Những bác xe ôm vì… đô thị văn minh

Cập nhật: 30-06-2022 | 07:34:13

Từ thực tiễn xây dựng văn minh đô thị (VMĐT), thời gian qua MTTQ nhiều địa phương trong tỉnh đã có những cách làm hay, mô hình thiết thực, góp phần hình thành ý thức, nếp sống VMĐT, tiến bộ trong cộng đồng dân cư. Nhờ đó, tạo nền tảng vững chắc để phong trào xây dựng VMĐT đạt hiệu quả thực chất, ngày càng lan tỏa sâu rộng trong đời sống của mọi người, mọi nhà. Nổi bật trong số này, có mô hình Tổ xe ôm vì VMĐT của Ủy ban MTTQ TP.Thủ Dầu Một.

Tâm tình trên những chuyến xe

Trên cuốc xe ôm chạy 8km vừa mới trả khách, bác xe ôm trạc 60 tuổi vừa thủ thỉ, kể lể cho một anh thanh niên về những câu chuyện cuộc đời, trong đó có câu chuyện anh thanh niên nọ vì một phút lầm lỡ mà vướng vòng lao lý. Hay trên chuyến xe khác, bác xe ôm này lại góp ý một cách hài hước, vui vẻ cho một hành khách “bạ đâu ném đó”, khi hành khách này ném ly nước mía trên tay xuống lề đường. Bác xe ôm mà chúng tôi muốn nhắc tới là ông Trần Tá (khu phố 8 phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một), một trong những thành viên trong Tổ xe ôm vì VMĐT tại địa phương.

Phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một ra mắt mô hình Tổ xe ôm vì VMĐT

Ông Tá chia sẻ: “Là người có nhiều năm chở khách, trong đó có những phạm nhân ra tù, hoàn lương, tôi được họ kể rất nhiều chuyện về những phút giây không kiềm chế được cảm xúc nhất thời mà lầm lỡ. Chính vì thế, tôi muốn dùng những câu chuyện này làm những bài học kinh nghiệm cho những bạn trẻ. Cứ gặp khách nào trẻ tuổi, nhìn có vẻ “không được ngoan” là tôi lại thủ thỉ với họ bằng những câu chuyện như thế. Cứ như vậy, tôi nghĩ việc tuyên truyền này sẽ gần gũi, thực tế hơn”.

Chia sẻ về lý do tham gia Tổ xe ôm vì VMĐT của phường Hiệp An, ông Tá nói: “Làm bất cứ nghề gì cũng vậy, tôi nghĩ rằng nên có trách nhiệm góp phần gì đó cho xã hội mà chẳng cần gì phải “đao to búa lớn”. Vì vậy, khi thấy MTTQ phường có ngỏ ý mời tham gia, tôi đồng ý liền mà không suy nghĩ gì”.

Mô hình Tổ xe ôm vì VMĐT của TP.Thủ Dầu Một tập hợp các cá nhân tự nguyện đang hành nghề xe ôm phấn đấu xây dựng thành phố với những nét đặc trưng về văn hóa, VMĐT và bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp

Cũng như ông Tá, ông Nguyễn Văn Thức (sinh năm 1963) cũng chẳng nề hà, ngại khó khi trở thành một thành viên của Tổ xe ôm vì VMĐT của phường Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một). Ông Thức chia sẻ: “Nhà có chỗ buôn bán nhỏ gần bệnh viện, có khi tôi lại chạy xe ôm kiếm thêm thu nhập. Khi biết được thành phố có mô hình này, thấy được ý nghĩa của nó nên tôi tham gia. Từ khi tham gia mô hình này, tôi có nhận được những ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường ở các khu phố. Sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi sẽ vận động để người thay đổi thói quen, góp phần thay đổi ý thức, xây dựng nếp sống văn minh, tiến bộ trong cộng đồng dân cư”.

Xây dựng lực lượng nòng cốt

Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết mô hình Tổ xe ôm vì VMĐT nhằm xây dựng lực lượng thành viên nòng cốt ngay tại địa phương có tâm huyết trong công tác xây dựng nếp sống văn hóa, VMĐT. Mỗi thành viên tổ xe ôm là một công dân gương mẫu trực tiếp thực hiện và tham gia tuyên truyền, vận động để người dân địa phương cùng đồng hành thực hiện các tiêu chí vì thành phố “3 không”, “4 tốt”, “Người công dân 5 gương mẫu” hưởng ứng xây dựng nếp sống văn hóa, VMĐT và bảo vệ môi trường ngay tại địa phương sinh sống.

“Đội ngũ lái xe ôm trên địa bàn thành phố là những người tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện nếp sống văn hóa, VMĐT, quảng bá hình ảnh con người, quê hương đất Thủ khi đưa đón khách trên địa bàn thành phố. Họ cũng là những người góp phần phản ánh kịp thời và tham gia hiệu quả trong việc chấn chỉnh hiện trạng vi phạm nội dung xây dựng nếp sống văn hóa, VMĐT đang diễn ra tại địa phương; từ đó giúp cơ quan chức năng và lãnh đạo thành phố có những giải pháp phù hợp góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh. Đồng thời, mô hình còn nhằm phát hiện, ngăn chặn các hành vi treo, dán quảng cáo sai quy định; những hành vi gây ô nhiễm môi trường và những hành động khác vi phạm tiêu chí “3 không”, “4 tốt”, “Người công dân 5 gương mẫu”, ông Thanh cho biết thêm. 

Tổ xe ôm vì VMĐT trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một hoạt động dưới sự chỉ đạo của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một. Tổ xe ôm tập hợp các cá nhân tự nguyện đang hành nghề xe ôm phấn đấu xây dựng TP.Thủ Dầu Một với những nét đặc trưng về văn hóa, VMĐT và bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Trong quá trình chuyên chở khách, các thành viên chủ động trò chuyện, thông tin cho khách về các tiêu chí xây dựng nếp sống văn hóa, VMĐT; trực tiếp thực hiện các hành động nêu gương người tốt việc tốt theo tiêu chí của Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, VMĐT” giai đoạn 2021-2025…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên