Như cánh chim không mỏi…

Cập nhật: 07-11-2023 | 06:59:05

17 giờ 30 phút, tại Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh, lớp học tiếng Anh của anh Trương Chấn Sang bắt đầu: “We only live once, if we are right, one is enough”. Tạm dịch: “Chúng ta chỉ sống một lần, nhưng nếu sống đúng, một lần là đủ”…

 Anh Trương Chấn Sang tuyên truyền hướng nghiệp, định vị bản thân ở các trường học

 Trái tim vì cộng đồng

Trong các phong trào Đoàn - Hội, anh Trương Chấn Sang (xã Bạch Đằng, TP.Tân Uyên), Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tiếng Anh vì cộng đồng tỉnh luôn nhiệt tình, vui vẻ, với nụ cười thân thiện trên nét mặt. Có lẽ nụ cười ấy từ tâm hồn trân trọng và biết ơn những chân tình, nhân ái đã giúp anh Sang có được sự trưởng thành hôm nay.

Từ năm lớp 8, anh Sang trải qua những ngày tháng khó khăn của gia đình, chịu cảnh mất người thân, cùng mẹ nương nhờ cửa chùa để có được ba bữa cơm và đi học. Nhiều phật tử ở chùa thấy anh Sang học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn nên hỗ trợ mua tập sách, quần áo và đóng học phí. Đến năm học cấp 3, anh Sang được các giáo viên trong trường dạy thêm không lấy tiền. Từ đó, anh mơ ước học đại học và nuôi dưỡng trái tim thiện nguyện, mong muốn sau này sẽ giúp đỡ các em học sinh khó khăn.

Vì thế, anh Sang luôn cố gắng học tập tốt, thi đỗ đại học và học chuyên ngành ngôn ngữ Anh. Vào đại học, anh phải bảo lưu kết quả 2 lần vì không có kinh phí đi học. Tuy nhiên, điều đó không làm anh chùn bước trên con đường đi đến ước mơ. Anh Sang đã đi dạy thêm để có kinh phí học tập hoàn thành chương trình đại học; đồng thời tham gia các chương trình thiện nguyện.

Lớp học tiếng Anh tại Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh là “đứa con tinh thần” của anh Sang với mong muốn giảng dạy và thắp sáng ước mơ cho những học sinh nghèo khó. Gắn bó với lớp học hơn 6 năm qua, anh Sang đã giảm học phí từ 50 - 100% đối với 300 trường hợp học sinh khó khăn. Nhiều học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, xét tuyển đại học là niềm vui lớn, nguồn động viên tinh thần cho anh Sang bước tiếp trên hành trình giúp đỡ các em.

Anh Sang bộc bạch: “Trong số những học sinh khó khăn có một trường hợp học sinh lớp 12, hoàn cảnh ba mẹ lâm vào cảnh thiếu nợ phải bán nhà và ở trọ. Em học sinh đó rất tuyệt vọng. Tôi đã động viên, đồng thời dạy học không thu học phí suốt năm học lớp 12. Kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, em ấy được điểm cao và hiện đang theo học ngành giáo dục tiểu học tại trường Đại học Thủ Dầu Một. Tôi rất vui mừng vì đã góp phần chắp cánh ước mơ cho em…”.

Người đi truyền cảm hứng

Trường THPT Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên) vào một buổi học đầu tháng 11, sau thời gian ra chơi là tiết tiếng Anh của lớp 10A6 do thầy giáo “9X” Trương Chấn Sang giảng dạy. Năm 2023, anh Sang có thêm niềm vui khi chính thức được giảng dạy; được tiếp tục giúp đỡ học sinh khó khăn và truyền động lực đến thế hệ tương lai về tinh thần vươn lên trong học tập cho các học sinh ở ngôi trường này. Ở lớp học tại trung tâm hay trường học, tiết học của anh Sang luôn được các em học sinh yêu thích. Khoảng cách giữa thầy và trò là một người anh, người bạn đồng hành, vui vẻ, tâm lý, giúp các em dễ tiếp thu, không căng thẳng và định hướng suy nghĩ tích cực.

 Anh Trương Chấn Sang là người thầy, người anh luôn hòa đồng với các em học sinh

Trong những năm gần đây, phong trào Đoàn - Hội - Đội trên địa bàn tỉnh nổi bật với chuỗi hành trình khám phá tương lai, hướng nghiệp 4.0, định vị tương lai và giao lưu tiếng Anh diễn ra sôi nổi ở các trường học. Trong tuần qua, tại trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Dầu Tiếng), hơn 500 học sinh khối 9 đã tham gia chương trình định vị bản thân do anh Sang thực hiện tuyên truyền.

Anh Sang cho biết: “Xuất phát từ việc bản thân đã khám phá ra nhiều mô hình hay để thấu hiểu bản thân có điểm mạnh điểm yếu, nên tôi đã phát huy và đem lại làn gió mới cho hoạt động hướng nghiệp. Các buổi định vị bản thân, tôi đưa ra trường hợp bản thân mình đã vượt qua nghịch cảnh để các em luôn có một tinh thần không ngại khó và hướng tới những điều tốt đẹp. Bên cạnh đó, tôi giới thiệu cho học sinh về 8 loại hình thông minh trên thế giới và cách biết bản thân thuộc loại hình nào để định vị, lựa chọn đúng hướng đi của ngành nghề trong tương lai. Ngoài chuyên đề định vị bản thân, tôi cũng tuyên truyền trong học sinh về tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường, vì đây là chủ đề cấp thiết mà xã hội đang quan tâm…”.

“Hãy để những năm tháng của tuổi trẻ là ký ức thật tươi đẹp trong thanh xuân của chúng ta”. Với quan niệm đó, anh Sang đã luôn nhiệt tình và năng nổ, hăng hái tham gia, hỗ trợ các hoạt động tình nguyện trong phong trào tổ chức Đoàn - Hội. Anh thường xuyên tổ chức và tham gia các hoạt động phát huy tinh thần tuổi trẻ vì cộng đồng thông qua chương trình “Xuân tình nguyện”, “Chiến dịch mùa hè xanh”, dạy tiếng Anh miễn phí, trao học bổng cho học sinh và tặng quà cho thiếu nhi khó khăn…

Hạnh phúc và niềm vui của anh Sang còn là những chuyến tình nguyện ngoài tỉnh, như: Bình Thuận, Gia Lai, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Tây Ninh, Bình Phước, Quảng Ngãi... Tại các nơi đến, anh Sang đã trao tặng nhiều phần quà cho học sinh và tặng nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn, trao cặp sách cho trẻ em dân tộc thiểu số, hỗ trợ xây dựng “Nhà khăn quàng đỏ”… Anh Sang bày tỏ: “Đi đến những vùng khó khăn tuy di chuyển vất vả nhưng rất vui khi tôi có thể chia sẻ với các em học sinh ở các vùng miền. Tôi mong muốn kết nối với nhiều Quỹ thiện nguyện và doanh nghiệp để trao hỗ trợ nhiều hơn dành cho người dân có hoàn cảnh khó khăn”.

Trong ca khúc “Tự nguyện” của nhạc sĩ Trương Quốc Khánh có ca từ: “Nếu là chim tôi sẽ làm loài bồ câu trắng… Là chim tôi sẽ cất cao đôi cánh mềm”. Và, đối với anh Trương Chấn Sang, sự gắn bó với hành trình khát vọng là sự lựa chọn cách sống, tự nguyện cống hiến để lan tỏa các giá trị yêu thương đến mọi người…

 Anh Trương Chấn Sang vừa vinh dự được Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2023. Trong năm học 2022- 2023, anh đã tham gia hướng nghiệp cho 36 trường THCS, THPT tại 6 tỉnh, thành với hơn 50.000 học sinh và trao 200 suất học bổng. Năm học 2023- 2024, anh Sang tổ chức chuỗi hướng nghiệp lớp 9 với nội dung phân luồng sau THCS; lớp 12 có nội dung định hướng và định vị bản thân. Ngoài ra, trong tháng 10, 11 và 12-2023, anh Sang tổ chức chương trình thiện nguyện tại Gia Lai, Bình Thuận, Bình Dương, Tây Ninh, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Hà Nội. Anh Sang không bao giờ khuất phục trước khó khăn và nghịch cảnh; luôn cố gắng học tập để phát triển bản thân và đã tiếp tục đạt được thành tích khi nhận học bổng từ chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, ngành ngôn ngữ Anh của trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.Hồ Chí Minh…

 K.TUYẾN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên