Nhức nhối nạn ăn xin!

Cập nhật: 17-02-2011 | 00:00:00

Ngày tết là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn của mọi người sau một năm làm việc cật lực nhưng với một số ăn xin thì đây là thời điểm “ăn nên làm ra” bởi lượng khách hành hương khá đông đảo...

“Ông già chống gậy” năm 2009 tái xuất hiện

“Lạy ông đi qua lạy bà đi lại”!

Sáng 30 tết, theo chân một “nhân vật” giả danh ăn xin từ khu vực Suối Cát về chợ Phú Hòa (TX.TDM), chúng tôi mới hiểu ra: muốn ăn xin cũng phải có “nghề”! Xe đang chạy, bỗng người con gái thắng gấp, người đàn ông ngồi sau nhanh chóng tụt xuống lôi nào bông băng, nùi giẻ quấn quanh tay chân, giả dạng phong cùi hoặc bị què tay, gãy chân! Vi vu trên chiếc xe City đỏ, người đàn ông trung niên râu ria tua tủa và cô gái chừng 20 tuổi quên mất rằng có người đang theo dõi. Vừa tới cổng chợ, hắn xuống xe bỗng chốc trở thành què quặt, từng bước lê tấm thân nhem nhuốc vào dòng người đi chợ. Nhìn vóc dáng và gương mặt, người ta khó đoán được tuổi thật của hắn; bởi mới khi nãy từ người đàn ông khỏe mạnh, hắn bỗng chốc trở thành “lão” ăn xin tội nghiệp! Nhiều người đi chợ khó cầm lòng trước hình ảnh thảm não này đã móc tiền bỏ vào nón.

 

“Ông già chống gậy” năm 2009 tái xuất hiện

Ăn xin giả danh xuất hiện ngày mùng 2 tết tại ngã tư Địa Chất

Tại chợ Bình Điềm trên đường Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, TX.TDM vào ngày cuối năm có khá nhiều kẻ ăn xin, kẻ nằm trên xe đẩy, người bò lê dưới đất. Ngoài người đàn ông mà P.V theo dõi, chưa thể khẳng định những người ăn xin còn lại là thật hay giả, chỉ biết nhìn thấy bộ dạng đều “thật đáng thương!”.

Do tính chất “cạnh tranh” gay gắt và có lẽ bị đánh động nên những ngày đầu xuân người đàn ông giả ăn xin này chuyển địa điểm “làm ăn”. Ngày mùng 2 tết, hắn xuất hiện trên đại lộ Bình Dương, đoạn gần ngã tư Địa chất, phường Phú Hòa (TX.TDM). Cũng với bộ dạng lê lết giữa đường, giơ cao nón cầu xin người qua đường “rũ lòng thương xót” và thực sự đã có nhiều người tham gia giao thông đang dừng chờ đèn xanh đã nhoài người ra khỏi xe để làm việc thiện! Họ không biết rằng lòng hảo tâm của mình đã đến nhầm địa chỉ!

Ăn xin ở nhiều nơi

Năm 2009, P.V Báo Bình Dương đã từng phối hợp với cán bộ địa phương và các “hiệp sĩ” triệt phá một tổ chức chăn dắt ăn xin có quy mô tại phường Phú Hòa. Gần 20 ông, bà lão cùng các cháu nhỏ trước nay vẫn chịu sự chăn dắt của hai vợ chồng T. (quê Thanh Hóa) và đồng bọn. Hàng ngày chúng cho người chở các ông, bà cụ và cháu nhỏ tới khu vực bến xe, cây xăng, vỉa hè để ăn xin. Ngoài trục lợi từ đồng tiền kiếm được của người già, trẻ nhỏ thì bọn chăn dắt này còn đối xử khá tàn tệ với những “công cụ” kiếm tiền. Sau khi bị báo chí lên án, tổ chức trên đã giải tán và một thời gian dài vắng bóng nhóm ăn xin giả danh này. Những ngày cuối năm 2010, tại vỉa hè đường 30-4, thuộc phường Phú Thọ (TX.TDM) P.V lại thấy xuất hiện “ông già chống gậy”, đã từng thấy có mặt trong nhóm ăn xin vào năm 2009. Điều này có thể nhận định: sau gần 2 năm vắng bóng, đội ngũ chăn dắt ăn xin này đã quay lại làm ăn ở vùng đất cũ.

Những ngày đầu xuân, khách hành hương nô nức đổ về Bình Dương cầu lộc, cầu an tại chùa Bà Thiên Hậu; Càng gần rằm tháng Giêng, lượng khách càng đông. Hòa trong dòng khách thập phương đi lễ chùa là đội ngũ sư sãi, ăn xin giả danh lại có mặt. Cho dù năm nào ngành chức năng cũng lên kế hoạch “dọn dẹp” nhưng rồi cũng không thể xử lý triệt để. Vấn nạn ăn xin đã khiến cho mỹ quan và cảm xúc của khách vãng lai lưu lại những dấu ấn không đẹp đẽ.

LÊ NA
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên