Đầu tháng 6-2022, một người dân ở Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đến UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một làm hồ sơ sao y chứng thực để nộp cho công ty. Trước đó, người này đã làm sao y điện tử nhưng khi nộp vào công ty bị từ chối vì phía công ty không chịu chứng thực điện tử. Sau đó, người này đã đến UBND phường Phú Thọ xin làm sao y có mộc đỏ nhưng cán bộ “một cửa” yêu cầu chứng thực điện tử. Người dân bức xúc nên đã sử dụng nhiều từ ngữ chưa chuẩn mực. Trước tình cảnh này, cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” của phường đã bình tĩnh giải thích cặn kẽ cho người dân hiểu. Sau đó, cán bộ đã giải quyết một cách hợp tình, hợp lý.
Rất nhiều câu chuyện khác phát sinh trong giai đoạn giải quyết TTHC thời 4.0, nhưng trong bài viết ngắn này, chúng tôi không tiện kể hết. Tóm lại là người dân chưa hiểu nhiều về quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, mức độ 4. Họ muốn giải quyết TTHC nhanh chóng, kịp thời và trực tiếp hơn là phải đợi chờ vì nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thiếu đồng bộ trong quá trình phát triển. Có trường hợp nộp trực tuyến bị trả hồ sơ do thiếu đồng bộ trên môi trường mạng… Trước tình cảnh này, nhiều CBCC “một cửa” cấp xã đã “chịu trận” và bình tĩnh giải thích, hướng dẫn hoặc có thể làm thay người dân những thao tác trên môi trường mạng. Nhiều cán bộ còn giải thích cặn kẽ những tiện ích khi người dân có mã định danh, mã tài khoản đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia...
Từ những câu chuyện trên, chúng tôi liên tưởng đến những lời dạy của Bác Hồ để giúp cán bộ thật sự là “đày tớ”, là “công bộc” của dân. Người chỉ rõ, đức là cái gốc giúp người cán bộ vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh để hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao phó. Tài của người cán bộ là trình độ, năng lực để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất, có hiệu quả nhất. Còn bản lĩnh của người cán bộ không đâu xa, chính là sự tử tế, gần dân, sát dân, có niềm tin và cùng tuyên truyền niềm tin đó đến với dân…
HỒ VĂN