sân Cao Lãnh mùa bóng 2010, trận Đồng Tháp - XMHP, cũng do quý tử của ông Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Quốc gia, cầm còi. Sau scandal “bẻ còi ép ngược chủ nhà”, trọng tài Trọng Thư đút đơn xin nghỉ một thời gian dài (nhưng dư luận cho rằng bị kỷ luật ngầm), để rồi khi trở lại cầm còi trong một thời gian ngắn, lại xảy ra chuyện trên sân Nha Trang. Không biết, tổ trọng tài này yếu kém về chuyên môn hay là do “tư tưởng có vấn đề”? Mong là sự thật chỉ dừng lại ở vế thứ nhất, như những nhận định mang tính “cửa miệng” của Hội đồng trọng tài Quốc gia khi nói về sai phạm của “lính”!

NGUYÊN THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên