Như ngọn lửa không bao giờ tắt

Cập nhật: 19-08-2013 | 00:00:00

  Thành Hoàng Diệu năm xưa trong buổi gặp mặt nhân dịp Kỷ niệm 68 năm Cách mạng Tháng Tám.

Chúng tôi gặp ông Lê Ðức Vân, khi ông đang tất bật chuẩn bị cho buổi gặp mặt truyền thống cựu nam, nữ thanh niên cứu quốc Thành Hoàng Diệu. Ông là một trong những đảng viên lớp đầu của Ðảng bộ TP Hà Nội, người phụ trách phong trào cách mạng thời kỳ tiền khởi nghĩa ở vùng ngoại thành. Một ngày mưa bão, trong căn nhà nằm sâu trong phố Hồng Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), ông kể về công việc làm Báo Hồn Nước - tiếng nói của nam, nữ thanh niên Thành Hoàng Diệu thời bấy giờ: "Cuối năm 1944, tờ Hồn Nước ra đời, đồng chí Lê Quang Ðạo, Bí thư Ban Cán sự đảng TP Hà Nội làm chủ bút, các đồng chí Vũ Oanh, Hà Minh Tuân, Thôi Hữu phụ trách bài vở, biên tập. Tôi được giao khâu in ấn và phát hành. Ðể bảo đảm công tác bí mật, thoát khỏi sự kiểm soát của địch, làm sáu số báo, chúng tôi phải di chuyển đến năm địa điểm khác nhau.

Hồi đó, kỹ thuật in còn thô sơ, chỉ có hộp đất sét ẩm, muốn in được phải viết mực tím đậm lên giấy, sau đó úp lên mặt đất ẩm, vuốt nhẹ cho mực in thấm vào đất, rồi đặt tờ giấy trắng vuốt lần nữa cho chữ in lên giấy. Mỗi lần như thế chỉ được khoảng 10 tờ là phải làm lại từ đầu, rất vất vả nhưng anh em đều háo hức làm việc, đồng cam cộng khổ không ai nản chí. Sau này, chúng tôi học cách in li-tô, thì số lượng tăng 200 đến 300 tờ/số. Ngoài in báo, chúng tôi in thêm truyền đơn, áp-phích  khổ nhỏ để dán khắp nơi. Hồi đó, hình ảnh anh du kích tay cầm súng oai vệ, phía dưới có dòng chữ Ðánh đuổi Nhật - Pháp đã thu hút sự chú ý của quần chúng nhân dân, tác động sâu sắc đến phong trào đấu tranh ủng hộ cách mạng. Chỉ ra được sáu số nhưng Báo Hồn Nước đã thể hiện lòng yêu nước mãnh liệt và nhiệt huyết  tuổi trẻ; đánh dấu sự sáng tạo, linh hoạt trong công tác đấu tranh cách mạng, từ tuyên truyền miệng đến in ấn tài liệu, sách báo bí mật giúp thanh niên hiểu rõ những hoạt động của lực lượng Việt Minh mà tin tưởng vào sự thắng lợi và tương lai tươi sáng".

Những chiến sĩ Việt Minh Thành Hoàng Diệu năm nào, nay đều đã qua tuổi "xưa nay hiếm", mắt không còn tinh, chân không còn chắc nhưng khí phách cách mạng vẫn luôn là động lực thôi thúc họ cống hiến nhiều hơn nữa cho đất nước, cho nhân dân. Ðồng chí Vũ Oanh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị khóa VII, tham gia hoạt động cách mạng từ năm 15 tuổi. Thời kỳ chuẩn bị Tổng khởi nghĩa, ông là cán bộ lãnh đạo Ủy ban Khởi nghĩa Hà Nội. Trọn cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng, của dân tộc, đảm nhiệm nhiều vị trí công tác quan trọng mà Ðảng giao phó, nhưng với ông, thời kỳ hoạt động cách mạng ở Hà Nội đã ghi dấu ấn sâu sắc nhất. Là người thành lập Ðội Ngô Quyền ở Trường Bưởi, những năm 1939 - 1943, ông và các bạn học đã noi gương các anh hùng dân tộc để làm việc có ích cho nước, cho dân; bí mật tuyên truyền lòng yêu nước và cách mạng. Khi máy bay địch tăng cường oanh kích Hà Nội, một số trường học phải sơ tán về các vùng quê, ông đã quyết định bỏ học, ở lại Hà Nội, bắt đầu cuộc dấn thân phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân khi vừa tròn hai mươi tuổi.

Trong sự nghiệp của mình, dù phụ trách lĩnh vực hoạt động nào, từ quân đội đến công tác tổ chức, dân vận của Ðảng; công tác mặt trận... ông luôn trăn trở tìm giải pháp góp phần hoàn thiện mục tiêu xây dựng đất nước độc lập dân tộc gắn với xây dựng CNXH, hướng tới "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh". Ông thường xuyên nghiền ngẫm Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhận thấy còn rất nhiều việc phải làm. Bởi thế, sau khi về hưu, ông vẫn liên tục làm việc và có mặt ở khắp các tỉnh, thành phố, huy động sự cộng tác xây dựng Hội Khuyến học, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Thời gian này, ông đang dồn tâm sức cùng cộng sự xây dựng và phát triển Hội Giáo dục và chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, với mong muốn mỗi gia đình, mỗi tổ chức quan tâm đúng mức đến vấn đề nâng cao chất lượng nòi giống, đào tạo nhân tài cho đất nước bằng những hành động cụ thể. Ðúc kết thực tiễn cách mạng, ông cho rằng, hiện nay công việc của dân, của nước ngày càng bộn bề, nhiều thách thức đan xen, trọng trách của  Ðảng vì thế mà nặng thêm bộn phần. Một lần nữa, bài học Cách mạng Tháng Tám về bám sát thực tiễn, xây dựng lòng tin ở nhân dân, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, cần được tiếp tục phát huy, để đề ra những bước phát triển phù hợp, vững chắc, góp phần thúc đẩy  công cuộc xây dựng Ðảng, xây dựng đất nước đi đến những thành công mới.

Chỉ hai thu nữa là ông bước qua một thế kỷ đời người, chẳng đủ sức đi xa để gặp gỡ bạn bè, đồng đội cũ, nhưng tại phòng khách của gia đình, ông Nguyễn Văn Trân vẫn nhớ vẹn nguyên những sự kiện liên quan đến Tổng khởi nghĩa mùa thu tháng tám. Ông nguyên là Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ, Bí thư Thành ủy Hà Nội. Nhớ lại thời kỳ đấu tranh cách mạng gian khổ mà đầy tự hào, cảm xúc lại ùa về trong lòng người đảng viên gần 80 năm tuổi Ðảng. Mùa thu năm 1945 đã qua gần bảy thập kỷ mà như mới hôm nào. Tham gia lực lượng Công nhân cứu quốc Thành Hoàng Diệu, ông và những người cùng chí hướng đã cống hiến thời thanh niên sôi nổi xây dựng phong trào cách mạng ở Thủ đô từ những năm cuối thập niên 30. Ði cùng lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, ông thấu hiểu những hy sinh, mất mát mà đất nước ta, nhân dân ta phải gánh chịu, để có một Việt Nam có thể "là bạn với tất cả các nước trong cộng đồng thế giới phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển" như ngày hôm nay. Bài học Cách mạng Tháng Tám đã chứng minh, cán bộ là khâu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Khi đó, cả nước ta chỉ có 5.000 đảng viên,  Ðảng bộ TP Hà Nội có chưa đến 20 đảng viên đã lãnh đạo quần chúng khởi nghĩa thành công, đập tan chính quyền bù nhìn, đánh đuổi thực dân. Trong thành công đó, phần không nhỏ là nhờ  đội ngũ cán bộ tuyệt đối trung thành, đoàn kết một lòng, hết sức vì sự nghiệp độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân, là những đại diện tiên phong, đủ sức thuyết phục và tập hợp quần chúng tin tưởng đi theo ngọn cờ cách mạng mà Ðảng và Bác Hồ đã chọn lựa.

Gắn bó với Hà Nội từ những ngày đầu thành lập Ðảng bộ, chứng kiến sự đổi thay của mảnh đất thiêng qua từng thời kỳ cách mạng, ông Nguyễn Văn Trân luôn cảm nhận Hà Nội từ trong sâu thẳm tâm hồn. Ông phấn khởi và tự hào về một Thủ đô đã có những bước tiến dài, với tầm vóc và hình hài rạng rỡ. Theo ông, đó là thành tựu sau 28 năm đổi mới rất đáng tự hào, nhưng cũng là thách thức cho những bước tiếp theo ở tầm cao mới. Ðiều đó đặt ra yêu cầu Hà Nội phải nỗ lực nhiều hơn nữa, cụ thể hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhiệm vụ thời kỳ CNH, HÐH và tích cực, chủ động hội nhập quốc tế. Nghĩ về tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay, gây bất bình trong xã hội, ông bộc bạch với chúng tôi, Ðảng ta đã chỉ đúng bệnh  thì phải tìm cho ra giải pháp điều trị, ngăn ngừa. Việc này làm nghiêm túc sẽ củng cố niềm tin trong nhân dân, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, trách nhiệm của đảng viên. Thực tế cách mạng đã chứng minh, chỉ khi nào Ðảng ta xây dựng được đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng phấn đấu học tập, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc và nhân dân, kiên trung với lý tưởng của Ðảng, thì khi đó tổ chức đảng đứng vững và không ngừng phát triển.

Mới đây, tới dự buổi họp mặt của nhóm cựu Thanh niên Cứu quốc Thành Hoàng Diệu hoạt động nội thành, tại nhà ông Trần Thái Vĩnh ở Khu tập thể Nam Ðồng, thật cảm động khi chúng tôi chứng kiến những đồng đội cũ đỡ nhau xuống từ chiếc xe lăn. Ðược biết, nhóm hoạt động nội thành thời kỳ tiền khởi nghĩa có khoảng hơn 40 người, nay còn 12 người nhưng chỉ có tám người đến được. Trong căn phòng nhỏ ấy,  thời gian như quay lại 68 năm về trước, với những ký ức không thể nào quên về  sự nhạy bén, chủ động, sáng tạo của Hà Nội khi quyết định chớp thời cơ phát động khởi nghĩa; về thắng lợi Tổng  khởi nghĩa Tháng Tám mà họ gọi là "kỳ tích của kỳ tích"; về sự hy sinh của đồng chí, đồng đội, đồng bào cho sự nghiệp vĩ đại giải phóng dân tộc... Bằng tất cả tình cảm hướng về Ðảng và Bác Hồ, những cán bộ cách mạng lão thành bày tỏ tin tưởng rằng, trong sự nghiệp CNH, HÐH, chúng ta kiên trì con đường mà Bác Hồ đã lựa chọn, làm đúng theo Di chúc của Người, Ðảng sẽ đưa đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách, lập những kỳ tích mới đáng tự hào. Khi chia tay, những chiến sĩ Việt Minh Thành Hoàng Diệu năm nào vẫn không quên nhắc nhau tiếp tục làm nốt những gì có thể mang lại lợi ích cho cộng đồng, cho đất nước, tiếp tục gương mẫu để con cháu noi theo.

Thời gian đã lùi xa, nhưng "ngọn lửa" mà những người góp phần làm nên thắng lợi vĩ đại từ Mùa Thu năm ấy truyền lại sẽ không bao giờ tắt.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên