Những cây phong ba bằng thép và lời thề giữ biển

Cập nhật: 31-07-2010 | 00:00:00

  Các bạn đoàn viên huyện Thuận An thăm cán bộ, chiến sĩ trên tàu chiếnGiao lưu giữa cán bộ Đoàn huyện Thuận An và cán bộ, chiến sĩ M71 - Vùng 2 Hải quân, nhiều bạn trẻ bày tỏ những quan điểm, suy nghĩ của mình về tình hình biển đảo. Đặc biệt nhiều đoàn viên cảm phục trước tinh thần vượt qua gian khó của những chiến sĩ hải quân để vững vàng đứng chân nơi đầu sóng ngọn gió.

 Trong 2 ngày 29 và 30-7, Huyện đoàn Thuận An đã tổ chức cho cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của huyện về thăm và giao lưu với cán bộ, chiến sĩ hải quân M71 - Vùng 2 Hải quân. Trong buổi giao lưu thắm đượm nghĩa tình, chỉ huy đơn vị M71 đã giải đáp những câu hỏi của các bạn ĐV đưa ra. Từ khi thành lập, M71 có nhiệm vụ bảo vệ quần đảo Trường Sa, các đảo, thềm lục địa phía Nam đất nước và làm nhiệm vụ quốc tế, bảo vệ an toàn cho các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí. Không chỉ dừng lại ở đó, từ những năm 1989, các chiến sĩ Hải quân M71 còn tham gia xây dựng các nhà giàn tại thềm lục địa phía Nam. Trải qua những thăng trầm của thời gian, rất nhiều cán bộ, chiến sĩ của M71 đã ngã xuống khi làm nhiệm vụ trên nhà giàn, trên biển. Khó khăn gian khổ, nguy hiểm luôn chực chờ, tình hình tranh chấp trên biển Đông và sự chống phá của các thế lực thù địch có chiều hướng gia tăng, nhưng không hề làm nản lòng các chiến sĩ hải quân - họ như những cây phong ba bằng thép nơi đầu sóng ngọn gió giữa biển khơi.

Bạn Trần Thị Minh Khang - cán bộ Đoàn xã An Sơn, huyện Thuận An, hỏi: “Khó khăn gian khổ như vậy, động lực nào đã giúp các anh vượt qua?”. Vấn đề bạn Khang nêu cũng là điều mà nhiều bạn ĐV khác muốn hỏi, nhất là sau khi được xem lại những thước phim “Nơi đầu sóng ngọn gió” nói về các chiến sĩ nhà giàn và những hy sinh mất mát của các chiến sĩ hải quân. Trung tá Lê Văn Thu - Phó Chủ nhiệm Chính trị M71, nói: “Cán bộ, chiến sĩ M71 chúng tôi được sự giác ngộ, giáo dục của Đảng, chúng tôi xác định được nhiệm vụ thiêng liêng Tổ quốc giao cho mình và trách nhiệm là người chiến sĩ hải quân đã giúp chúng tôi quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân đã tin tưởng, giao cho”.

Thời gian gần đây, thông tin thời sự về tình hình biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc luôn được nhiều ĐVTN quan tâm. Với chủ đề: “Khi Tổ quốc cần”, cuộc giao lưu của cán bộ, ĐV huyện Thuận An với cán bộ, chiến sĩ hải quân M71 càng thêm sôi nổi. Bạn Nguyễn Thị Ngọc Bích - cán bộ Đoàn xã An Phú hỏi: “Tàu Hải quân làm nhiệm vụ trên biển nếu gặp kẻ thù, tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền biển đảo, đánh bắt trộm hải sản thì các anh xử lý, giải quyết như thế nào?”.

Trung tá Lê Văn Thu, nói: “Bảo vệ Tổ quốc - Bảo vệ con tàu là trách nhiệm mỗi khi con tàu rời bến thực thi nhiệm vụ của người thuyền trưởng. Phát huy tinh thần sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương; khi gặp kẻ thù có âm mưu phá hoại đảo, phá hoại nhà giàn, đặt hạ giàn khoan... không chỉ người thuyền trưởng mà tất cả cán bộ, chiến sĩ hải quân nói chung và chiến sĩ M71 chúng tôi đều sẵn sàng chiến đấu. Gặp những trường hợp như thế trước hết chúng tôi nắm chắc tình hình đối phương và khẩn trương báo về sở chỉ huy. Nếu kẻ thù gây hấn, tấn công thì chúng tôi sẵn sàng chống trả. Nếu tàu nước ngoài vi phạm lãnh hải để đánh bắt trộm hải sản, chúng tôi sẵn sàng xua đuổi để bảo vệ tài sản của đất nước”. Theo Trung tá Lê Văn Thu, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ M71 hôm qua, hôm nay luôn sẵn sàng xung kích trên biển, liên tục ngày đêm bám biển trên các tàu trực, tàu tuần tiễu, làm tốt công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng biển, thềm lục địa phía Nam đất nước.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên