Nhớ Đại tướng cả trong từng bữa ăn

Cập nhật: 11-10-2013 | 00:00:00

(BDO) Những ngày gần đây, sinh hoạt của các hội viên ở CLB Hưu Trí tỉnh đều xoay quanh những câu chuyện về cuộc đời oanh liệt mà rất đỗi giản dị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người “Anh Cả” của Quân đội nhân dân Việt Nam. Câu chuyện có khi sôi nổi, có khi khựng lại, nghẹn ngào và nuối tiếc về sự ra đi của một vị tướng suốt đời vì đất nước, vì dân tộc.

Bên chiếc bàn tròn quen thuộc đặt trong khuôn viên sân của CLB Hưu Trí tỉnh, các hội viên chăm chú nghe đại tá Trần Duy Thìn, nhà giáo ưu tú đọc bài thơ “Cựu chiến binh nhớ vị Tổng tư lệnh” mà lòng thắt lại, nhiều giọt nước mắt đã rơi trên đôi gò má. Bài thơ đã ra đời trong những giây phút xúc động mãnh liệt khi nghe tin vị Tổng tư lệnh của Quân đội nhân dân Việt Nam ra đi. Đó là cảm xúc xót xa, mất mát được đọng lại trên những vần thơ đầy thành kính của đại tá Trần Duy Thìn. Ông chia sẻ: “Tôi biết Đại tướng tuổi đã cao và sức khỏe cũng đã yếu nhưng khi nghe tin về trái tim lớn ấy ngừng đập, tôi vẫn không thể kìm nén được nỗi tiếc thương. Vậy là kỷ niệm 60 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ tới đây Đại tướng sẽ không tới được nữa rồi. Đại tướng tạ thế, Quân đội nhân dân Việt Nam mất đi người Anh Cả, còn chúng tôi mất đi một người mà suốt đời kính trọng, một người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Là những người lớn tuổi, chúng tôi vẫn luôn luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, và bây giờ tiếp tục học thêm cách sống, đạo đức của đại tướng Võ Nguyên Giáp…”.

  Đại tá, nhà giáo ưu tú Trần Duy Thìn đang đọc bài thơ do mình sáng tác bày tỏ lòng thành kính đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

“Đang ngồi đọc sách bỗng thấy người con trai hốt hoảng chạy xuống báo tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, tôi quá đỗi bất ngờ, hụt hẫng và như không muốn tin rằng đó là sự thật”, đại tá Đỗ Văn Hợp, cựu chiến binh (phường Phú Lợi, TP.TDM) nói. Cả gia đình ông Hợp buồn bã, còn bản thân ông thì không thể nào chợp mắt được. Đối với ông, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị chỉ huy mà ông luôn ngưỡng mộ, tôn sùng từ những năm tháng còn trai trẻ. Dẫu biết rằng “Sinh – Lão – Bệnh – Tử” là quy luật của tạo hóa nhưng ông Hợp vẫn không thể cầm lòng được khi nghe tin về sự ra đi của một Đại tướng vì nhân dân ấy.

  Đại tá Đỗ Văn Hợp không kìm nén được phút xúc động khi nói về thời khắc hay tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trầnBà Lưu Kim Loan, nguyên Trưởng ban Pháp chế - HĐND tỉnh đã không giấu nỗi xót xa khi nhắc về Đại tướng. Mỗi ngày bà đều mua báo và “canh” các chương trình truyền hình nói về cuộc đời, sự nghiệp và sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người mà theo bà ví như một ông “Bụt” hiền lành. Những ngày này, trong các bữa cơm, câu chuyện về Đại tướng Võ Nguyên Giáp lại được các thành viên trong gia đình kể cho nhau nghe. “Tôi nhắc nhở con cái mình phải sống sao cho xứng đáng công lao của các bậc cha ông đi trước. Vì không có điều kiện đến viếng Đại tướng, tôi thắp một nén nhang tưởng nhớ đến Đại tướng – người Anh Cả một đời vì nước, vì dân, là một học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Câu chuyện về Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ được những người cựu chiến binh lớn tuổi nhắc đến với niềm tiếc thương vô hạn mà thế hệ trẻ cũng bày tỏ nỗi xót xa trước mất mát lớn lao này. Bạn Kim Thanh, Chi đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh bộc bạch: “Đại tướng là một huyền thoại có thật giữa đời thường. Thế hệ chúng tôi sẽ mãi mãi ghi nhớ, học tập, làm theo tấm gương sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp…”.

TÂM TRANG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=274
Quay lên trên