Nhớ bà Năm Trầu - một nhân cách nhiệt tình cách mạng

Cập nhật: 21-11-2012 | 00:00:00

Chiều qua (20-11), đông đảo cán bộ, đảng viên, bà con thân bằng quyến thuộc đồng chí Nguyễn Thị Hửng (tức bà Năm Trầu) - vợ của đồng chí Nguyễn Văn Luông (Sáu Phát) - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sông Bé đã có mặt trong buổi lễ truy điệu để đưa tiễn hương hồn bà về nơi an nghỉ cuối cùng. Rất nhiều cán bộ, đảng viên, cán bộ hưu trí, người dân đã có mặt và thương tiếc bà Năm Trầu - một nhân cách lớn về lòng nhiệt huyết cách mạng.

Tiếc thương một nhân cách nhiệt tình cách mạng

Đã 81 tuổi đời nhưng ông Nguyễn Văn Lù, ngụ KP.An Thành, thị trấn Thái Hòa, huyện Tân Uyên vẫn còn nhớ như in phong cách nhiệt huyết cách mạng của bà Năm Trầu. Ông kể, lúc anh Sáu Phát ở chiến khu trong rừng đánh giặc, chị ở nhà tần tảo vừa nuôi con khôn lớn vừa hoạt động bí mật. Năm 1954, chị vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đó trở đi, chị vừa tần tảo nuôi con vừa tham gia công tác giao liên, cơ sở mật. Sau đó, chị tiếp tục hoạt động trong công tác binh vận, cán bộ xã Thái Hòa. Sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, chị tiếp tục được biệt phái về làm Phó Bí thư chi bộ xã Thái Hòa, sau đó là Chủ tịch UBND xã Thái Hòa, huyện Tân Uyên. Đến tuổi nghỉ hưu, chị tiếp tục tham gia công tác trong HTX Tân Ba.  

 Đông đảo người dân thương tiếc đưa tiễn bà Năm Trầu về nơi an nghỉ cuối cùng

Ông Lù xúc động, trong suốt thời gian làm công tác địa phương, chị Năm Trầu đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp cho người dân xã Thái Hòa (nay là thị trấn Thái Hòa) và các xã lân cận. “Chiến tranh ác liệt, mặc dù ít được học hành nhưng phong cách của chị đã thể hiện lòng nhiệt huyết cách mạng cao cả. Việc gì có lợi cho dân là chị quyết ngay. Chị nói là làm. Nhiều dự án xây dựng đường sá, trường học, bệnh viện, khi nghe dân nói, lắng nghe dân, thấy có lợi cho dân là chị bắt tay vào hành động ngay. Có khó khăn cỡ nào thì chị cũng vận động mọi người cùng thực hiện bằng được và phân tích những lợi ích đích thực cho người dân. Việc làm của chị đã được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. Sau này, chị về hưu, người dân vẫn nhớ mãi phong cách sống chất phác, nhiệt tình cách mạng của bà Năm Trầu”, ông Nguyễn Văn Lù kể lại.

Các cán bộ thị trấn Thái Hòa và phường Vĩnh Phú (TX.Thuận An) cho biết, cuộc đời của bà Năm Trầu gắn liền với ruộng đồng nên bà rất hiểu nông dân, rất hiểu nỗi khổ cực của người dân. Chính bà đã thay chồng nuôi con khôn lớn để chồng bà là đồng chí Sáu Phát - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sông Bé an tâm công tác, tham gia cách mạng. Bản thân bà luôn tích cực hoạt động cách mạng, tham gia tốt các phong trào tại địa phương đến khi sức khỏe cạn kiệt. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, bà Năm Trầu cũng là người cách mạng kiên cường, một lòng một dạ theo Đảng, theo Bác Hồ kính yêu của dân tộc, không ngại khó khăn gian khổ cho gia đình, cho cộng đồng để tất cả tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn.

Vĩnh biệt người đảng viên đáng kính

Chiều qua, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang và lãnh đạo tỉnh, các huyện thị, TP.Thủ Dầu Một và rất nhiều cán bộ, người dân đã từng sống gần gũi với bà Năm Trầu đến tham dự buổi lễ truy điệu và tiễn đưa bà về nơi an nghỉ cuối cùng. Tất cả mọi người ai cũng vô cùng thương tiếc sự ra đi của bà Năm Trầu. Trong buổi lễ truy điệu, Bí thư Thị ủy Thuận An Trần Thanh Liêm cho biết, sau khi nghỉ hưu, dù tuổi cao sức yếu nhưng đồng chí vẫn thường xuyên quan tâm đến công việc của địa phương và đóng góp nhiều ý kiến trong việc xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng quê hương Thuận An ngày càng giàu đẹp. Có thể nói, ở cương vị công tác nào, đồng chí Nguyễn Thị Hửng cũng được đồng chí tin cậy, quần chúng nhân dân yêu mến, đồng chí mất đi đã để lại muôn vàn nỗi tiếc thương cho gia đình, người thân, đồng đội, bạn bè, bà con lối xóm. Với những đóng góp nhiệt tình cho cách mạng, cho Đảng, đồng chí đã được Đảng, Nhà nước trao tặng huy hiệu 40, 50, 55 tuổi Đảng, Huy chương Kháng chiến hạng nhất, nhiều bằng khen, giấy khen từ Trung ương đến địa phương.

Trong buổi lễ truy điệu này, nhiều người đã xúc động, bởi chính bà Năm Trầu là người mẹ, người bà mẫu mực, là tấm gương về lòng nhân ái. Đối với đồng chí, người thân, bà Năm Trầu luôn tôn trọng và yêu thương, bà là người sống giản dị, khiêm tốn, chân tình, hiền lành được mọi người kính trọng. Bí thư Thị ủy Thuận An Trần Thanh Liêm bùi ngùi: “Vẫn biết cuộc đời con người không ai thoát khỏi quy luật sinh, lão, bệnh, tử. Vì vậy việc ra đi của đồng chí Nguyễn Thị Hửng là quy luật của cuộc sống. Song, trong giờ phút chia tay mãi mãi, chúng ta đều tiếc thương về một người cán bộ cách mạng trung kiên, người mẹ, người cô, người dì, người bà luôn có cách sống bình dị, gần gũi xóm làng. Gia đình sẽ vắng bóng đi người mẹ, người dì, người cô, người bà mà chúng ta luôn yêu thương, kính trọng; Đảng bộ thị xã Thuận An, phường Vĩnh Phú mất đi một đảng viên kỳ cựu đã từng dìu dắt, giúp đỡ cho nhiều thế hệ đảng viên trưởng thành”.

Vâng, trong tâm trí của mỗi đồng đội, bà con thân bằng quyến thuộc sẽ còn in đậm hình ảnh thân thương của một người phụ nữ nhân hậu, một người cách mạng luôn tận tụy với công việc và gắn bó cả cuộc đời cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong giây phút cuối cùng này, những nén hương thành kính sâu lắng, tất cả mọi người thân, đồng chí, đồng đội đã thắp cho bà Năm Trầu một nén hương. Những người ở lại xin hứa sẽ ra sức đoàn kết một lòng để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Xin cầu chúc hương hồn bà Năm Trầu sớm tiêu diêu nơi miền cực lạc.

Bí thư Thị ủy Thuận An Trần Thanh Liêm: Nhiều lần bị địch bắt tù đày nhưng đồng chí Nguyễn Thị Hửng vẫn giữ khí tiết cách mạng để tiếp tục công tác xây dựng quê hương, hình ảnh một cán bộ miệng luôn nhai trầu đi vận động quần chúng bất kể ngày đêm mà rất nhiều cán bộ và nhân dân huyện huyện Tân Uyên ai cũng biết biệt danh “bà Năm Trầu” thân thương cũng xuất hiện từ đó. Có thể nói, bà Năm Trầu là một người có công rất lớn trong các phong trào, đặc biệt là xây dựng nên hợp tác xã anh hùng tại quê hương.

  HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên