Những “bông hoa đẹp” trong ngành giáo dục

Cập nhật: 18-11-2022 | 08:40:26

Góp phần vào thành tích chung của ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tỉnh những năm qua phải kể đến những tấm gương nhà giáo tiêu biểu trong sự nghiệp “trồng người”. Những người thầy, người cô được ví như người “đưa đò” thầm lặng, chắp cánh cho biết bao thế hệ học trò bay cao, bay xa đến những chân trời tri thức mới. Ở đây, chúng tôi xin giới thiệu 2 “bông hoa đẹp” trong “vườn hoa” của ngành GD-ĐT tỉnh nhà.

Tận tâm với nghề

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống là nhà giáo, vì thế, tuổi thơ của cô Nguyễn Thị Duyên Ngọc, giáo viên tiếng Anh trường TH Nguyễn Trãi, TP.Thủ Dầu Một gắn liền với những trang giáo án của cha mẹ. Ước mơ được làm cô giáo đứng trên bục giảng cũng xuất phát từ đó.

Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Sông Bé, năm 1995 cô bắt đầu sự nghiệp “trồng người” tại trường THCS Tân Hòa, huyện Đồng Phú. Đến năm 1996, cô chuyển về trường TH Nguyễn Trãi và gắn bó cho tới bây giờ. Cô Ngọc bộc bạch: “28 năm rồi nhưng tôi vẫn nhớ như in những ngày đầu nhận công tác và trở thành cô giáo. Tôi rất biết ơn những thầy, cô đi trước luôn tận tình dìu dắt, hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong giảng dạy để tôi vượt qua những khó khăn, áp lực của nghề giáo. Nhờ đó, tôi ngày càng tiến bộ, trưởng thành và hơn hết là hiểu rõ trách nhiệm của mình đối với từng thế hệ học sinh”.

 Cô Nguyễn Thị Duyên Ngọc

Xác định phương pháp giảng dạy là yếu tố quyết định sự hứng thú trong học tập của học sinh, cô Ngọc luôn tìm tòi, nghiên cứu để chọn lựa những phương pháp dạy học hay, hiệu quả. Theo đó, cô Ngọc khéo léo biến mỗi giờ học thành những đợt thi đua giữa các nhóm với nhau để tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ học. Không chỉ chú trọng dạy kiến thức, cô Ngọc còn chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho các em học sinh. Bởi theo cô Ngọc chia sẻ: “Các em học sinh TH, đặc biệt là với lớp 1 như một tờ giấy trắng, thường học và làm theo những gì thấy được ở thầy cô. Do đó, bản thân người giáo viên phải luôn gương mẫu để học sinh noi theo”.

Nhờ sự tận tâm và những nỗ lực của mình trong quá trình dạy học, cô Ngọc được ghi nhận với nhiều thành tích nổi bật, như: Bằng khen của Bộ GD-ĐT, 3 danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 4 bằng khen của UBND tỉnh, 19 danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 5 danh hiệu Giáo viên giỏi cấp tỉnh, 8 sáng kiến cấp tỉnh... Trong đó, nổi bật nhất là năm học 2016-2017, cô vinh dự được nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Năm 2022, cô vinh dự được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen “Nhà giáo tiêu biểu”.

Nhà giáo trẻ tiêu biểu

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp cô giáo trẻ Đoàn Thị Thanh Tuyền, giáo viên trường Mầm non Võ Thị Sáu, TP.Dĩ An là nụ cười tươi và sự năng động, nhiệt huyết. Cô Tuyền là một trong 4 giáo viên vừa được Trung ương Đoàn trao tặng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” năm 2022.

Cô Đoàn Thị Thanh Tuyền

Tốt nghiệp Trung cấp Sư phạm Mầm non năm 2012, hành trang người giáo viên trẻ mang theo là niềm đam mê, lòng nhiệt huyết và ước mơ cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Nhớ lại kỷ niệm những ngày đầu đứng lớp, cô Tuyền chia sẻ: “Từ nhỏ tôi đã ước mơ trở thành cô giáo. Ước mơ ấy lớn dần theo thời gian và khi thực sự trở thành cô giáo, tôi càng yêu và trân quý nghề mình chọn. Nhưng thật sự, giáo viên mầm non có những vất vả ngoài sức tưởng tượng. Ngoài kiến thức về chuyên môn, điều quan trọng mà giáo viên mầm non phải có là tình thương yêu, tính chịu khó, kiên trì, bởi trẻ ở lứa tuổi mầm non rất hiếu động, tinh nghịch”.

Với vai trò là Tổ phó khối Lá, cô Tuyền luôn gương mẫu, có trách nhiệm cao trong công việc, đưa ra nhiều phương pháp giáo dục mới, sáng kiến hay trong giảng dạy, như: “Biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục trong việc khai thác sử dụng góc chơi bên ngoài nhóm lớp để nâng cao hiệu quả giáo dục của lớp Lá 4”, “Biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi chuẩn bị tâm thế sẵn sàng vào học lớp 1 trong tình hình ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19” được Hội đồng đánh giá sáng kiến TP.Dĩ An công nhận.

Bên cạnh đó, cô cũng luôn tiên phong đi đầu trong các cuộc vận động và các cuộc thi do trường cũng như ngành phát động, như: Giáo viên dạy giỏi, làm đồ chơi, đồ dùng dạy học… Đặc biệt, 2 năm liền cô đạt giáo viên trẻ tiêu biểu cấp tỉnh và là chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền. Năm 2022, cô vinh dự được nhận bằng khen “Giáo viên trẻ tiêu biểu” của Trung ương Đoàn trao tặng và bằng khen “Nhà giáo tiêu biểu” của Bộ GD-ĐT…

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X