Những chàng sinh viên đam mê nghiên cứu năng lượng sạch

Cập nhật: 22-05-2022 | 12:27:35

Với niềm đam mê nghiên cứu về lĩnh vực khoa học công nghệ và tư duy nhìn nhận, đánh giá vấn đề thực tế mà xã hội đang gặp phải, những chàng sinh viên của trường Đại học Thủ Dầu Một đã thiết kế ra hệ thống điều hướng pin mặt trời. Đây là một trong những đề tài nghiên cứu khoa học được đánh giá có tiềm năng lớn đối với công cuộc chuyển đổi năng lượng tái tạo, đang là xu thế chung của toàn cầu.

Niềm đam mê khoa học 

Nghiên cứu khoa học là một hoạt động không chỉ giúp thỏa mãn niềm đam mê của các bạn sinh viên mà còn giúp cho xã hội đưa ra những giải pháp tối ưu, có tiềm năng trong tương lai. Vì thế, rất nhiều trường đại học đã tạo điều kiện, thúc đẩy và hỗ trợ cho các bạn sinh viên tiếp cận với khoa học, kỹ thuật và các ngành nghề có liên quan để mở rộng tư duy sáng tạo. Điển hình là đại học Thủ Dầu Một, trường có riêng một Viện Kỹ thuật - Công nghệ để hỗ trợ, giúp đỡ các bạn sinh viên tiếp cận việc nghiên cứu khoa học từ năm nhất. Theo Thạc sĩ Nguyễn Hồ Quang, Giám đốc Viện Kỹ thuật - Công nghệ cho biết, trung bình có khoảng 100 đề tài nghiên cứu khoa học hàng năm. Trên cơ sở đó, sẽ sàng lọc và lựa chọn những đề tài có tiềm năng áp dụng vào thực tiễn để phát triển và tham dự tại các cuộc thi lớn về nghiên cứu khoa học trên cả nước.

Sinh viên đại học Thủ Dầu Một nghiên cứu hệ thống điều hướng pin mặt trời

Hiện tại, những đề tài có sản phẩm liên quan đến môi trường rất được phía nhà trường và các doanh nghiệp có liên kết quan tâm đến. Đặc biệt trong số đó là đề tài nghiên cứu của nhóm nam sinh về hệ thống điều hướng pin mặt trời. Nhận thấy được xu thế trong công cuộc chuyển đổi năng lượng tái tạo ngày càng phát triển tại Việt Nam và quan sát được tiềm năng khai thác từ nguồn năng lượng mặt trời, nhóm nam sinh gồm Trương Quốc Thịnh và Nguyễn Hữu Trọng đã lựa chọn đề tài liên quan đến pin năng lượng mặt trời để nghiên cứu và khai thác. 

Niềm đam mê lớn với khoa học cùng sự tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu, hai bạn đã phát hiện ra khuyết điểm lớn cần được khắc phục của tấm pin mặt trời được gắn ở dạng cố định. Bạn Thịnh chia sẻ, để tấm pin có thể hấp thụ tối đa được năng lượng từ mặt trời thì ánh sáng cần được chiếu vuông góc với phương của tấm pin. Nhưng nếu đặt tấm pin ở dạng cố định như trên mái nhà hoặc đồng cỏ, trang trại thì hiệu suất của tấm pin sẽ không cao do mặt trời liên tục thay đổi góc chiếu sáng trong một ngày. Vì thế khả năng để tấm pin và ánh sáng vuông góc với phương của nó trong một ngày là khá thấp, dẫn đến việc năng lượng thu được là rất ít so với năng lượng mà mặt trời tỏa ra.

Hiểu được vấn đề trong việc khai thác năng lượng mặt trời, Thịnh và Trọng đã quyết định nghiên cứu và phát triển hệ thống solar tracking trục kép để tấm pin kết nối với động cơ giúp nó có thể xoay theo hướng chiếu của mặt trời và tối đa được hiệu suất của tấm pin. 

Tiềm năng chuyển đổi năng lượng tái tạo

Xu thế hiện nay của toàn cầu là phát triển năng lượng tái tạo, góp phần bảo vệ môi trường, cũng như giảm sự phụ thuộc vào các loại nhiên liệu hóa thạch. Nhiều nghiên cứu cho thấy, hiện nay xu hướng phát triển năng lượng của thế giới theo hướng thay thế các nguồn năng lượng hóa thạch bằng các nguồn năng lượng xanh như gió, mặt trời,... Với lợi thế là một trong những nước nằm trong giải phân bổ ánh sáng nhiều nhất năm trên bản đồ bức xạ của thế giới và khí hậu phù hợp, Việt Nam có sẵn nguồn năng lượng xanh dồi dào có thể đáp ứng nhu cầu của xã hội. 

Niềm đam mê nghiên cứu khoa học của các bạn sinh viên

Đi cùng với xu thế đó, Bình Dương được đánh giá là có tiềm năng thu hút các dự án về điện mặt trời, phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh. Với tiềm năng phát triển “trang trại năng lượng mặt trời” tại Bình Dương, đề tài nghiên cứu về hệ thống điều hướng pin mặt trời sẽ là giúp cho công tác sản xuất năng lượng được tối ưu hóa. Hệ thống sẽ giúp cho các dự án điện mặt trời thu được tối đa năng lượng mà mặt trời mang đến trong một ngày. 

Bình Dương có tổng số giờ nắng trung bình trong năm lên đến 2.200 - 2.800 giờ, lượng bức xạ mặt trời trung bình năm khoảng 4,5 kWh/m2/ngày. Đây sẽ là điểm mấu chốt thu hút các dự án điện mặt trời về với Bình Dương. Vừa giải quyết được vấn đề sử dụng năng lượng tái tạo trong tương lai, vừa thu hút đầu tư các ngành công nghệ cao, điện mặt trời sẽ là giải pháp và là bước tiến hoàn hảo cho tương lai của Bình Dương. 

MỘC BÍCH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X