Những bông hoa đẹp làm theo lời Bác

Cập nhật: 19-01-2010 | 00:00:00

Đại diện các tập thể và cá nhân có mặt trong buổi giao lưu quyết tâm làm theo lời Bác dạy

Hôm nay (19-1), Ban chỉ đạo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Bình Dương chính thức tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng những tập thể và cá nhân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Có thể nói, mỗi tập thể, cá nhân được tuyên dương hôm nay đều là những đóa hoa tươi thắm đại diện cho hàng ngàn bông hoa đẹp trên địa bàn tỉnh...

Những tập thể xuất sắc

Trong 3 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các đơn vị này đều là những tập thể xuất sắc trong việc làm theo tấm gương của Bác. Nếu như Đảng bộ Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu (TM-XNK) Thanh Lễ luôn là Đảng bộ trong sạch vững mạnh nhiều năm liền, là đơn vị làm kinh tế mạnh và làm tốt công tác xã hội từ thiện hàng đầu của tỉnh thì trường THPT Dĩ An (huyện Dĩ An) là một chi bộ vững mạnh nhiều năm liền trong ngành giáo dục. Nói về việc triển khai thực hiện cuộc vận động đạt hiệu quả ở trường mình, ông Văn Văn Phê, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường THPT Dĩ An, cho biết ngay khi hưởng ứng cuộc vận động, chi bộ đã phát động phong trào thi đua dạy thật tốt, học thật tốt, gắn thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với cuộc vận động “hai không” của ngành giáo dục - đào tạo. Qua đó, đã giúp cho học sinh có chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, xác định động cơ thái độ học tập đúng đắn, hình thành được những đức tính tốt và có chuyển biến rõ nét về kỹ năng sống. Cụ thể, qua 3 năm thực hiện cuộc vận động này, tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt, khá tăng lên (từ 90,2% - 96,9%), hạnh kiểm yếu giảm (0,8%- 0,1%); học lực khá, giỏi tăng (36,2% - 40,5%), loại yếu giảm (6% - 1,5%); học sinh đỗ vào ĐH, CĐ tăng lên (40%- 60%). Đặc biệt, trường không có học sinh bị xử lý kỷ luật, không vướng vào các tệ nạn xã hội.

Học được tình yêu bao la của Bác, Sư cô Thích Nữ Từ Thảo đã đùm bọc, yêu thương trên 30 cháu mồ côi như con, cháu mình

Nếu như Đảng bộ Công ty TM-XNK Thanh Lễ, Chi bộ trường THPT Dĩ An là 2 trong 3 đơn vị được chọn giao lưu tại buổi lễ tuyên dương hôm nay thì Đảng bộ cơ sở Xí nghiệp Cơ khí chế biến và xây dựng (Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa), Nông trường Cao su Long Tân, Nông trường Cao su Minh Thạnh (Công ty Cao su Dầu Tiếng)... là những tập thể thực hiện khá tốt cuộc vận động này. Ở những Chi, Đảng bộ thuộc 2 Đảng bộ công ty cao su này, 100% CNVC-LĐ đều hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên, CNVC-LĐ đã có những chuyển biến tích cực trong tư duy hành động. Đó là có ý thức trách nhiệm hoàn thành 100% công việc được giao, nội bộ đoàn kết gắn bó, tạo ra năng suất và chất lượng sản phẩm tốt. Qua cuộc vận động này, CNVC-LĐ đã tiết kiệm được hàng tỷ đồng trong lao động sản xuất, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong bảo quản tài sản chung, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với khách hàng. Theo bà Nguyễn Ngọc Hạnh, Bí thư Đảng ủy Nông trường Cao su Long Tân, qua cuộc vận động này, cán bộ, đảng viên, CNVC-LĐ của nông trường đã có chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức. Riêng năm 2009, mặc dù bị ảnh hưởng chung bởi tình hình suy giảm kinh tế toàn cầu nhưng nông trường vẫn hoàn thành kế hoạch và vượt chỉ tiêu 150 tấn mủ cao su khai thác.

Còn rất nhiều tập thể xuất sắc khác thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được tuyên dương hôm nay. Họ đã đại diện cho 255 tập thể có thành tích xuất sắc của các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh thực hiện tốt cuộc vận động. Đó là Huyện đoàn Thuận An, Đảng bộ xã Khánh Bình (Tân Uyên), Chi bộ cơ quan (Đảng bộ thị trấn Phước Vĩnh, Phú Giáo), Phòng Bảo vệ Chính trị 4 (Công an tỉnh), Phòng Chính trị, Phòng Kỹ thuật (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)...

Làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

Đối với cá nhân, 5 cá nhân được chọn giao lưu hôm nay là 5 bông hoa đẹp nhất trong hàng ngàn bông hoa đẹp làm theo lời Bác của tỉnh Bình Dương. Đây là những người đã học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực hàng ngày. Với chức vụ Chủ nhiệm Kỹ thuật - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thượng tá Lê Minh Quốc Cường đã lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, quán triệt đến mọi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong đơn vị nâng cao ý thức tự lực tự cường, phòng chống tham ô trong quản lý, xây dựng quy chế sử dụng kinh phí vật tư, cơ sở vật chất... Qua đó, đã góp phần vào phong trào xây dựng quản lý doanh trại chính quy “xanh-sạch-đẹp”, xây dựng tập thể cơ quan và ngành kỹ thuật quân đội của tỉnh vững vàng toàn diện. Còn thượng úy Vũ Xuân Nam, trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thì luôn tận tâm, tận tụy trong công việc, không ngừng sáng tạo nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy. Anh chính là “khắc tinh” của những tên tội phạm ma túy dưới chân cầu vượt Sóng Thần và ở khu vực Bến xe Lam Hồng (Dĩ An). Để truy bắt những tên tội phạm ma túy, anh nhớ không hết đã bao nhiêu lần bị con nghiện dùng kim tiêm còn dính máu đâm thẳng vào người. Thế nhưng anh vẫn kiên định trong lập trường, tư tưởng, không sợ hiểm nguy, tiếp tục vững tin tham gia vào các chuyên án đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần không nhỏ vào việc bảo đảm an ninh trật tự tại các địa bàn trọng điểm.

Trong hàng ngàn tấm gương học tập và làm theo lời Bác ở Bình Dương còn có những tấm gương học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm gương mẫu, trung thực trong công tác chuyên môn, tạo niềm tin tuyệt đối trong nhân dân như chị Phạm Thị Hiền, cán bộ kiểm ngân - Chi nhánh Kho bạc Nhà nước huyện Dĩ An. Cụ thể, từ 2008 đến nay, chị đã 19 lần trả lại tiền thừa cho khách hàng với tổng số tiền trên 36 triệu đồng. Số tiền trả lại cho khách hàng lớn nhất là 15 triệu đồng vào ngày 17-3-2009. Chị cho rằng, đây là việc làm bình thường của người cán bộ kiểm ngân. Trong đợt học tập và làm theo lời Bác, bản thân chị luôn rèn luyện phẩm chất tu dưỡng đạo đức. Chị nói: “Mỗi người trên cương vị của mình cần làm tốt trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Trong cuộc sống hàng ngày hãy sống có tình, có nghĩa, cùng nhau vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Còn chị Lê Thị Kim Hồng, công nhân Nông trường Cao su Nhà Nai (Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa) thì học theo Bác ở đức tính cần kiệm, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của một công nhân khai thác, bảo vệ và chăm sóc tốt vườn cây cao su như bản thân mình. Chị kể, bản thân là một cán bộ Đoàn, chị luôn tham gia tích cực các phong trào của đơn vị trong rèn luyện tay nghề, phong trào gắn máng che mưa, phong trào xanh-sạch-đẹp vườn cây. Với vai trò là người cán bộ phong trào, chị luôn đi đầu trong mọi công việc, nhiệt tình giúp đỡ đồng chí, đồng đội, làm tốt công tác xã hội từ thiện nơi mình sinh sống, góp phần cùng với đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Riêng Sư cô Thích Nữ Từ Thảo, Trụ trì chùa Bồ Đề Đạo Tràng thì học theo gương Bác là học ở tình yêu thương bao la của Bác. Câu chuyện “Bác Hồ về thăm trại mồ côi Kim Đồng” đã khắc sâu vào trong cách nghĩ, cách làm của Sư cô Từ Thảo. Do đó, sư cô không chỉ luôn có tinh thần thương yêu con người mà còn đùm bọc nuôi dạy trẻ mồ côi, người già neo đơn. Hiện nay, chùa của Sư cô Từ Thảo đang đùm bọc trên 30 trẻ mồ côi, em nào đến tuổi đi học đều được sư cô đưa đến trường.

Bài học rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng được Bác nêu ra rất giản dị nhưng thấm thía và vô cùng sâu sắc. Người nói: “Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Đạo đức Hồ Chí Minh là đạo đức tự thân, tự giác, tự nguyện “đối với mình phải cần, kiệm, liêm, chính” để đem lòng “chí công vô tư đối với người, với việc”, chỉ có thể làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một khi mỗi người tự nhận thấy việc đó là cần thiết cho bản thân mình trong công tác và cuộc sống. Động cơ học tập, rèn luyện đạo đức Hồ Chí Minh phải được mỗi người hiểu trước hết là cho mình, cho gia đình mình, sau đó mới cho Đảng, cho đất nước. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trước hết là học tập tư tưởng “trung với nước, hiếu với dân”, “hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân”, với tinh thần “bao nhiêu lợi ích đều vì dân, bao nhiêu quyền hạn đều của dân”. Những chuẩn mực về đạo đức này mãi mãi là những phẩm chất cách mạng cao đẹp mà chúng ta phải thấm nhuần và phải được biến thành hành động của mỗi người để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp theo mong ước của Bác.

(Trích phát biểu của ông Vũ Minh Sang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Bình Dương)

SÔNG TRÀ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên