Những cán bộ nữ công hết lòng vì người lao động

Cập nhật: 13-07-2024 | 11:09:19

Tại Bình Dương, rất nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động trong các ngành may, giày da có số lao động nữ chiếm từ 70 - 80% tổng số lao động. Nhằm chăm lo đời sống lao động nữ ngày càng tốt hơn, trưởng ban nữ công tại các DN đóng vai trò hết sức quan trọng. Họ tìm hiểu, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng thiết thực trong đời sống hàng ngày của lao động nữ để đưa ra những kiến nghị, đề xuất có lợi cho người lao động (NLĐ) lên ban giám đốc công ty.


Chị Lê Hạ Tiến (bìa trái) trao quà hỗ trợ cho lao động nữ Công ty TNHH Ho Chang Vina

Bảo đảm quyền lợi

Những năm qua, Công ty TNHH Ho Chang Vina (TP. Thuận An) là một trong những DN có hoạt động nữ công hiệu quả. Nhiều chính sách phúc lợi cho lao động nữ được thực hiện, môi trường làm việc an toàn, thân thiện. Hơn 20 năm qua, DN này luôn duy trì việc làm ổn định cho NLĐ với thu nhập bình quân đạt 7,5 triệu đồng/ người/tháng. Các chế độ cho lao động nữ theo quy định như chế độ thai sản, nuôi con nhỏ, hỗ trợ chi phí gửi trẻ, khám sức khỏe sinh sản định kỳ được công ty duy trì thực hiện. Trong công ty cũng không xảy ra tình trạng quấy rối, lạm dụng, phân biệt đối xử với lao động nữ.

Ban Giám đốc và Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty cũng thực hiện đầy đủ các hoạt động thăm hỏi hiếu hỉ, ốm đau, bệnh tật cho 240 trường hợp từ năm 2019 đến 2023. Các dịp lễ, tết, lao động nữ đều có quà. Các trường hợp đặc biệt khó khăn tại cơ sở được quyên góp giúp đỡ, qua đó có 6 trường hợp khó khăn được hỗ trợ với tổng số tiền 150 triệu đồng. Đây là DN thực hiện đầy đủ chính sách, pháp luật về công tác nữ công khi luôn tạo điều kiện thuận lợi cho lao động nữ làm công việc phù hợp với khả năng, sức khỏe; công bằng, bình đẳng trong chi trả lương theo tay nghề, đào tạo nâng cao tay nghề và tăng thu nhập, tạo điều kiện bình đẳng trong thăng tiến nghề nghiệp.

Có được kết quả trên là nhờ những hoạt động tích cực của Ban Nữ công công ty và nỗ lực không ngừng của chị Lê Hạ Tiến, Trưởng ban Nữ công CĐCS từ năm 2015 đến nay. Chị Tiến đã tích cực tham mưu Ban Chấp hành CĐCS công ty thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến lao động nữ và vì sự phát triển của phụ nữ; tổ chức các hội thi văn hóa, văn nghệ, thể thao tại công ty, tham gia đầy đủ các hoạt động do công đoàn cấp trên tổ chức và đạt nhiều giải thưởng. Chị Tiến có nhiều sáng kiến tinh tế, tạo không gian làm việc thoải mái cho NLĐ. Tiêu biểu như kiến nghị trang bị ô che mưa để NLĐ đi lại trong công ty được thuận tiện; tạo ghế tựa cho lao động nữ mang thai (hỗ trợ sức khỏe, giảm đau mỏi lưng do thời gian ngồi làm việc kéo dài)...

Nói về những việc mình đã làm, chị Lê Hạ Tiến chia sẻ: “Cuộc sống của NLĐ còn nhiều khó khăn, nhất là đoàn viên nữ. Thông qua các hoạt động nữ công, tôi muốn giúp đoàn viên nữ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đây cũng là động lực để tôi tiếp tục trong hoạt động nữ công...”.


Chị Nguyễn Ngọc Yến Hương (bìa phải) cùng Ban Chấp hành CĐCS Công ty Shyang Hung Cheng thăm lao động nữ ốm đau tại nhà trọ  

Chăm lo sức khỏe

Tại Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TP.Thuận An), chị Nguyễn Ngọc Yến Hương, Trưởng ban Nữ công CĐCS công ty là người đã có nhiều đóng góp trong việc bảo vệ quyền và lợi ích cho lao động nữ. Chị có nhiều sáng kiến, kiến nghị mang lại hiệu quả như đưa vào thỏa ước lao động nội dung công ty hỗ trợ sữa cho lao động nữ mang thai; giải quyết các vấn đề liên quan lao động nữ giúp xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại nhà máy cùng các hoạt động chăm lo, tặng quà, hội thi, hội diễn cho lao động nữ.

Bên cạnh đó, chị Hương còn tổ chức các lớp chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình; lớp học cắm hoa; lớp học trang điểm; lớp aerobic; phối hợp các bệnh viện khám, kiểm tra sức khỏe sinh sản miễn phí cho lao động nữ... Tại Công ty TNHH Shyang Hung Cheng, lao động nữ được hưởng nhiều quyền lợi, khi nuôi con được gửi trong trường mầm non do công ty xây dựng với chi phí thấp nhất.

Chị Hương cho biết với vai trò là Trưởng phòng Nhân sự và là Trưởng ban Nữ công, trong quá trình xây dựng chính sách và các hoạt động tại nhà máy, chị đều chú trọng các yếu tố liên quan đến lao động nữ. “Tôi cũng là phụ nữ nên thấu hiểu được nỗi vất vả, khổ cực của lao động nữ. Bởi ngoài công việc, họ còn gánh vác cả gia đình nhỏ trên đôi vai của mình. Tôi thích làm công tác nữ công vì các hoạt động mang tính nhân văn, chăm lo tốt hơn cho chị em phụ nữ về mọi mặt. Thông qua các hoạt động, lao động nữ ngày càng nâng cao giá trị bản thân, phát huy tốt vai trò trong công việc và chăm sóc tốt bản thân và gia đình của mình. Do vậy, dù công tác chuyên môn bận rộn nhưng tôi luôn dành thời gian để suy nghĩ và lên kế hoạch các hoạt động chăm sóc lao động nữ”, chị Nguyễn Ngọc Yến Hương chia sẻ.

Với sự đóng góp trong việc xây dựng phong trào nữ công ở cơ sở và giúp đỡ đoàn viên nữ tại DN thời gian qua, chị Nguyễn Ngọc Yến Hương và chị Lê Hạ Tiến vừa được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tuyên dương tại Hội nghị gặp mặt cán bộ nữ lãnh đạo chủ chốt công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2024).

QUANG TÁM - HOÀNG TRUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=191
Quay lên trên