Nhốn nháo vì thị trường USD tự do đóng băng

Cập nhật: 08-03-2011 | 00:00:00

Thị trường USD tự do bỗng dưng ngừng giao dịch khiến nhiều người tá hỏa hỏi nhau “Vậy mua đô ở đâu?”. Câu hỏi này được một số chuyên gia trả lời, sớm muộn, Ngân hàng Nhà nước cũng có giải pháp hợp lý để bù đắp khoảng trống này.

 

Mua USD ở đâu?

 

Từ trưa ngày 7-3-2011, nhiều điểm giao dịch ngoại tệ bỗng dưng ngừng giao dịch. Nhiều người khá bất ngờ trước sự kiện này, bởi trong buổi sáng cùng ngày các điểm thu đổi ngoại tệ vẫn giao dịch bình thường, với mức giảm khoảng 200 đồng/USD so với giá ngày trước đó.

 

Tại một số con phố tại Hà Nội có các điểm giao dịch vàng, ngoại tệ lớn mức mua vào – bán ra trong sáng ngày 7-3 điều ở quanh mức 21.500 – 21.680 đồng/lượng, giảm 200 - 100 đồng, tương ứng mỗi chiều so với giá ngày trước đó.

 

 Hiện chỉ còn hệ thống ngân hàng mua- bán USD

Theo ghi nhận của PV, tại các điểm như Công ty vàng bạc Quốc Trinh (trên phố Hà Trung), Công ty vàng bạc Phú Quý, Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu (trên phố Trần Nhân Tông) nhiều khách đến mua – bán ngoại tệ đều chụm đầu ngơ ngác, bàn tán, thắc mắc ngay tại chỗ, khi không điểm nào chịu bán USD.

 

Chị Thu Hà, một khách hàng đến mua USD tại điểm thu đổi ngoại tệ Quốc Trinh cho biết, vì cần đổi USD để chuẩn bị cho chuyến đi du lịch sắp tới nên chị đến đổi khoảng hơn hai nghìn USD. Tuy vậy, chị khá bất ngờ khi ở đây thông báo không bán USD.

 

Không nói cụ thể lý do việc ngừng giao dịch USD trên thị trường tự do nhưng một đại diện của Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu “úp mở” rằng,  việc ngừng bán USD là do chủ trương của lãnh đạo công ty, nhằm đảm bảo an toàn kinh doanh cho doanh nghiệp!?.

 

Chủ cửa hàng kinh doanh vàng trên phố Lý Nam Đế cho biết, hiện đang có thông tin đồn rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm tra, siết chặt thị trường USD tự do, đồng thời còn có biện pháp mạnh nếu phát hiện những điểm giao dịch ngoại tệ nào có biểu hiện vi phạm.

Thực tế cho thấy, đây không phải là lần duy nhất USD trên thị trường tự do biến động như vậy. Khác một chút là thị trường không ngừng giao dịch mà chỉ có giá giảm mạnh thấp hơn so với tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại.

 

Ngay những quý đầu năm 2010, khi tỷ giá USD tại các ngân hàng ở mức 18.950 - 19.000 VND/USD (mua vào – bán ra) thì  tỷ giá USD tự do lại chạy sau với giá mua vào – bán ra 18.940 - 18.970 VND/ USD.

 

Trao đổi với PV, một giám đốc doanh nghiệp cho rằng, nguồn cung USD tại các ngân hàng hiện nay không thiếu, do đó trên thị trường tự do giao dịch bị ảnh hưởng khá lớn, bởi nguồn mua USD lớn nhất là các doanh nghiệp.

 

Bên cạnh đó chính sách siết chặt thị trường vàng, USD qua Nghị quyết 11/NQ-CP vừa qua cũng khiến nhiều ngân hàng, lẫn các doanh nghiệp có kinh doanh vàng, ngoại tệ đều “chùn tay” không dám làm bừa như trước.

 

Cũng theo vị giám đốc này, việc ngừng giao dịch trên thị trường USD tự do hiện nay ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động giao dịch ngoại tệ. Những người dân cần mua USD sẽ gặp khó khăn, bởi họ không dễ mua được USD tại các ngân hàng. Doanh nghiệp đến bán ngoại tệ cho ngân hàng thì dễ chứ mua hoặc vay USD tại các ngân hàng thì chỉ riêng việc đáp ứng, hoàn tất đầy đủ thủ tục thôi đã mất rất nhiều thời gian.

 

Sớm muộn Ngân hàng Nhà nước cũng phải có giải pháp

 

Ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN cho rằng, biện pháp siết chặt thị trường vàng, USD tự do hiện nay của NHNN khiến giao dịch USD trên thị trường tự do ngừng hoạt động là đúng. Vì theo chủ tương chung từ Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ (ngày 24-2) vừa qua, NHNN buộc phải ra những giải pháp để quản lý, kiểm soát chặt thị trường này.

 

Thông qua những giải pháp này, NHNN có thể kiểm soát chặt những biểu hiện kinh doanh trôi nổi, đầu cơ, tăng giá. Tạo điều kiện để nguồn USD tập trung dồn vào khu vực nhà nước, nhằm đáp ứng cung - cầu tốt hơn.

 

Cũng theo ông Kiêm, quản lý chặt chẽ đến mức thị trường có phản ứng đóng cửa giao dịch USD, kèm theo đó là giá vàng giảm nhiệt khá mạnh, cũng là cơ hội để NHNN xem xét, sắp xếp lại thị trường với mô hình kinh doanh vàng và ngoại tệ mới.

 

Ví dụ, các hệ thống ngân hàng thương mại, các điểm kinh doanh mà chấp nhận với việc quản lý chặt chẽ như hiện nay của NHNN thì sẽ hoạt động bình thường, nếu không thì việc họ tự đóng cửa, tự điều chỉnh là cần thiết.

 

Trả lời câu hỏi người dân sẽ mua USD ở đâu?, ông Kiêm cho rằng, NHNN sẽ phải có sự xem xét và phải có giải pháp để khắc phục xử lý. “Phản ứng này của thị trường, NHNN lường trước được. Do đó, tôi chắc rằng, NHNN sẽ sớm có giải pháp để bù đắp vào chỗ trống này, để đưa thị trường ngoại tệ vào đúng quỹ đạo theo tinh thần Nghị quyết 11…”, ông Kiêm nói.

 

Đồng quan điểm này, ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Eximbank cũng nhận định, một trong 7 giải pháp của NHNN, trong đó có việc kiểm soát chặt thị trường ngoại tệ, kèm theo đó là yêu cầu các tổ chức lớn bán ngoại tệ cho các ngân hàng, sẽ giúp thị trường được bổ sung một nguồn cung ngoại tệ khá lớn. Bên cạnh đó, tình trạng găm giữ ngoại tệ sẽ giảm bớt, thị trường ngoại tệ sẽ ổn định hơn.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên