Nhu cầu tuyển dụng lao động cuối năm đang tăng cao

Cập nhật: 08-12-2023 | 08:06:35

Thời điểm cuối năm, số doanh nghiệp (DN) cần lao động tăng dần, có rất nhiều DN cần số lượng trên 1.000 người. Cùng với đó, nhiều DN cần lao động với số lượng từ 50 đến 200 người để tăng cường phục vụ sản xuất hàng tết, trong đó lao động phổ thông (LĐPT) chiếm số lượng lớn. Nhìn chung, người lao động (NLĐ) có nhiều lựa chọn cho công việc.

 Số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng từ 50-200 lao động đang tăng dần trong những tháng cuối năm

 Ngành may “khát” lao động

Dạo quanh các khu công nghiệp ở TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TP.Tân Uyên... hiện có rất nhiều DN treo thông báo tuyển dụng lao động. Nếu trước đây, một số DN thường chỉ thông báo tuyển dụng những vị trí cần lao động có tay nghề và bằng cấp với số lượng rất ít, thì nay các DN đã thông báo tuyển dụng rất nhiều LĐPT. Mức lương, thu nhập, phụ cấp nhìn chung khá ổn, không dưới 9 triệu đồng/người/tháng. Các chế độ bảo hiểm, nghỉ phép, phụ cấp tiền trọ, xăng xe được thể hiện rất chi tiết, nhằm thu hút NLĐ.

Trong tháng 11 và 12 này, số DN tuyển dụng lao động số lượng từ 500 đến 1.000 lao động khá nhiều. Những ngày gần đây, NLĐ đến xin việc tại Công ty TNHH Timberland (TP.Tân Uyên) khá đông. Tuy nhiên, so với con số tuyển dụng 1.000 lao động thì DN này vẫn đang cần rất nhiều LĐPT trong những ngày tới. Chị Nguyễn Thị Lài, quê tỉnh Đồng Tháp, người vừa được DN này nhận vào làm chia sẻ: “Đây là DN hoạt động đa lĩnh vực trong ngành thời trang, giày da nên cần LĐPT ở nhiều vị trí. Mình không có tay nghề thì DN sẽ đào tạo nghề trong thời gian ngắn là làm được, mức thu nhập nhìn chung khá ổn. Trước đây, tôi làm cho một DN ngành gỗ trên địa bàn nhưng công việc không ổn định nên quyết định đi tìm công việc mới”.

Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, từ đầu tháng 11-2023, một số ngành có nhu cầu tuyển dụng lao động đến cuối năm gồm may mặc, giày, túi xách, balo, gỗ, điện tử... Nhu cầu tuyển dụng một số DN lên đến 1.000 lao động, vừa cần lao động có tay nghề vừa cần LĐPT để đào tạo. Trung tâm cũng đã phối hợp đăng tải tuyển dụng nhưng nhìn chung vẫn đang thiếu lao động. Có thể kể đến một số DN tuyển dụng số lượng lao động lớn hiện nay như: Công ty TNHH Vision (TP.Thuận An) cần tuyển 1.000 lao động tuổi từ 18 đến 35 tuổi, Công ty TNHH Leading Star (TP.Thuận An) đang tuyển 1.000 lao động, Công ty TNHH may mặc Bowker (TP.Thuận An) cần tuyển 500 lao động, Công ty TNHH Esprinta (TP.Dĩ An) đang tuyển 400 lao động có tay nghề và LĐPT...

Chỉ điểm qua vài DN trên cho thấy số lao động cần tuyển đã lên đến vài ngàn LĐPT. Trong số đó đa phần là DN ngành may đang cần số lượng lao động lớn và có thể nói đang “khát” lao động, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho NLĐ từ nay đến hết năm 2023. Nhìn chung các DN đưa ra mức lương, thu nhập và các chế độ đãi ngộ khá tốt.

Tiếp tục kết nối, tìm lao động ngoài tỉnh

Theo ghi nhận của P.V, dù số DN cần LĐPT khá lớn nhưng người đi tìm việc khá ít. Đơn giản vì vào cuối năm, hầu hết NLĐ muốn ổn định công việc đang làm để có lương, thưởng tết; chỉ một số ít lao động từ các tỉnh đến tìm việc. Đây là số lao động từng làm việc tại Bình Dương nay quay lại tìm việc và thêm một số ít lao động mới. Hiện không ít DN tìm đến các khu dân cư có đông lao động để tuyển dụng, đặt bàn ra đường để tuyển dụng, nhưng vẫn khó tìm đủ nguồn.

“Sở tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh mở rộng quan hệ với các tổ chức, đơn vị (cụ thể như liên kết với Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương) thực hiện một số sàn ngoài trung tâm và chi nhánh; lấy ý kiến DN góp ý cho trung tâm về giao dịch, tư vấn việc làm. Cùng với đó, trung tâm tăng cường công tác tư vấn trực tuyến; tiếp tục xây dựng phương án liên kết lao động với các tỉnh, nhằm thu hút lao động các địa phương về Bình Dương làm việc trong thời gian tới. Sở cũng nghiên cứu xây dựng các chính sách hỗ trợ đặc thù nhằm bảo đảm nghề nghiệp cho lao động trên 35 tuổi, lao động di cư...”.

(Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

Về phía Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, từ tháng 11-2023, đơn vị này đã tăng cường hoạt động hết công suất trên tất cả các kênh tìm việc của trung tâm thông qua sàn giao dịch việc làm, các trang mạng xã hội, các hội, nhóm và nỗ lực liên kết với Trung tâm Dịch vụ việc làm với các tỉnh, thành. Chỉ riêng tháng 11-2023, đơn vị đã tư vấn việc làm cho gần 8.000 lao động, giới thiệu việc làm cho 5.600 lao động, trong đó trên 3.400 người có việc làm.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: “Trong tháng 12 này, trung tâm tiếp tục mở các buổi tư vấn kỹ năng tìm việc, cập nhật chính sách cho DN; mở các phiên giao dịch việc làm định kỳ; thực hiện chương trình tư vấn giới thiệu việc làm trong và ngoài nước. Trung tâm tiếp tục phát triển các kênh tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động và DN như Zalo OA, các nhóm việc làm, Facebook...”.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, qua báo cáo của một số hiệp hội (gỗ, may mặc, cơ điện) và DN đã ký được một số đơn hàng mới, trong những tháng cuối năm 2023, các DN cần khoảng 12.000 lao động, số LĐPT chiếm khoảng 70%. Nhu cầu tuyển dụng trong giai đoạn cuối năm chủ yếu bổ sung nguồn lực hao hụt và một số ít nhằm mở rộng sản xuất. Ngoài ra, số DN có quy mô vừa và nhỏ luôn có nhu cầu tuyển dụng từ 50 đến 200 lao động nhưng không thông tin tuyển dụng rộng rãi mà chỉ thông tin tuyển dụng tại DN. Thời gian cuối năm, nhu cầu tuyển dụng thời vụ tăng nhưng không cao hơn những năm trước.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên