Những câu bố nên nói với con trai

Cập nhật: 07-06-2023 | 14:02:26

Nhà tâm lý học Michael C. Reichert khuyên các ông bố nên thường xuyên nói với con trai những câu dưới đây để trẻ trưởng thành về cảm xúc và kỹ năng.

Bố đã thất bại cả triệu lần

Trẻ nhỏ thường nghĩ bố không bao giờ làm điều gì sai. Nhưng ngay khi còn nhỏ, một cậu bé cần biết cha thất bại gấp đôi số lần thành công, trong hàng trăm việc khác nhau.

Mẫu đàn ông lý tưởng mà một cậu bé cần biết là người mang tất cả khuyết điểm rất con người. "Nói với con trai 'con biết đấy, bố đã phạm rất nhiều sai lầm', để phi thần thoại hóa về hình mẫu đàn ông phải hoàn hảo và làm sự nam tính trở nên thực tế hơn, dễ chấp nhận hơn chứ không phải tiêu chuẩn lý tưởng không thể đạt được", tiến sĩ Reichert (Mỹ), tác giả cuốn sách "Cách nuôi dạy một cậu bé: Sức mạnh của sự kết nối để trở thành một người đàn ông tốt", nói.

Con phải hạnh phúc trước khi làm người khác hạnh phúc

Một cậu bé phải sớm học được rằng mình nên ích kỷ một chút để bảo vệ bản thân. "Nếu bạn không biết thế nào là yêu bản thân, biết chính mình, chấp nhận và ủng hộ mình thì làm sao có thể làm điều đó cho người khác?", Reichert nói.

Sự hy sinh một cách có ý thức đôi khi hữu ích nhưng nếu đó là một điều duy nhất một cậu bé được dạy, nó sẽ không còn trở thành một lựa chọn nữa. Nó phát triển thành một chế độ ích kỷ mặc định, dẫn đến nhiều vấn đề trong tương lai.

Ảnh minh họa

Con đã nỗ lực hết sức chưa?

Trong khoảnh khắc bạn thấy con trai làm gì đó nửa vời, hãy hỏi con xem đã thực sự nỗ lực hết mình hay chưa.

Trong nghiên cứu của mình, tiến sĩ Reichert phát hiện điều giúp một cậu bé làm tốt nhất công việc của mình là giáo viên biết và khuyến khích cậu bé nỗ lực hơn nữa.

"Một người cha nói với con 'Đây không phải thành tích tốt nhất của con, hãy thử làm lại. Đó là người thầy mà con trai kính trọng nhất", chuyên gia nói.

Trong thể thao, khoa học, toán học hay nghệ thuật đều vậy. Nếu một huấn luyện viên, người cố vấn, người cha đòi hỏi khắt khe, nhưng yêu thương và công bằng, chàng trai trẻ sẽ làm việc hết mình vì huấn luyện viên đó và đạt thành quả hơn những gì anh ta nghĩ có thể.

Hãy đối xử với mọi người theo cách con muốn được đối xử

Dạy con trai đối xử với mọi người theo cách nó muốn được đối xử không chỉ giúp tương tác xã hội tốt hơn mà còn mang lại hiệu quả trong các môn thể thao đồng đội, thậm chí giúp trẻ hiểu hơn về tính cộng đồng.

Đừng lúc nào cũng đổ lỗi cho bản thân

Một cậu bé thường được sinh ra với giả định cơ bản rằng thế giới luôn công bằng. Bất cứ điều gì xảy ra không có sự công bằng là do đứa trẻ đã làm sai điều gì đó.

Reichert chứng kiến điều này xảy ra với chính con trai ông. Một ngày nọ, không hiểu lý do gì, một đứa trẻ khác lớp bước tới, đấm vào bụng cậu bé. Trong khi kể lại cuộc ẩu đả, con trai Reichert nói với y tá trường: "Chắc con đã làm điều gì đó khiến bạn ấy tức giận".

Reichert nói, một người cha cần nói với con trai rằng không phải cứ điều gì tồi tệ xảy ra đều là lỗi của con. Có hàng triệu yếu tố liên quan khác.

Bố yêu và hiểu con

Nói yêu con không chỉ nhắc nhở con trai rằng nó được yêu thương. Tình yêu phải là thứ gì đó nhiều hơn cảm xúc đơn thuần. "Khi nói câu 'bố yêu con' sẽ khiến con trai bạn cảm nhận được 'bố biết con là ai và chấp nhận con người con như một cá thể duy nhất'", chuyên gia nói.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết
Tags
tổ ấm

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên