Những cán bộ công đoàn được người lao động tin yêu

Cập nhật: 06-08-2024 | 08:11:34

 Nhiều năm giữ vai trò Chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS), “bí quyết” giúp họ thành công trong việc xây dựng CĐCS vững mạnh, xuất sắc là luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công đoàn viên, người lao động (NLĐ) để phối hợp tốt với ban lãnh đạo doanh nghiệp (DN) đề ra những quyết sách chăm lo tốt hơn đời sống của NLĐ. Những cá nhân chúng tôi giới thiệu dưới đây vừa được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vinh danh trong tổng số 95 Chủ tịch CĐCS xuất sắc tiêu biểu toàn quốc lần thứ V, năm 2024.

 Chị Phạm Thị Tuyết Nhung trao hỗ trợ cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn của công ty

 Hạnh phúc khi mang lại lợi ích cho NLĐ

Trở lại công việc thường ngày sau khi được tuyên dương, chị Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Yazaki EDS VN, có những chia sẻ chân tình: “Mỗi khi có sáng kiến hay, mang lại ích lợi cho đoàn viên công đoàn, NLĐ tại DN, bản thân tôi cảm thấy rất vui. Chính điều đó đã tiếp thêm động lực để bản thân nỗ lực phấn đấu, làm tốt hơn công việc được giao”.

Với trên 10 năm giữ chức Chủ tịch CĐCS tại công ty, chị Phạm Thị Tuyết Nhung cố gắng ghi nhận tất cả ý kiến, đóng góp của NLĐ. Qua tìm hiểu, thấy vấn đề nào có nhiều lao động quan tâm, cần hỗ trợ ngay, chị sẽ đưa ra thảo luận tại các phiên họp của công đoàn để thực hiện, xây dựng kế hoạch phù hợp. Với cách làm cụ thể, chị đã tham mưu ban lãnh đạo công ty thực hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả từ xây dựng tiền lương, thưởng, bí quyết giữ chân NLĐ đến đầu tư hệ thống làm mát nhà xưởng để cải thiện điều kiện lao động, sản xuất.

Tại Công ty TNHH Yazaki EDS VN, nữ Chủ tịch công đoàn này được nhiều NLĐ tin yêu, bởi chị luôn là người của công việc, nói đi đôi với làm. Từ những ngày mới giữ chức Chủ tịch CĐCS công ty, thấu hiểu được nỗi vất vả của NLĐ trong việc gửi con, tiền ăn, tiền học, tiền trọ... chị đã mạnh dạn đề xuất với Ban giám đốc xây dựng trường mầm non cho con em NLĐ ngay trong khuôn viên công ty và được Ban giám đốc chấp thuận… Hiệu quả mang lại của mô hình này là thuận tiện cho NLĐ trong việc làm thêm giờ, trong khi con họ vẫn có người chăm sóc. Học phí mỗi tháng chỉ mất vài trăm ngàn đồng, một mức đóng rất thấp.

Không dừng lại ở đó, dựa trên những sáng kiến, đề xuất của chị Nhung, Ban giám đốc công ty thực hiện hàng loạt chương trình chăm lo đời sống NLĐ. Cụ thể như liên kết với hệ thống siêu thị Co.opmart triển khai chương trình bán hàng giá ưu đãi từ 10%- 45%; tổ chức chương trình rút thăm trúng thưởng dành cho nhân viên mua sắm tại siêu thị với tổng giá trị giải thưởng 10 triệu đồng/tháng hướng tới lợi ích thiết thực, giúp đoàn viên có điều kiện bảo đảm phúc lợi tốt hơn.

Cùng với kế hoạch được xây dựng hàng năm về các phong trào vui chơi giải trí, thể dục thể thao, chăm lo khen thưởng NLĐ các dịp lễ, tết, đưa đón công nhân về quê đón Tết Nguyên đán, công tác hỗ trợ NLĐ ốm đau, bị tai nạn, công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được CĐCS công ty thực hiện tốt, mang lại đời sống ấm no cho NLĐ.

Hoạt động công đoàn phải gắn liền với sản xuất

Cũng như CĐCS Công ty TNHH Yazaki EDS VN, thành công của CĐCS Công ty TNHH Kỹ nghệ cửa Ý - Á Châu là luôn lắng nghe đóng góp chân tình từ phía NLĐ, qua đó đề ra những mô hình hoạt động hiệu quả, chăm lo tốt hơn đời sống NLĐ.

Chị Lê Thị Hương, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Kỹ nghệ cửa Ý - Á Châu, cho rằng để làm tốt công tác công đoàn, phải xây dựng kế hoạch chu đáo, bảo đảm hoạt động công đoàn không tách rời hoạt động sản xuất của công ty. Các nội dung đều được thống nhất từ NLĐ đến Ban Chấp hành công đoàn, do đó khi triển khai thực hiện rất thuận lợi và hiệu quả.

Điển hình là trong đợt ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 vừa qua, dẫn đến đơn hàng thiếu hụt, có thời điểm Công ty TNHH Kỹ nghệ cửa Ý - Á Châu tính đến chuyện phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động. Tuy nhiên, với vai trò là thủ lĩnh công đoàn, chị Lê Thị Hương đã chủ động tham mưu với ban lãnh đạo công ty đề ra kế hoạch giữ chân NLĐ bằng cách hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm và trả lương cơ bản. Công ty hỗ trợ thêm 10kg gạo và 2 lít dầu ăn/người/tháng để chờ đến ngày có đơn hàng trở lại là DN có thể bắt tay vào hoạt động sản xuất ngay. Từ đó, đã làm lợi cho công ty trên 800 triệu đồng.

Bên cạnh phối hợp với DN bảo đảm các quyền lợi cho NLĐ theo quy định pháp luật, công tác thương lượng, ký kết và thực hiện hiệu quả thỏa ước lao động tập thể được đẩy mạnh tại DN. Qua đó, nhiều chế độ phúc lợi cho NLĐ được thương lượng thành công như: Tiền lương cơ bản cao hơn mức lương tối thiểu vùng 10%; thưởng tháng 13; thưởng các ngày lễ trong năm; thưởng sáng kiến, hỗ trợ chi phí đi lại, nhà trọ… Những chính sách trên đã góp phần nâng cao đời sống, thu nhập và nhận thức NLĐ, bảo đảm nguồn nhân lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Với phương châm “Đời sống vật chất của NLĐ chính là thước đo giá trị của DN”, ban lãnh đạo Công ty TNHH Kỹ nghệ cửa Ý - Á Châu và CĐCS tiếp tục hướng về NLĐ, nâng cao hơn thu nhập và ngày càng có nhiều hoạt động chăm to tốt cho NLĐ.

Ý nghĩa của sáng kiến “Tri ân người lao động”

Dựa trên những sáng kiến, đề xuất của chị Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Yazaki EDS VN, công ty đã thực hiện mô hình “Tri ân người lao động” làm việc lâu năm. Theo đó NLĐ làm việc từ 10 năm sẽ được thưởng 2 triệu đồng; thâm niên từ 20 đến 30 năm được thưởng 8 triệu đồng.

Tính đến nay đã có trên 1.400 trường hợp được biểu dương, khen thưởng, với tổng số tiền trên 3,5 tỷ đồng, góp phần ổn định nguồn lực lao động, tay nghề, tạo thêm uy tín đối với khách hàng, mang lại lợi nhuận cho DN và thu nhập cao cho NLĐ...

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=630
Quay lên trên