Những bữa ăn sáng ấm lòng

Cập nhật: 24-11-2023 | 08:38:41

Trước tình hình đời sống người lao động (NLĐ) gặp nhiều khó khăn, nhiều cá nhân, cơ quan trên địa bàn tỉnh đã chung tay đóng góp lập các bếp ăn từ thiện, nấu hàng ngàn suất ăn sáng miễn phí trao đến tay NLĐ trước khi vào ca. Hoạt động ý nghĩa này ngày càng lan tỏa mạnh mẽ và làm ấm lòng NLĐ xa quê.

 Trung bình mỗi tháng, Bếp ăn nhân ái trao đến tay NLĐ nghèo từ 600 - 800 phần ăn sáng miễn phí, đạt chất lượng

 Tôi từng nghèo nên muốn chia sẻ...

Từ đầu năm 2023 đến nay, cứ vào ngày 15 hàng tháng, NLĐ ở khu phố Đông Tân, phường Dĩ An, TP.Dĩ An đã quen với việc đến trước văn phòng khu phố để nhận phần ăn sáng miễn phí. Đó có thể là ổ bánh mì heo quay, phần bánh ướt thịt luộc hay phần xôi gà, bánh tét, bún bò... Mỗi tháng, bếp ăn từ thiện với tên gọi Bếp ăn nhân ái này nấu các thực đơn khác nhau, nhưng ít nhất cũng từ 2 đến 4 món, bảo đảm đủ dinh dưỡng, ngon miệng.

Chị Phan Thị Hiền, làm việc tại Công ty TNHH Cơ điện Heng Yong (phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An) chia sẻ: “Gia đình tôi ở trọ gần khu phố Đông Tân nên đã nhiều lần nhận phần ăn sáng từ bếp ăn. Các cô chú ở đây làm thức ăn rất ngon, ai đến cũng có phần. NLĐ, bán vé số, học sinh..., ai vào cũng được phát phần ăn, vui lắm. Bây giờ kinh tế khó khăn, thu nhập của NLĐ nhìn chung giảm nhiều so với các năm trước, có người không đủ chi tiêu cho gia đình. Những bếp ăn thế này rất ý nghĩa với NLĐ”.

Có một nguyên tắc mà bếp ăn đặt ra là các phần ăn sáng phải trao đến tay NLĐ trước 6 giờ sáng, như thế mới kịp giờ để NLĐ vào ca, học sinh đến trường. Trung bình mỗi tháng, bếp ăn trao đến tay NLĐ từ 500- 800 phần ăn sáng, trị giá 15.000 đồng/phần. Ông Đặng Thành Yêm, chủ nhiệm bếp ăn cho biết: “Hôm nào nấu ăn, bếp phải có hàng chục người trợ giúp. Người nấu phải thức dậy từ 2 giờ sáng, sau đó phải tổ chức lực lượng phân phát thức ăn cho bà con. Chúng tôi rất vui khi có các bạn đoàn viên, cán bộ khu phố trợ giúp, chứ người trong bếp lo nấu không đã mệt, không đủ sức”.

Nói về ý nghĩa của việc thành lập bếp ăn, ông Đặng Thành Yêm cho biết bản thân sinh ra trong gia đình nghèo, đông anh em. Thuở nhỏ, có lúc 2 ngày liền ông không có được bữa ăn no. Khi kinh tế gia đình dần ổn định, nhớ lại những ngày cơ hàn, ông thường ra tay giúp đỡ những người nghèo, khó khăn ở địa phương. “Sau dịch bệnh, thấy đời sống công nhân gặp nhiều khó khăn, tôi vận động các thành viên trong gia đình đóng góp tiền làm ra hàng trăm phần ăn sáng phát cho NLĐ gần nhà. Từ chỗ muốn giúp được nhiều người hơn, đầu năm 2023, tôi ngồi lại với các anh em là người kinh doanh gạo, làm lò bánh mì, bán gas, bán gạo... rồi đi đến việc thành lập bếp ăn vào tháng 10 vừa qua. Về kinh phí, mỗi người đóng góp một ít, ai có gì hỗ trợ đó, làm như thế mới bền, mới lâu dài”.

Bếp hoạt động trên tinh thần tự nguyện, với sự đóng góp chủ lực của 13 thành viên trong Ban chủ nhiệm của bếp. Theo ông Đặng Thành Yêm, chỉ tính riêng đầu năm đến nay, bếp tổ chức nấu 10 đợt, phát 6.000 suất ăn sáng đến NLĐ. Cùng với đó, bếp phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường tham gia hỗ trợ 4 đợt quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, mỗi phần quà kèm thêm 30.000 đồng tiền mặt...

Hoạt động mang tính nhân văn

Không riêng gì tại phường Dĩ An, những hoạt động mang tính nhân văn, hướng đến NLĐ nghèo xuất hiện ngày càng nhiều tại các địa phương như TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An... Những bếp ăn miễn phí này do Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ các phường như Phú Lợi, Hòa Phú, Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một) tổ chức đã trao hàng ngàn phần ăn sáng miễn phí đến tay NLĐ mỗi tháng.

Chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành đoàn Thuận An, cho biết thời gian qua, nhìn thấy NLĐ xa quê gặp nhiều khó khăn, Thành đoàn Thuận An đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ, như tổ chức “Phiên chợ 0 đồng”, “Bữa ăn sáng miễn phí”, thăm hỏi, tặng quà thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn… Đây là hoạt động được các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh triển khai thực hiện liên tục trong thời gian qua.

Để chuẩn bị được những bữa ăn sáng ngon miệng miễn phí, giúp NLĐ nghèo vượt qua giai đoạn khó khăn như hiện nay còn có sự chung sức các doanh nghiệp trên địa bàn. Ông Đỗ Trọng Chu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thiết kế và Xây dựng Chu Du cho biết, từ ngày 25-8-2023, Chi đoàn công ty đã ra mắt và duy trì mô hình “Bữa cơm đồng hành - nghĩa cử trái tim” trên đường D33, khu phố 4, phường An Phú, TP.Thuận An. Hàng ngày, đoàn viên, thanh niên Chi Đoàn công ty dậy sớm chuẩn bị hàng trăm phần ăn để phát miễn phí cho NLĐ. Công ty sẽ duy trì mô hình để hỗ trợ cho những người dân, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian dài.

 Từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng không ngừng tổ chức các hoạt động hướng về NLĐ như mở các phiên chợ bán hàng giá gốc, giảm giá, tiếp tục vận động “Quỹ hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” để chăm lo tốt cho những trường hợp khó khăn, ốm đau, tai nạn. Cùng với đó, đơn vị tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, tạo sân chơi lành mạnh cho tất cả NLĐ trên địa bàn tỉnh...

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=912
Quay lên trên