Nhờ nghề làm đậu phụ nuôi con nên người

Cập nhật: 22-03-2012 | 00:00:00

Vất vả cực nhọc, thức đêm dậy sớm nhưng vợ chồng anh Lê Chí Thân ở khu phố 7, phường Phú Lợi, TX.TDM vẫn chịu khó, cần cù bám nghề. Nghề mà vợ chồng anh chị đeo bám là nghề làm đậu phụ truyền đời từ tổ tiên ở ngoài quê. Cũng nhờ nghề này mà anh chị Thân đã có “của ăn của để” và cho các con ăn học nên người...

Chọn nghề cha ông làm kế sinh nhai

Được Hội Nông dân phường Phú Lợi giới thiệu và chỉ dẫn, chúng tôi đã tìm đến được nhà của vợ chồng anh Thân đúng lúc anh chị đang chuẩn bị nấu mẻ đậu phụ đi bán chợ chiều. Vốn là những người con của làng nghề đậu phụ Thôn Thượng, xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, chỉ vì cuộc sống nơi quê nhà khó khăn mà vợ chồng anh chị phải rời quê tìm hướng mưu sinh nơi đất khách quê người.

 Người theo nghề làm đậu phụ phải thường xuyên thức khuya, dậy sớm. Trong ảnh: Vợ chồng anh Thân đang nấu đậu bằng nồi hơi

Vừa làm, anh chị vừa kể cho chúng tôi nghe cái thời mới chân ướt chân ráo vào đây. Ngày đó (năm 2005), vợ chồng anh chị không biết làm gì để mưu sinh khi đến với vùng đất mới. Tính đi tính lại, cuối cùng vợ chồng anh quyết định chọn nghề làm đậu phụ của cha ông làm kế sinh nhai. Tuy nói là nghề tổ tiên truyền lại nhưng những ngày đầu anh chị cũng không tránh khỏi khó khăn! “Bố mẹ tôi là những bậc thầy làm đậu phụ, nhưng tôi chỉ phụ giúp chứ không trực tiếp làm hết các công đoạn và cũng không để ý cách làm nên khi tự làm, nhiều mẻ đậu có mùi khê, không mịn và không ngon. Vừa làm vừa hỏi kinh nghiệm từ cha mẹ ở ngoài quê, tôi đã tự rút kinh nghiệm và làm thành công món đậu phụ mang đúng hương vị của quê nhà, anh Thân tự hào khoe.

Ngoài khó khăn về kỹ thuật, ban đầu anh chị còn gặp nhiều khó khăn ở đầu ra của sản phẩm. Anh Thân cho biết lúc đầu do khách chưa quen hương vị đậu phụ Thôn Thượng nên đậu phụ làm ra không bán được phải mang về ăn thay cơm. Thức hôm dậy sớm mà cứ bị lỗ hoài, nhiều lúc vợ chồng anh nản lòng tính chuyển sang nghề khác, nhưng suy tính lại vợ chồng anh lại tự an ủi nhau và quyết tâm bám nghề... Để khỏi bị lỗ vốn, mỗi ngày anh chị chỉ làm chừng 5 - 6kg đậu hột và hàng ngày chị vẫn nhẫn nại đưa mớ đậu làm được ra chợ bán. Tiếng lành đồn xa, những người sành ăn thấy chất lượng miếng đậu của chị thơm ngon khác với hương vị đậu miền Nam nên tìm mua và giới thiệu cho người khác cùng mua, hàng đậu của chị nhờ vậy mà ngày càng đắt khách hơn...

Theo nghề, nghề không phụ

Hiện nay, mỗi ngày vợ chồng anh Thân - chị Oanh không còn làm 5 - 6kg đậu hột nữa, mà bình quân làm từ 25 - 30kg đậu hột. Ngày có nhiều người ăn chay, anh chị làm đến 50kg đậu hột. Thu nhập bình quân mỗi ngày của anh chị cũng được khoảng từ 200.000 - 250.000 đồng. Thấy có nhiều người thích ăn đậu chiên, vợ chồng anh Thân còn chiên đậu để bán. Anh Thân cho hay, miếng đậu chiên vàng màu đều là màu thật của dầu. Dùng dầu ngon thì miếng đậu chiên không bị đen, ăn không bị hôi.

Theo anh Thân thì trong quá trình làm đậu phụ, từ khâu chọn hạt đậu đến khi làm ra thành phẩm thì khâu nào cũng quan trọng. Đòi hỏi phải cẩn thận tỉ mỉ và trên hết là phải sạch sẽ. Chính vì làm được như vậy nên miếng đậu do anh làm ra được nhiều người tìm mua và cũng vì vậy mà nghề làm đậu phụ của gia đình anh tồn tại được đến tận bây giờ. “Nhờ nghề làm đậu phụ mà vợ chồng tôi có tiền cho hai con học tới đại học. Hiện cháu lớn đang học năm thứ 3 trường Đại học Công nghiệp và đứa nhỏ đang học năm nhất trường Kinh tế Quốc dân TP.HCM. Thật đúng như ông bà mình đã nói: Theo nghề, nghề không phụ”, anh Thân tự hào cho biết.

PHƯƠNG AN

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người theo nghề làm đậu phụ chỉ cần bỏ ra 30 triệu đồng là có thể mua đủ các vật dụng chuyên dùng và nguyên liệu để thực hiện. Tuy nhiên, nếu theo nghề này đòi hỏi người theo nghề phải kiên trì và bắt buộc phải có tay nghề, bởi đây là một nghề cần có kinh nghiệm và luôn phải thức khuya dậy sớm. Nghề làm đậu phụ tuy không giàu nhưng dễ kiếm sống.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1319
Quay lên trên