Nhộn nhịp chợ đêm!

Cập nhật: 13-01-2011 | 00:00:00

Sau những ngày ủ rũ vì “giá hàng tăng cuối năm”, Siêu thị Co.op Mart khai trương đã chiếm một lượng lớn khách tiêu dùng, cuối năm chợ Thủ đã lấy lại sự sầm uất vốn có từ trước. Đến Thủ Dầu Một (TDM) vào những đêm này, quang cảnh mua bán nhộn nhịp đến không ngờ. Hơi hướm mùa xuân đã lan tràn khắp nơi.

“Cả năm chỉ có dịp này”...

Khác với bức tranh oi ả ban ngày, chợ đêm TDM ồn ào không phải tiếng rao hàng hay chào mời lôi kéo mà từ sự náo nhiệt của người mua. 18 giờ, các tiểu thương hàng bông, mắm muối... lần lượt dọn dẹp, kết thúc một ngày làm việc là lúc các gian hàng nhu yếu phẩm, quần áo, mỹ phẩm, trang sức bày ra lên thay thế. Một số gian hàng chưa kịp dọn ra đã có khách đợi mua. Đoạn đường vào khu chợ gà ngắn chỉ chừng 100m vậy mà kẹt xe như cảnh “chen chân đi trẩy hội”! Nhiều người tỏ ra khó chịu vì sự có mặt của vài chiếc xe máy trong cái khu vực tưởng chừng quá hẹp này. Hình ảnh mua bán tại các cửa hàng trong lồng chợ những ngày cuối năm có phần khả quan hơn. Hàng hóa được nhập về phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày một tăng. Chị Dung Lê, chủ sạp hàng quần áo vải sợi cho biết: “Dạo trước, khách mua hàng thưa thớt mà còn có thêm siêu thị nên chúng tôi bán chậm lắm! Cũng may vào dịp cuối năm này chợ đông nên tụi tôi bán cũng được. Cả năm chỉ có dịp này nên phải tranh thủ tạo mối quen...”.

 

Dòng người chen chúc đi chợ đêm TDM

Vì phải chịu thuế và nhiều yếu tố khác nên giá cả một số mặt hàng trong lồng chợ tăng nhẹ nhưng vẫn bảo đảm mức trung bình; tại các trục đường quanh nhà lồng, các gian hàng quần áo “di động” hét giá cực thấp khiến người đi đường không khỏi tò mò. Sản phẩm đồ bộ thun có giá chỉ từ 40.000 - 55.000 đồng; quần jean, kaki các kiểu có giá 65.000 - 80.000 đồng; dây nịt giá 20.000 - 30.000 đồng; ví nam nữ các kiểu giá từ 20.000 - 100.000 đồng... Phần lớn khách đến mua hàng là các cô cậu thanh niên, sinh viên học sinh, các bà nội trợ muốn lựa chọn cho mình sản phẩm ưng ý có giá “mềm”. Chị Đào, nhà ở phường Phú Thọ chia sẻ: “Thỉnh thoảng, tôi có đi chợ đêm mua một số vật dụng cần thiết nhưng không ngờ dịp này chợ đông như vậy; hầu hết các mặt hàng đều có giá rất rẻ...”.

Chất lượng sản phẩm?

Một điều rất dễ thấy là tại chợ đêm TDM vào những ngày này ít thấy cảnh nói thách hay ngả giá vì mỗi tiểu thương “chuyên môn hóa” một vài sản phẩm với giá “bất di bất dịch”, miễn nói thách - miễn trả. Vì chợ quá đông, người mua nhiều nên cảnh ngả giá hiếm thấy bởi chủ hàng cũng hiểu được cái thế sản phẩm của mình. Có người mua tới 3 áo thun nhưng tiểu thương không bớt dù chỉ 5.000 đồng vì theo họ “Không bớt! Không mua thì người khác mua”.

Bên cạnh yếu tố mẫu mã và giá cả thì chất lượng sản phẩm chính là điều một số khách hàng quan tâm. Qua khảo sát thực tế tại các chợ, shop trên địa bàn TX.TDM rất dễ dàng nhận thấy hầu hết mặt hàng quần áo may sẵn, trang sức phụ kiện đều được đưa từ các chợ An Đông, Tân Bình, Kim Biên, Chợ Lớn... Hàng được lấy từ chợ An Đông mẫu mã, chất lượng khá tốt nên được bán với giá cứng hơn. Tại chợ đêm TDM, hàng hóa cũng được chia làm hai loại với mức giá chênh lệch từ 5.000 đến 20.000 đồng/sản phẩm. Đa phần người tiêu dùng có am hiểu thường hoài nghi về những mặt hàng mỹ phẩm bày la liệt trên các trục đường. Cũng xuất hiện một số sản phẩm có thương hiệu tên tuổi như Shiseido, Vov, D’bon, Pont, Essance, Nivea... màu sắc và kiểu dáng “y như thật” nhưng giá lại chênh lệch rẻ đến bất ngờ so với các sản phẩm chính hãng. Một số nguồn tin cho biết đây là các loại hàng khuyến mại, quà tặng, hàng nhái được nhập từ Chợ Lớn với giá rất sỉ!

Thực tế, người tiêu dùng bỏ một số tiền mua một sản phẩm may mặc tại chợ đêm này thường không mấy thắc mắc về chất lượng sản phẩm bởi “tiền nào của đó” và một số mặt hàng cũng không đến nỗi quá rẻ hay chất lượng thấp như tại các chợ tự phát khác. Dù chất lượng sản phẩm và tác dụng phụ của nó là câu hỏi lớn nhưng chị em công nhân, sinh viên học sinh, người tiêu dùng đi chợ đêm TDM cũng chẳng nề hà bởi theo họ “cái nào đẹp, rẻ thì mua. Cái nào không ổn thì đừng mua”. Và như thế, cái thế của người bán và cái hưng phấn của người mua đã làm cho chợ đêm có một bộ mặt rất riêng. Càng về đêm, chợ mỗi lúc một đông và không khí mùa xuân dường như đang rộn ràng dần đến.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên