Như trăm sông đổ về với biển

Cập nhật: 16-01-2023 | 05:45:43

Nếu không phải là người ở xứ này, có lẽ ít ai biết rằng, nơi đây - Thành phố mới Bình Dương, cách đây không lâu là khu vực cánh đồng Bàu Bèo, suốt hai mùa mưa nắng người nông dân vất vả mưu sinh...


Một góc của thành phố mới Bình Dương hôm nay

Ký ức Bàu Bèo...

Trong ký ức ông Trần Văn Tỵ (ngụ phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát), hình ảnh cánh đồng Bàu Bèo vẫn còn in sâu đậm. Hàng chục năm về trước, Bàu Bèo hoang vắng không đường, không điện. Nơi đây, quanh năm người nông dân “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” với cây cao su và khoai mì. Bởi thế, nghèo vẫn hoàn nghèo...

Năm 2010, Bình Dương tiến hành xây dựng thành phố mới tại khu vực Bàu Bèo. Sự kiện này đem lại nhiều sự khởi sắc cho người dân sống quanh khu vực Bàu Bèo. Không những thế, nơi đây đã trở thành một đô thị nhộn nhịp. Sức sống của thành phố trẻ đã góp phần tích cực trong thu hút đầu tư, đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa của tỉnh nhà.

Gia đình ông Tỵ và bao gia đình khác đã có cơ hội đổi đời, từ người nông dân trở thành thị dân để cùng Bình Dương tiến vào kỷ nguyên mới. Ngày nay, thành phố mới Bình Dương đón nhận hàng ngàn người dân từ mọi miền Tổ quốc về đây sinh sống, các hoạt động kinh tế - văn hóa - xã hội thêm phần nhộn nhịp. Thành phố trẻ trở thành nơi hội tụ, giao thoa với đa sắc màu văn hóa đến từ các vùng miền trong nước, các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Các chuyên gia đầu ngành từng nhận xét, thành phố mới ra đời dựa trên tầm nhìn xa của các thế hệ lãnh đạo Bình Dương. Bởi khi ấy, Bình Dương tăng tốc phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đô thị hóa, các đô thị Thuận An, Thủ Dầu Một, Dĩ An… chịu sức ép lớn từ việc gia tăng dân số cơ học. Việc xây dựng thành phố mới ngoài câu chuyện giãn dân, giảm tải áp lực từ các đô thị cũ, thành phố mới Bình Dương còn là nơi định hình phát triển các đô thị tại Bình Dương trong tương lai. Đó là thành phố văn minh, thông minh, xanh, nghĩa tình và đáng sống.


Những năm đầu xây dựng thành phố mới Bình Dương trên cánh đồng Bàu Bèo

Nơi an cư lạc nghiệp

Theo quy hoạch, thành phố mới có thể tiếp nhận con số hàng trăm ngàn người đến sinh sống và làm việc. Nơi đây có Trung tâm Hành chính tỉnh hiện đại nhất nhì cả nước, có trung tâm thương mại thế giới, trung tâm hội chợ triển lãm, khách sạn, ngân hàng, bưu chính viễn thông và các dịch vụ tiện ích khác... Bởi thế, không ngạc nhiên khi nhiều người đã chọn thành phố mới làm nơi “lạc nghiệp”.

Bernd Kahnert, quốc tịch Đức - chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin, CEO của một công ty chuyên cung ứng các phần mềm ứng dụng, cho biết văn phòng công ty của anh ra đời tại thành phố mới từ năm 2016, khi Bình Dương quyết tâm xây dựng thành phố thông minh. Kahnert chia sẻ thành phố mới Bình Dương là đô thị thông minh, mô hình này có thể áp dụng để xây dựng các đô thị lớn trong tương lai, khi TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên chuẩn bị nâng cấp lên thành thành phố trực thuộc tỉnh. Bình Dương khi ấy có tới 5 thành phố: Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và Bến Cát. Mô hình của thành phố mới là hình mẫu cho đô thị khác trên chặng đường phát triển.

Kahnert nói, anh thường gặp gỡ giao lưu các bạn bè quốc tế vào những ngày nghỉ cuối tuần. Họ đến từ nhiều quốc gia khác nhau, nhưng có điểm chung là cùng về thành phố mới làm việc. Hiện thành phố mới Bình Dương thu hút hàng ngàn chuyên gia đa lĩnh vực đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu... Nơi đây, họ được giao lưu và thưởng thức văn hóa bản địa, hòa cùng nhịp đập của người Bình Dương - công dân toàn cầu.

Tự hào...

Thành phố mới Bình Dương tạo ấn tượng với mọi người không chỉ ở hạ tầng khang trang, những tòa cao ốc hiện đại, ở đây còn có những mảng xanh, trong lành tạo thanh bình cho thành phố trẻ. Nhiều sự kiện trọng đại của tỉnh và quốc tế đã chọn thành phố mới để tổ chức. Đơn cử, mới đây, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 đã được tổ chức thành công. Trước đó, sự kiện vinh danh thành phố thông minh vào tháng 6 cũng được Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF) tổ chức tại thành phố mới, thu hút hàng trăm nhà lãnh đạo, chuyên gia, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu tên tuổi tầm cỡ quốc tế tham dự...

Ông Guy Balza, Hiệp hội Doanh nghiệp Bỉ - Luxembourg tại Việt Nam, chia sẻ: “Sau nhiều năm sinh sống ở Việt Nam, tôi thấy sự phát triển ngoạn mục của tỉnh Bình Dương, tỉnh đang thu hút nhiều nhà đầu tư và chuẩn bị cho thành phố kết nối số. Thành phố mới Bình Dương là nền tảng để đưa Bình Dương lọt vào top 7 cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh nhất toàn cầu...”.

Đồng sáng lập ICF, ông Louis Zacharilla cho rằng thông điệp mà Bình Dương phát đi cho cả thế giới biết rằng, thành phố này đang tiếp tục phát triển, tiếp tục nghiên cứu và tự hoàn thiện chính mình hơn nữa. Bình Dương rất năng động và sáng tạo. Chiến lược phát triển thành phố thông minh ở Bình Dương rất tốt, không chỉ đầu tư phát triển về công nghệ mà còn quan tâm đến lợi ích cho người dân...

Sức sống của thành phố trẻ mới vừa tròn 12 năm nhưng đã tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với nhiều chuyên gia trong và ngoài nước. Theo tiến sĩ Trần Du Lịch, thành phố mới Bình Dương trong tương lai không xa sẽ là nơi thu hút nhiều nguồn lực từ kinh tế, khoa học công nghệ cho đến văn hóa, du lịch… Hệ sinh thái của thành phố mới sẽ đa dạng phong phú hơn, để nơi đây không những là nơi giao lưu về kinh tế - khoa học kỹ thuật mà còn có thể là nơi gặp gỡ giao thoa của nhiều nền văn hóa khác nhau, như trăm sông đổ về biển lớn...

Thành phố mới Bình Dương - những ngày cuối năm tất bật, rộn rã. Dòng người ngược xuôi trên những con đường khang trang hiện đại, trong đó có những người đến từ nơi địa đầu Tổ quốc, hay có thể ở bên kia bờ Đại Tây Dương. Thoảng một làn gió mát, bất chợt, trong tôi tự hào như người La Mã từng tự hào: “Mọi con đường đều dẫn tới thành Rome”...

Tọa lạc tại trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thành phố mới Bình Dương là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, tài chính của tỉnh Bình Dương, là cửa ngõ kết nối với các tỉnh lân cận trong khu vực. Thành phố được phát triển theo mô hình TOD - phát triển đô thị tích hợp đầu mối giao thông công cộng - là nơi giao thoa của nhiều tuyến giao thông huyết mạch. Thành phố được chia thành các phân khu: Trung tâm kinh tế tài chính, khu dân cư và công viên trung tâm. Một điểm đến lý tưởng để làm việc - sinh sống - vui chơi - học tập cho tất cả mọi người.

PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên